Greta Thunberg được tạp chí Time chọn là “Nhân vật của năm”

NDO -

NDĐT - Nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển, cô bé 16 tuổi Greta Thunberg, vừa được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm 2019 vì đã cho thấy vai trò dẫn đầu cho một thế hệ mới.

Greta Thunberg tại Hội nghị Khí hậu COP25 ở Madrid, Tây Ban Nha vào thứ Tư, 11-12. Ảnh: Getty Images.
Greta Thunberg tại Hội nghị Khí hậu COP25 ở Madrid, Tây Ban Nha vào thứ Tư, 11-12. Ảnh: Getty Images.

Kết quả vừa được công bố ngày 11-12 theo giờ địa phương. Thunberg đã trở thành người trẻ tuổi nhất nhận được danh hiệu này trong vòng 92 năm qua.

Thunberg bùng nổ trên toàn thế giới trong năm qua và thu hút sự quan tâm ủng hộ của hàng triệu người. Cô bé tổ chức các cuộc đình công ở trường và tuần hành phản đối để kêu gọi sự chú ý đến một cuộc khủng hoảng khí hậu mà cô cho rằng do các thế hệ cũ không thực sự nghiêm túc.

Cô bé đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tranh luận về các sự thật khoa học và không ngăn chặn xu hướng nóng lên toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến trẻ em thế giới nhiều hơn là ảnh hưởng đến bất kỳ ai đang nắm quyền lực.

Phản hồi khi biết được vinh dự này, Thunberg cho biết cô "hơi bất ngờ" khi được chọn, và cô bé muốn dành sự công nhận của mình cho các nhà hoạt động trẻ khác.

Thunberg hiện đang ở Madrid, Tâu Ban Nha, tham dự Hội nghị COP 25 về biến đổi khí hậu, và cô bé đã có bài phát biểu vào sáng thứ Tư. Cô nói với khán giả rằng: "Tôi đang nói với bạn là có hy vọng. Tôi đã nhìn thấy nó. Nhưng nó không đến từ chính phủ hay tập đoàn. Nó đến từ người dân".

"Chúng tôi cần một sự cân bằng của sự lạc quan và phẫn nộ" trong phong trào môi trường, Thunberg nói tại Madrid. Cô nói thêm: "Chúng tôi cần sự lạc quan để tiếp tục và không bỏ cuộc .... và chúng tôi cần sự phẫn nộ để có thể bước ra ngoài vùng an toàn của mình".

Greta Thunberg được tạp chí Time chọn là “Nhân vật của năm” ảnh 1

Hình ảnh Greta Thunberg trên bìa tạp chí Time. Ảnh: Time.

Tạp chí Time cho biết giải thưởng "Nhân vật của năm" dựa trên ý tưởng rằng những cá nhân mạnh mẽ định hình thế giới. Tạp chí này đã chọn Thunberg vì đã đưa ra cảnh báo về biến đổi khí hậu và "cho chúng ta thấy khi một thế hệ mới dẫn đầu thì sẽ như thế nào".

Trước đây, Thunberg đã nói về việc thế hệ của cô đang phải chịu gánh nặng cả về tác động của biến đổi khí hậu và nhiệm vụ giáo dục mọi người về nó. Và nếu sự gia tăng nhiệt độ trung bình không được kiểm soát, cô nói, các hiệu ứng sẽ rất thảm khốc.

"Trong khoảng một năm qua, tôi đã liên tục nói về hạn ngạch carbon đang suy giảm nhanh chóng nhiều lần. Nhưng vì điều đó vẫn đang bị bỏ qua, tôi sẽ tiếp tục lặp lại nó”, cô bé lên tiếng.

Vì những ảnh hưởng mà cô ấy đã mang đến cho cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu, Thunberg đã được vinh danh là ứng cử viên cho một số danh hiệu quốc tế, trong đó có cả giải thưởng Nobel Hòa bình. Nhưng gần đây cô đã từ chối một giải thưởng về môi trường và giải thưởng tiền mặt từ Hội đồng Bắc Âu và nói rằng: "Đó là một vinh dự to lớn. Nhưng phong trào khí hậu không cần thêm bất kỳ giải thưởng nào nữa."