Các trang trại do AI và robot vận hành đang chuyển đổi nền nông nghiệp trên thế giới

NDO -

Một trong những ngành nghề cơ bản và lâu đời nhất trên thế giới đó là nông nghiệp và trồng trọt, nhân loại đã tiến một bước dài trong hàng thiên niên kỷ trong cách chúng ta trồng trọt và các trang trại cùng với sự phát triển của nhiều công nghệ khác nhau. 

Các trang trại do AI và robot vận hành đang chuyển đổi nền nông nghiệp trên thế giới

Theo thời gian, khi dân số thế giới tiếp tục gia tăng và đất đai trở nên khan hiếm hơn, mọi người đã nhận ra sự cần thiết phải sáng tạo và trở nên hiệu quả hơn trong canh tác.

Điều này cũng có nghĩa là sử dụng ít đất để sản xuất nhiều loại cây trồng hơn và tăng năng suất cũng như sản lượng của những mẫu đất canh tác đó.

Trên toàn thế giới, nông nghiệp là một ngành công nghiệp trị giá 5 nghìn tỷ USD và giờ đây ngành công nghiệp này đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ robot để giúp cây trồng khỏe mạnh hơn, kiểm soát sâu bệnh, theo dõi đất và điều kiện trồng trọt, sắp xếp dữ liệu cho nông dân, giúp giải quyết khối lượng công việc lớn và cải thiện một loạt các nhiệm vụ liên quan đến nông nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm.

Trên thực tế, chúng ta đã đạt đến một giai đoạn mà robot và AI đang bắt đầu đóng góp nhiều hơn trong việc sản xuất và trồng trọt. Gần đây, các công ty khởi nghiệp trồng trọt hay còn gọi là “nông trại thẳng đứng (vertical farming)” đầy hứa hẹn như công ty Plenty AI đã trở nên nổi tiếng với việc đẩy ranh giới của nông nghiệp lên một tầm cao mới.

Các trang trại do AI và robot vận hành đang chuyển đổi nền nông nghiệp trên thế giới -0
Với việc sử dụng robot và AI, sản xuất nông nghiệp có thể được canh tác quanh năm trong khi sử dụng ít nước hơn 95% và ít đất hơn 99%. 

Hãy tưởng tượng những tòa nhà chọc trời thẳng đứng được phủ xanh mát, nơi những cư dân thành phố có thể thu hoạch nông sản do mình tự trồng. Đúng như tên gọi, trang trại thẳng đứng của công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Plenty AI có trụ sở tại San Francisco, Mỹ đã sản xuất lượng lương thực gấp 400 lần so với trang trại phẳng. Hơn nữa, các trang trại thẳng đứng có thể được đặt ở bất cứ đâu trong nhà, điều này khiến chúng trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ đất trồng trọt đang ngày càng bị suy giảm.

Điều làm cho Plenty AI trở nên khác biệt là các sản phẩm của họ có thể được trồng quanh năm bằng cách sử dụng robot và AI liên tục thực hiện các điều chỉnh để cải thiện chất lượng tăng trưởng của hàng hóa, trong khi sử dụng ít hơn 95% nước và 99% đất.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, người đồng sáng lập Plenty AI Nate Storey cho biết, thực tế là, có năm nơi trên thế giới mà có thể trồng rau quả tươi một cách thực sự hiệu quả và tất cả diện tích đất đó đã được sử dụng hết vào thời điểm này. “Canh tác theo chiều dọc tồn tại bởi vì chúng tôi muốn nâng cao năng lực sản xuất trái cây và rau quả tươi của thế giới và chúng tôi biết điều đó là cần thiết”.

Trên trang web của mình, các trang trại của Plenty trông giống như những hàng cây nằm cạnh nhau, mọc thẳng đứng và treo trên trần nhà. Hệ thống sử dụng robot để di chuyển và AI để quản lý nước, nhiệt độ và ánh sáng. Bên cạnh đó, đèn LED được sử dụng để bắt chước như ánh sáng mặt trời ở phía trên vì môi trường của thực vật liên tục được tối ưu hóa để bảo đảm chúng có những vụ mùa tốt nhất có thể.

Ngoài ra, canh tác theo chiều dọc trong nhà lại có nhiều điểm vượt trội hơn bởi vì công nghệ của Plenty AI giúp giải phóng nông nghiệp từ những hạn chế của thời tiết, các mùa, thời gian, khoảng cách, sâu bệnh, thiên tai, khí hậu và sản xuất cây trồng không biến đổi gen ở quy mô ‌lớn và có các hương vị đặc biệt.

Các cơ sở AI của Plenty quản lý tất cả các thay đổi về nước, nhiệt độ và ánh sáng, đồng thời liên tục học hỏi và tối ưu hóa làm thế nào để phát triển cây lớn hơn, nhanh hơn, tốt hơn. Theo Plenty AI, trang trại hàng đầu ở San Francisco đang sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Về mặt chuỗi cung ứng, lợi ích của canh tác theo chiều dọc là các loại trái cây và rau quả được phát triển ngay trong các thành phố, rất dễ phân phối. Điều này giúp giảm tải các quá trình vận chuyển, một động thái có ích cho việc giảm hàng triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm và giá cả cho người tiêu dùng. Do trái cây và rau quả nhập khẩu thường đắt hơn, các trang trại thẳng đứng có thể giải quyết vấn đề này.

Sự cố chuỗi cung ứng do Covid-19 gây ra và sự gián đoạn tự nhiên như vụ cháy rừng ở California, Mỹ, trong năm 2020 đã cho thấy, nhu cầu về nguồn cung sản phẩm lâu bền và sản xuất theo chiều dọc là một xu hướng tất yếu và quy mô của ngành công nghiệp rau quả tươi trên toàn cầu sẽ phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai. Plenty AI cho biết, họ dự định sẽ mở các trang trại thẳng đứng trên khắp thế giới. Công ty khởi nghiệp này cũng đã nhận được 400 triệu USD vốn đầu tư từ tập đoàn SoftBank.