Cứu bốn cá thể gấu bị nuôi nhốt để thu hút du khách ở Nha Trang

NDO -

NDĐT - Ngày 25-6, Tổ chức Động vật châu Á tiến hành cứu hộ bốn cá thể gấu ngựa cách trung tâm Nha Trang 40 km. Công viên du lịch Yang Bay đã nuôi những cá thể gấu này nhằm thu hút khách tham quan, nhưng nay làm đơn tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam với mục đích bảo tồn.

Dụ gấu sang chuồng bằng mật ong và những đồ ăn ngon.
Dụ gấu sang chuồng bằng mật ong và những đồ ăn ngon.

Tổ chức Động vật châu Á đã tiếp cận Công viên động vật Yang Bay ở Nha Trang trong nhiều năm nay, đưa ra nhiều khuyến nghị về phúc lợi động vật và nâng cao điều kiện chăm sóc cho động vật hoang dã đang được Công viên này nuôi nhốt. Vui mừng là những khuyến nghị của Tổ chức đã được lắng nghe, và đời sống của nhiều động vật phần nào đang biến chuyển tích cực. Cuối tháng 5-2019, Công viên động vật Yang Bay đã quyết định không duy trì hoạt động của khu nuôi gấu thu hút khách thăm và tự nguyện chuyển giao toàn bộ bốn cá thể gấu đang được nuôi trong khu công viên về với nơi tiếp nhận mới là Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm Nha Trang và Tổ chức Động vật châu Á cùng với đơn vị quản lý Công viên đã nhanh chóng phối hợp để sớm tiến hành cuộc cứu hộ.

Cứu bốn cá thể gấu bị nuôi nhốt để thu hút du khách ở Nha Trang ảnh 1

Đoàn công tác tiệp cận các chuồng gấu.

Quá trình cứu hộ diễn ra tương đối nhanh chóng và thuận lợi, do các đơn vị đã có sự bàn bạc trước và thống nhất quy trình. Trước mỗi chuyến cứu hộ, Tổ chức Động vật châu Á chủ động liên lạc nhờ sự hỗ trợ của đơn vị đang chăm sóc, cho gấu nhịn đói từ hôm trước, điều này để bảo đảm an toàn cho tính mạng động vật nếu phải gây mê để đưa ra ngoài. Kể cả không phải gây mê, với gấu có thể dụ từ lồng hiện tại sang lồng vận chuyển, chúng sẽ thu hút và chú ý hơn khi có đồ ăn ngon, giúp cho quá trình cứu hộ thuận lợi hơn rất nhiều.

Gấu trước khi được cứu hộ đã được các nhân viên nhốt trong các chuồng thay vì thả ra khu đất rộng như thường ngày, nên Tổ chức Động vật châu Á có thể dễ dàng, nhanh chóng tiến hành ghép lồng vận chuyển và chuồng hiện tại, trong khi bác sĩ và y tá thú y dụ gấu bằng đồ ngọt và những món ăn ngon lạ. Có ba cá thể gấu cái, được đặt tên theo các loài hoa là Sweet pea (Hoa đậu ngọt), Lily (hoa ly), Phượng và một cá thể gấu đực được các bác sĩ đặt là Scooby. Gấu được ghép chuồng và cứu hộ lần lượt. Mỗi gấu được vận chuyển bằng một lồng riêng biệt, được thiết kế chuyên chở cho các chuyến đi xa, có khay nước và khay thức ăn riêng có thể vệ sinh liên tục.

Bác sĩ thú y Kate Shipton, người phụ trách chính về thú y của chuyến cứu hộ cho biết: Bốn cá thể gấu đều trong tình trạng tương đối tốt, nhanh nhẹn và hoạt bát. Trong điều kiện nắng nóng hiện tại, và phải trải qua nhiều ngày trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ cho xe chở gấu dừng vài tiếng một lần, cho ăn, tiếp nước, cho cành cây cũng như thỉnh thoảng tắm bằng vòi cho gấu để chống nóng, bảo đảm sức khỏe tốt nhất.

Cứu bốn cá thể gấu bị nuôi nhốt để thu hút du khách ở Nha Trang ảnh 2

Gấu ngựa Sweet Pea.

Theo Tiến sĩ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á, Yang Bay đã chọn Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam là nơi duy nhất họ gửi gắm những con gấu của mình, vì biết chúng sẽ được nhận sự chăm sóc tốt nhất. Hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu để nhiều động vật tại Yang Bay có cơ hội được chăm sóc tốt hơn, và phúc lợi của chúng được cải thiện ở mức tối đa. Hai đơn vị cũng đang bàn bạc tính đến các phương án hợp tác nhằm cải thiện đời sống cho những cá thể động vật hoang dã đang được quản lý và nuôi trong công viên Yang Bay.

Theo dự tính, đoàn cứu hộ sẽ mất ba ngày di chuyển để đưa gấu từ Nha Trang về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, quãng đường dài khoảng 1.400 km. Ngay khi đưa về Tam Đảo, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

* Kỳ lạ chuyện nuôi gấu đẻ thành công