Công ty TNHH Châu Việt Long vi phạm quy định bảo vệ môi trường

NDO -

Kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long chung quanh các vấn đề Nhân Dân điện tử phản ánh, phát hiện nhiều vi phạm. Đặc biệt, giấy phép xả thải của Chợ đầu mối thủy hải sản này đã hết hạn, hệ thống xử lý nước thải của chợ cũng nhiều tháng không hoạt động, nhiều đường ống nhựa đường kính 114mm được đấu nối để xả thải trực tiếp ra sông Hậu.

Chợ đầu mối thủy hải sản được xác định có nhiều vi phạm từ việc xả thải trực tiếp ra sông Hậu.
Chợ đầu mối thủy hải sản được xác định có nhiều vi phạm từ việc xả thải trực tiếp ra sông Hậu.

Chỉ đạo gấp sau phản ánh của Nhân Dân điện tử

Ngày 6-5, ông Tô Hoàng Môn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cho biết, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Long Xuyên đã có báo cáo kết quả kiểm tra về công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối thủy hải sản (Khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên) thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long chung quanh các vấn đề Nhân Dân điện tử phản ánh (ngày 3-5).

Cũng theo ông Tô Hoàng Môn, ngay sau khi Nhân Dân điện tử có bài phản ánh về việc xả thải trực tiếp ra sông Hậu của Chợ đầu mối thủy hải sản, ngày 4-5, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký văn bản gửi UBND TP Long Xuyên đề nghị khẩn trương kiểm tra công tác thu gom, xử lý chất thải từ hoạt động của chợ và các vấn đề Nhân Dân điện tử phản ánh.

Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện nhiều tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của Chợ đầu mối thủy hải sản. Đặc biệt, Giấy phép xả thải số 115/GP-STNMT ngày 5-4-2016, do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cấp (thời hạn năm năm) đã hết hạn.

Đoàn kiểm tra phát hiện, cặp bờ kè của Chợ đầu mối thủy hải sản phát sinh các đường ống nhựa PVC đường kính 114mm đấu nối từ khu vực nhà lồng chợ ra sông Hậu (hiện trạng được bịt kín đầu ra bằng nút chụp nhựa); đường cống thu gom nước thải về hệ thống xử lý nước thải tạp trung của chợ thay đổi so nội dung trong bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận; hiện trạng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của Chợ đầu mối thủy hải sản do Công ty TNHH Châu Việt Long làm chủ đầu tư không hoạt động từ tháng 3-2021; rác thải sinh hoạt từ hoạt động của Chợ đầu mối thủy hải sản chưa được thu gom, rác thải ứ đọng dưới đường cống thu gom nước thải và khu vực dưới sông cặp bờ kè chợ.

Công ty TNHH Châu Việt Long vi phạm quy định bảo vệ môi trường -0
 Chợ đầu mối thủy hải sản xả thải trực tiếp ra sông Hậu.

Vi phạm quy định về bảo vệ môi trường

Theo xác định của ông Huỳnh Lê Phong, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Long Xuyên - Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành, từ các nội dung nêu trên, Công ty TNHH Châu Việt Long đã vi phạm các quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của Chợ đầu mối thủy hải sản.

Cụ thể như: đã xây lắp thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường; không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định (Hệ thống xử lý nước thải tập trung của Chợ đầu mối thủy hải sản không hoạt động (từ tháng 3-2021), vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

Ngoài ra, Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với các vi phạm trên và yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện khắc phục ngay các tồn tại, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về lĩnh vực bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Từ đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Long Xuyên đề xuất UBND TP Long Xuyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Châu Việt Long.

Cảnh sát môi trường không biết việc xả thải

Chung quanh việc xả thải trực tiếp ra sông Hậu của Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long trong suốt thời gian dài, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh An Giang nói rằng, không hay biết việc này, cho đến khi báo chí phản ánh. Cũng theo vị lãnh đạo này, trước đó, Phòng Cảnh sát môi trường cũng không kiểm tra, phát hiện hay có xử phạt nào liên quan việc vi phạm xả thải, vi phạm về bảo vệ môi trường của Chợ đầu mối thủy hải sản, mặc dù hành vi này diễn ra liên tục mỗi ngày, kéo dài hơn hai tháng.