Công nhận Cây di sản đối với quần thể chè shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng

NDO -

NDĐT - Ngày 23-9, UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với quần thể chè shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng, xã Sùng Đô do T.Ư Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao.

Công nhận Cây di sản đối với quần thể chè shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng

Hiện, xã Sùng Đô có hơn 70ha chè shan tuyết cổ thụ, tập trung ở thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh. Phát triển ở độ cao hơn 1.600m, khí hậu mát lành, cây chè shan tuyết ở đây phát triên xanh tốt, nhiều cây có tán lá xum xuê, gốc hai người ôm không xuể. Diện tích chè shan này chính là nguồn thu nhập của hơn 200 hộ đồng bào Mông xã Sùng Đô.

Theo những người dân ở đây cho biết, cây chè đã có từ 300 - 400 năm trước, khi tổ tiên đồng bào Mông đến đây khai sơn, lập bản. Qua khảo sát nghiên cứu của các nhà khoa học, trong diện tích 70ha với 100 cây đầu dòng có hơn 100 năm tuổi. Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá, T.Ư Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công nhận quần thể 100 cây chè shan tuyết cổ thụ thôn Giàng Pằng và Làng Mảnh là cây di sản Việt Nam. Như vậy, Yên Bái có hai vùng chè shan tuyết được công nhận Cây di sản Việt Nam tại xã Suối Giàng và Sùng Đô (Văn Chấn).

Công nhận Cây di sản đối với quần thể chè shan tuyết cổ thụ Giàng Pằng ảnh 1