Đóng cửa xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường

NDO -

NDĐT - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ Phan Đức Tài cho biết, đã thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và yêu cầu Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS đóng cửa cơ sở sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông.

Xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ.
Xưởng sản xuất phân vi sinh gây ô nhiễm môi trường tại xã Tứ Mỹ.

Theo phản ánh của người dân về việc hơn một tháng nay, cuộc sống của người dân tại các khu 9, 10, 11, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông bỗng bị đảo lộn khi xưởng sản xuất phân vi sinh không phép hoạt động tại khu 9, xã Tứ Mỹ gây ô nhiễm nặng nề. Ghi nhận thực tế, dù cách xa cả trăm mét, phóng viên cũng cảm nhận được mùi hôi thối, càng đến gần xưởng sản xuất phân vi sinh này thì càng cảm nhận được mùi hôi thối đến nhức óc.

Tại xưởng sản xuất phân vi sinh này không hề có biển bảng, bên trong ngoài chiếc máy trộn cỡ lớn là những đống phân đang ủ, được đóng bao tải bốc mùi hôi thối và che chắn tạm bợ. Trong xưởng, hàng chục bao phân đã được đóng gói cẩn thận, hoặc đang đóng dở dang với dòng chữ “Phân gà cúc cu, khối lượng 25kg, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, địa chỉ khu 9, xã Tứ Mỹ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ”.

UBND huyện Tam Nông đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống trực tiếp để kiểm tra, xem xét xử lý. Trước mắt, huyện thấy nội dung phản ánh hoàn toàn chính xác, nên đã tiến hành lập biên bản yêu cầu đơn vị dừng hoạt động.

Ông Phan Đức Tài cho biết thêm, về chủ trương chấp thuận đầu tư cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS, trồng cây ăn quả và ủ phân hữu cơ tại khu 9, xã Tứ Mỹ. Việc chấp thuận về chủ trương là vậy, còn việc muốn hoạt động sản xuất phân bón thì đơn vị cần phải có nhiều loại thủ tục giấy tờ nữa. Khi kiểm tra thực tế, đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép hoạt động sản xuất phân vi sinh và chưa có đánh giá tác động môi trường...

Hiện đoàn kiểm tra liên ngành vẫn đang làm việc. Quan điểm của huyện là tuân thủ theo pháp luật, vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó.