Huy động nhiều lực lượng xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly - Đà Lạt

NDO -

NDĐT - Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lâm Đồng, cùng lực lượng của CTCP Dịch vụ đô thị Đà Lạt và lực lượng do TP Đà Lạt huy động ngoài… đã triển khai các biện pháp dập lửa, khử mùi tại bãi rác Cam Ly.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly.
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly.

Ghi nhận hiện trường, đến cuối buổi chiều 28-12, các lực lượng vẫn tập trung máy móc, thiết bị và phương tiện nỗ lực dập tắt đám cháy xảy ra gần một tuần nay, tại bãi rác Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 5km).

Theo quan sát, trên khu vực bãi rác chạy dài phía thung lũng, đã không còn ngọn lửa. Cùng việc tạo các ranh lớn chống cháy lan, các lực lượng tập trung dùng máy múc lật rác, phun nước và lấp đất, chống tình trạng cháy âm ỉ. Tuy lượng khói đã giảm đáng kể, nhưng vẫn bốc cao khi phun nước và bao trùm cả khu vực bãi rác.

Trao đổi nhanh với PV Nhân Dân điện tử tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, Tôn Thiện San cho biết, thành phố đã huy động rất nhiều lực lượng, cùng nhiều xe máy đào, máy ủi và xe chữa cháy chuyên dụng, quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp dập lửa, chống cháy lan, xử lý đám cháy trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tiến hành phun hóa chất khử mùi. Hiện, đám cháy cơ bản được khống chế.

“Đây là khu vực không có dân cư sinh sống và khá xa khu dân cư, chỉ một số nhỏ sản xuất nông nghiệp, nên phạm vi ảnh hưởng không lớn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân, trong thời gian đang xử lý vụ việc thì không tổ chức sản xuất nông nghiệp tại khu vực này. Nguyên nhân vụ cháy, chúng tôi đang cho điều tra”, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt nói.

Về giải pháp lâu dài, theo Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San, thành phố đang kêu gọi xây dựng bãi xử lý rác hiện đại hơn; cùng việc củng cố nhà máy xử lý chất thải rắn Đà Lạt (tại xã Xuân Trường, cách trung tâm thành phố khoảng 20km). Sau khi nhà máy xử lý rác này tu sửa, nâng cấp, bảo đảm công suất sẽ tiến hành đóng cửa bãi rác Cam Ly và xử lý môi trường theo quy định, bảo đảm môi trường cho TP Đà Lạt.

Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, “núi” rác thải tại bãi rác Cam Ly do CTCP Dịch vụ đô thị Đà Lạt quản lý, bốc cháy từ đêm 22-12, khiến quang cảnh u ám, mịt mù bao trùm quanh khu vực rộng lớn. Nhiều người dân sinh sống cách khu vực bãi rác khoảng 2 đến 3km cho biết, mấy ngày qua cảm thấy không khí khá ngột ngạt, do ảnh hưởng khói bụi từ đám cháy bãi rác.

Hiện, chưa có một con số, chỉ số về môi trường, không khí chính thức nào được đưa ra, khi đám cháy đã xảy ra gần một tuần nay.

Huy động nhiều lực lượng xử lý đám cháy tại bãi rác Cam Ly - Đà Lạt ảnh 1

Kết hợp lật xới rác khu vực đang cháy âm ỉ và phun nước.

* Khói mịt mù tại bãi rác Cam Ly, Đà Lạt