Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế

NDO -

Tạp chí BMC Ecology tổ chức cuộc thi hàng năm để giới thiệu những hình ảnh về đa dạng sinh học và vẻ đẹp tự nhiên. Nhưng năm nay, hình ảnh bi thảm về một chú chim nhỏ đang dần chết vì nhiễm virus ở Guiana, thuộc Pháp đã được trao giải nhất cuộc thi.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế

Bức ảnh đoạt giải do nhiếp ảnh gia David Costantini, đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Pháp chụp cảnh một con chim biển ốm yếu với những dấu hiệu rõ ràng của một căn bệnh do virus gây ra mà nó khó có khả năng hồi phục.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Bức ảnh chú cốc biển con ốm yếu vì bị virus tấn công đã chiến thắng chung cuộc trong cuộc thi Hình ảnh BMC Ecology lần thứ bảy.  

“Hình ảnh ám ảnh của David Constantini thể hiện rằng ngoài con người, có những loài khác cũng bị ảnh hưởng sâu sắc bởi virus. Quá trình này là một phần của tự nhiên và môi trường của chúng ta”, hai biên tập viên Luke Jacobus và Josef Settele phụ trách mục BMC Ecology đã đề xuất bức ảnh chiến thắng cho biết.

Họ nói thêm rằng, đó là “điều đặc biệt quan trọng vào thời điểm đại dịch hiện nay”.

Cuộc thi được tổ chức để mang đến cho các nhà sinh thái học cơ hội chia sẻ kỹ năng nghiên cứu và chụp ảnh của họ, đồng thời đánh dấu sự giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học.

Nhiếp ảnh gia David Costantini cho biết: “Tôi chụp bức ảnh ở Guiana, thuộc Pháp, nơi dịch virus bùng phát hàng năm ảnh hưởng đến quần thể chim cốc biển”.

“Một dự án nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nguyên nhân và hậu quả của căn bệnh này cũng như các giải pháp để bảo tồn quần thể chim cốc biển ở địa phương”, Giáo sư sinh lý học bảo tồn kiêm nhiếp ảnh gia David Costantini nói.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
       Bức ảnh á quân của cuộc thi mang tên Thằn lằn rừng xanh (Calotes calotes) của SS Suresh. Đây là một trong số các loài thằn lằn có kích thước lên tới 63 cm. Loài thằn lằn này, như tên gọi của nó, có màu xanh lục sáng hoặc đậm với 5–6 sọc ngang màu kem.  

Á quân của cuộc thi là một bức tranh đầy màu sắc về một con thằn lằn xanh rừng dài tới 63 cm được tìm thấy ở các ngọn đồi ở Ấn Độ và Sri Lanka. 

BMC Ecology là một tạp chí có quyền truy cập mở, được bình duyệt, xem các bài báo về sinh thái môi trường, hành vi và số lượng cũng như đa dạng sinh học.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
 Một minh chứng tuyệt đẹp về hiệu ứng crown shyness, là hiện tượng tán cây không chạm vào nhau đã giành chiến thắng trong hạng mục Nghiên cứu sinh thái và đa dạng sinh học bảo tồn.

Các hình ảnh đoạt giải được lựa chọn bởi Ban biên tập BMC Ecology và các thành viên cấp cao trong Ban biên tập của tạp chí.

Bà Alison Cuff, biên tập viên của BMC Ecology cho biết, bà rất ấn tượng về sự đa dạng và chất lượng của các hình ảnh dự thi và rất khó để lựa chọn hình ảnh đoạt giải.

“Các biên tập viên của chúng tôi, với chuyên môn và kiến ​​thức của mình, đã chọn những hình ảnh đoạt giải vừa ẩn ý nhiều nhất cho câu chuyện khoa học đằng sau chúng vừa có chất lượng kỹ thuật và vẻ đẹp của chính hình ảnh”, bà nói.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Ngoài bảy bức ảnh đoạt giải, hình ảnh một con khỉ con Gelada chỉ có ở Cao nguyên Ethiopia, do Bing Lin chụp được khi đang cố gắng đuổi một con ruồi được các giám khảo đánh giá cao.

Theo nhóm nghiên cứu phía sau cuộc thi, những hình ảnh đa dạng của cuộc thi đã trưng bày vẻ đẹp và sự đa dạng của cuộc sống trên hành tinh của chúng ta cũng như những mối quan hệ phức tạp của nó. 

Các hình ảnh đoạt giải đã làm nổi bật các vấn đề cấp bách trong hệ sinh thái, từ những thách thức mà nhiều loài phải đối mặt trong môi trường ngày nay, đến các mối quan hệ cùng có lợi hoặc ký sinh giữa các loài, các hiện tượng kỳ lạ được tìm thấy trong tự nhiên và tiềm năng của các công nghệ bền vững.

Ngoài ảnh đoạt giải nhất và á quân chung cuộc, còn có các thí sinh đoạt giải ở bốn hạng mục: Cộng đồng sinh thái - hành vi và sinh lý, Dân số và hệ sinh thái vĩ mô; Nghiên cứu bảo tồn sinh thái và đa dạng sinh học; Cảnh quan và hệ sinh thái; và Lựa chọn của biên tập viên.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Hình ảnh chiến thắng trong hạng mục Sinh thái học hành vi và sinh lý học cho thấy những con mọt bị nhiễm “nấm thây ma” Cordyceps. 

Bức ảnh chiến thắng trong hạng mục Cộng đồng sinh thái - hành vi và sinh lý là hình ảnh những con mọt bị nhiễm nấm zombie Cordyceps của nhiếp ảnh gia Damien Esquerré.

Nấm lây nhiễm vào con mọt và điều khiển mọt hướng đến một nơi ẩm ướt hơn để nó có thể sinh sản, ăn thịt con mọt từ bên trong.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Một trang trại gió ở sa mạc Gobi của Trung Quốc đã giành chiến thắng trong hạng mục Sinh thái cảnh quan và hệ sinh thái. Các trang trại gió tại đây tạo ra tới 20 GW điện. 

Người chiến thắng hạng mục Sinh thái cảnh quan và hệ sinh thái là nhiếp ảnh gia Kang Xu từ Đại học Chiết Giang, Trung Quốc với bức ảnh mô tả một trang trại gió trên sa mạc Gobi của Trung Quốc.

Giáo sư Kang Xu cho biết: “Nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã chứng minh rằng việc xây dựng các tuabin gió ở sa mạc Gobi có thể là một chiến lược đôi bên cùng có lợi, góp phần vào sự phát triển của thảm thực vật sa mạc với điều kiện vi khí hậu thuận lợi và sử dụng gió để sản xuất năng lượng sạch. Trong quá trình nghiên cứu thực địa, chúng tôi đã chụp bức ảnh này để thể hiện hệ sinh thái kết hợp giữa trang trại gió và sa mạc”.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Một con vịt nhung vua đang tắm trong một vùng nước nông đã giành được giải thưởng Sự lựa chọn của các biên tập viên. 

Bức ảnh đoạt giải thưởng Lựa chọn của biên tập viên có tiêu đề “Nhà tắm của vịt nhung vua” của Tiến sĩ Nayden Chakarov, Đại học Bielefeld, Đức cho thấy một con vịt biển lớn được gọi là vịt nhung vua đang tắm bắn nước tung tóe. Loài vịt nhung vua chỉ sinh sản ở những vùng lãnh thổ cao nhất ở Bắc Cực.

Biên tập viên Alison Cuff cho biết: “Tôi chọn hình ảnh này vì sự sống động của con chim trên nền gần như đơn sắc và cũng vì bức ảnh này hoàn toàn trái ngược với bức ảnh chiến thắng chung cuộc”.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Hình ảnh một con cua ma ẩn mình trong dấu chân người trên một bãi biển ở Trung Quốc của Haoyun Zhang đã giành chiến thắng trong hạng mục Cộng đồng, dân số và vĩ mô. Loài cua này được tìm thấy trên các bãi biển của các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. 

Đây là lần thứ bảy cuộc thi Hình ảnh Sinh thái BMC được tổ chức. Đây là cơ hội để trân trọng, tôn vinh và hiểu rõ hơn về thế giới tự nhiên phi thường, đặc biệt là vào thời điểm mà một số người có thể nghĩ đa dạng sinh học là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Ám ảnh về virus, zombie trong cuộc thi ảnh sinh thái quốc tế -0
Bức ảnh chồn đất (Suricata suricatta), một loài cầy ở miền nam châu Phi đang đi kiếm ăn của nhà nghiên cứu David Costantini được đánh giá cao.