Chợ đầu mối thủy hải sản ở An Giang xả thải trực tiếp ra sông Hậu

NDO -

Nước thải của chợ đầu mối thủy hải sản chảy tràn trên nền chợ, bốc mùi hôi tanh, sau đó được xả thẳng ra sông Hậu bằng nhiều đường ống khá to. Nước thải ngập ngụa cả một khúc đường Phan Bội Châu gây trơn trượt, nguy hiểm cho người và xe cộ qua khu vực này.

Rác thải dưới bến Chợ đầu mối thủy hải sản.
Rác thải dưới bến Chợ đầu mối thủy hải sản.

Xả thải trực tiếp ra sông trong vòng hai tháng

Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long, khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Đây là chợ đầu mối thủy hải sản lớn nhất tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang với diện tích 5.800 m2, được xây dựng thành hai khu vực chính gồm: Nhà lồng chợ cá, thủy sản cặp bờ sông Hậu và khu vực nhà kho, bãi xe tải hàng hóa.

Chia tách hai khu vực chính của chợ đầu mối thủy hải sản này là tuyến đường Phan Bội Châu chạy dọc theo bờ sông Hậu vốn khá chật hẹp, dẫn từ đường Quản Cơ Thành đến khu vực bến phà Trà Ôn, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên với lưu lượng xe cộ khá đông và nhà cửa người dân san sát mặt đường. Khu chợ được bố trí 115 lô, sạp và 68 hộ kinh doanh, hoạt động tấp nập từ 22 giờ đêm hôm trước đến tận 6 giờ sáng hôm sau.  

Từ 4-5 giờ sáng, chúng tôi đến khu vực chợ đầu mối thủy hải sản để ghi nhận thực tế. Lúc này, đã có những hàng xe máy chở theo những giỏ cá tôm đầy ắp chạy dọc từ tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang ngược ra đường Trần Hưng Đạo, TP Long Xuyên để đưa hàng về các chợ. Những hàng xe này chạy đến đâu, nước từ những giỏ cá tôm chảy theo đến đó. Cả tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang dẫn vào đường Phan Bội Châu lênh láng nước, nhầy nhụa, trơn trợt.

Men theo tuyến đường này đến đường Phan Bội Châu, chúng tôi rẽ phải và xem như tới địa phận của chợ đầu mối thủy hải sản. Mặc dù đoạn đường này đã được nâng cấp mở rộng mặt đường, láng lại nhựa mới từ khi chợ đầu mối này đi vào hoạt động, nhưng với lưu lượng xe tải ra vào chuyên chở, vận chuyển hàng hóa mỗi ngày từ nửa đêm hôm nay đến tận sáng hôm sau khiến đoạn đường qua khu vực này cũng xuống cấp. Nước thải từ việc vận chuyển thủy hải sản chảy ra làm cho mặt đường Phan Bội Châu lúc nào cũng bị ướt át, nhầy nhụa, dơ bẩn và trơn trợt. Thậm chí nhiều chỗ đọng nước trên mặt đường, đen ngòm.

Chợ đầu mối thuỷ hải sản ở An Giang xả thải trực tiếp ra sông Hậu -0
Nền chợ lúc nào cũng ngập ngụa nước thải

Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã ba lần trong ba tuần đến chợ trong giờ hoạt động một cách ngẫu nhiên và ghi nhận được những hình ảnh đắt giá. Đó là việc chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long xả thải trực tiếp ra sông Hậu. Cặp lề đường Phan Bội Châu có một rãnh rộng khoảng 30cm là đường dẫn thu gom nước thải có màu đen với mùi hôi nặng từ hoạt động vận chuyển hàng hóa trên đường, dẫn xuyên qua nhà lồng chợ rồi chảy thẳng ra sông Hậu, nơi ghe xuồng neo đậu dưới bến. Dưới bến sông thì đủ các loại rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Trong giờ hoạt động, lúc nào chợ đầu mối thủy hải sản cũng tấp nập người mua bán, cánh bạn hàng đến lấy hàng chuyển đi phân phối khắp nơi. Tuy nhiên, nhà lồng chợ lúc nào cũng ngập nước, người mua, người bán xắn quần, lội bì bõm trong dòng nước hòa cùng với nước thải, chất nhờn từ thủy hải sản như: tôm, cua, cá, mực… thải ra. Tất cả lượng nước này cũng theo cả chục đường ống nhựa to đổ thẳng ra sông Hậu, thay vì phải chảy về bể thu gom rồi được xử lý qua hệ thống xử lý nước thải trước khi cho vào nguồn tiếp nhận theo quy định.

Trả lời về chuyện xả thải trực tiếp ra sông Hậu, ông Nguyễn Quang Hiển, Phó Ban Quản lý Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long cho biết, vào thời điểm đó, đường cống trong chợ bị hỏng nên đã báo cáo cơ quan chức năng, UBND TP Long Xuyên để xin sửa chữa. Do chợ không thể ngưng hoạt động nên việc sửa chữa đường cống và bể thu gom xử lý nước thải kéo dài khoảng hai tháng. “Trong thời gian này, tiểu thương tự gắn ống nhựa để xả thải ra sông”, ông Hiển khẳng định.

Chợ đầu mối thuỷ hải sản ở An Giang xả thải trực tiếp ra sông Hậu -0

Cả chục đường ống xả thải trực tiếp từ chợ đầu mối thủy hải sản ra sông Hậu.

Có nghĩa là suốt hai tháng trời ròng rã, với lưu lượng nước thải hàng trăm mét khối mỗi ngày tại chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long vô tư xả thẳng vào nguồn nước sông Hậu, mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra. Chính việc lo sợ dòng sông bị “bức tử” nên người dân địa phương đã phản ánh vụ việc đến các cơ quan báo chí.

Ai có quyền cho xả thải trực tiếp ra sông?

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Hiển cũng cho rằng vụ việc đường cống nước thải ven bờ sông Hậu bị sạt lở, Ban Quản lý chợ đã có báo có UBND phường Bình Khánh và UBND TP Long Xuyên để xin phép sửa chữa, đồng thời xin được xả nước thải ra sông, chứ không tự ý làm. “Thời điểm đó có Chủ tịch phường Bình Khánh, Công an phường và anh Bảo Sinh - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên trực tiếp tới đây khảo sát, chỉ đạo cho làm. Vì cống bị sạt lở không chảy được nên tiểu thương trong chợ đã gắn ống xả thải ra sông Hậu. Ảnh (ông Bảo Sinh) còn nói thôi tranh thủ khắc phục”, ông Hiển nói.

Trả lời Báo Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên kiên quyết phủ nhận ý kiến trên: “Tôi không có cho xả thải ra sông, tôi cũng không có chỉ đạo chuyện đó. Tôi chỉ yêu cầu trong thời gian bị sự cố phải sửa chữa phải thực hiện theo cam kết về môi trường”.

Trước đó, vấn đề Ban Quản lý chợ đầu mối thủy hải sản xin xả thải trực tiếp ra sông Hậu trong thời gian cống hỏng, phải sửa chữa được đặt ra với bà Bùi Thị Hoa Lài, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Long Xuyên. “Ai, cơ quan nào có đủ thẩm quyền cấp phép cho Chợ đầu mối thủy hải sản xả thải trực tiếp ra sông Hậu”, chúng tôi đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bà Lài nói để xem lại hồ sơ nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, theo bà, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Long Xuyên có kế hoạch kiểm tra định kỳ (hai lần/năm) đối với chợ đầu mối thủy hải sản. “Qua kiểm tra đoàn cũng đã nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện đúng và đầy đủ theo hồ sơ các nội dung về bảo vệ môi trường được duyệt, thực hiện thu gom và xử lý nước thải phải đảm bảo đạt yêu cầu trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận”, bà Lài cho biết. “Vậy thời gian qua, đoàn kiểm tra có phát hiện việc Chợ đầu mối thủy hải sảnxả thải trực tiếp ra sông Hậu không?”, chúng tôi hỏi. “Vào thời điểm kiểm tra thì không phát hiện việc xả thải ra sông Hậu”, bà Lài trả lời.