Cà Mau xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới dọc đê biển

NDO -

Các điểm sạt lở mới nằm dọc đê biển Tây, thuộc huyện Trần Văn Thời và U Minh của tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 1.700m…

Một trong ba vị trí sạt lở mới dọc tuyến đê biển Tây Cà Mau.
Một trong ba vị trí sạt lở mới dọc tuyến đê biển Tây Cà Mau.

Chiều 16-6, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, ảnh hưởng của bão số 1 và 2 những ngày qua khiến khu vực đê biển Tây xuất hiện thêm ba điểm sạt lở nghiêm trọng, tại các vị trí: đoạn T25 - T29 (1.000m), đoạn T29 – Khánh Hội (500m) và đoạn bờ Bắc Vàm Lung Ranh (khoảng 200m).

Tại các vị trí sạt lở nêu trên, bên ngoài không có kè kiên cố nên sóng dữ đã đánh mạnh vào thân đê, khiến một số vạt rừng bị bật gốc, có khả năng ảnh hưởng đến chân đê nếu không kịp thời gia cố.

Sau khi kiểm tra, lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau chỉ đạo lực lượng đê điều ứng trực tại những vị trí sạt lở mới để tiếp tục theo dõi, báo cáo tình hình để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xin hộ đê khẩn cấp trước khi mùa mưa bão đến. Riêng đoạn bờ Bắc Vàm Lung Ranh, trước mắt sẽ gia cố thêm đá bên ngoài để hạn chế sóng biển đánh vào bờ, chờ xây dựng kè kiên cố trong thời gian tới.

Nằm chót cùng cực nam Tổ quốc, có ba bề tiếp giáp biển, với chiều dài bờ biển 254 km. Ven tuyến biển ấy rất dễ tổn thương do thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là vào cao điểm mùa mưa bão.

Khảo sát của các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, từ năm 2007 đến nay, toàn tuyến bờ biển Cà Mau có khoảng 150km bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng, mỗi năm sạt lở từ 20-50m và mất đi khoảng 450ha đất và rừng phòng hộ mỗi năm.