IEA cảnh báo lượng khí thải CO2 sẽ tăng 5% vì phục hồi kinh tế

NDO -

Ngày 20-4, Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết, lượng khí thải CO2 từ sử dụng điện trên toàn cầu sẽ tăng gần 5% trong năm nay. Điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế từ Covid-19 có thể mang đến nhiều lợi ích, trừ sự bền vững đối với khí hậu.

Hình ảnh không khí ô nhiễm được chụp ngày 13-2, sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19, ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh không khí ô nhiễm được chụp ngày 13-2, sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19, ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đánh giá Năng lượng toàn cầu năm 2021 của IEA dự đoán, lượng khí thải carbon dioxide sẽ tăng lên 33 tỷ tấn trong năm nay, cao hơn 1,5 tỷ tấn so với năm 2020, mức tăng cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cho biết, sự gia tăng khí thải năm nay có thể tăng lên bởi việc phục hồi sử dụng than trong lĩnh vực điện, dự báo sẽ đặc biệt mạnh mẽ ở châu Á.

Nó cũng sẽ gây áp lực lên các chính phủ để hành động về biến đổi khí hậu. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với sự tham gia của hàng chục nhà lãnh đạo thế giới trong tuần này để thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu trước các cuộc đàm phán toàn cầu tại Scotland vào cuối năm nay.

Năm ngoái, khi việc sử dụng điện giảm do đại dịch Covid-19, lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng đã giảm 5,8% xuống 31,5 tỷ tấn, sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2019 là 33,4 tỷ tấn.

Đánh giá hàng năm của IEA đã phân tích dữ liệu quốc gia mới nhất từ ​​khắp nơi trên thế giới, xu hướng tăng trưởng kinh tế và các dự án năng lượng mới. Báo cáo cho biết, nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 4,6% vào năm 2021, do các nền kinh tế đang phát triển dẫn đầu, đẩy nó cao hơn cả mức năm 2019.

Nhu cầu đối với các loại nhiên liệu hóa thạch đang trên đà tăng vào năm 2021, cả than và khí đốt đều tăng trên mức năm 2019.

IEA cho biết, hơn 80% dự báo tăng trưởng nhu cầu than vào năm 2021 là từ châu Á, dẫn đầu là Trung Quốc. Việc sử dụng than ở Mỹ và Liên minh châu Âu cũng đang tăng lên nhưng sẽ vẫn dưới mức trước khủng hoảng.