Đề nghị xử lý đối tượng nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép

NDO -

NDĐT - Chiều 15-1, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk Đỗ Xuân Dũng đã ký văn bản yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý một đối tượng có hành vi nuôi nhốt khỉ trái phép.

Hình ảnh nuôi nhốt khỉ của bà Dung được đăng tải trên Youtube
Hình ảnh nuôi nhốt khỉ của bà Dung được đăng tải trên Youtube

Theo đó, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) gửi văn bản cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk thông báo về việc có dấu hiệu vi phạm về nuôi nhốt động vật hoang dã của bà Dương Thị Kim Dung, trú tại phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột. Cụ thể, bà Dung có hành vi nuôi nhốt năm con khỉ và đăng tải video về các con khỉ này trên tài khoản Youtube có tên “Cutie Monkeys” là vi phạm pháp luật. Vì số khỉ trên của bà Dung không rõ nguồn gốc, ngoài ra còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế khi sử dụng những cá thể động vật hoang dã.

Qua xác minh, bà Dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, vì các loài khỉ đều là loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc Nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ, nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, đến thời điểm này đơn vị chưa cấp phép cho trường hợp nào nuôi khỉ trên địa bàn tỉnh.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, xử lý.