Diễn đàn chủ nhật

Ứng xử với công trình nghệ thuật nơi công cộng

Mới đây, một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đương đại ngoài trời vừa được trưng bày tại khu vực không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã buộc phải tháo dỡ vì một số người dân thiếu ý thức, cố tình làm vấy bẩn, gây ô nhiễm môi trường.

Dường như vụ việc đáng buồn nêu trên không còn là cá biệt bởi trước đó từng có một số tác phẩm điêu khắc ở khu vực này bị khách tham quan leo trèo, chụp ảnh, làm gãy đổ không thể sửa chữa khiến các đơn vị quản lý phải tháo dỡ, di dời đi nơi khác. Ngay cả công trình nghệ thuật “Con đường gốm sứ ven sông Hồng” ở gần đó, là tác phẩm chứa đựng biết bao tâm huyết, công sức của các họa sĩ và đầu tư của nhiều nhà tài trợ, cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Hiện tại, rác rưởi bị vứt phía sau tường của tác phẩm và vào buổi tối không ít người thiếu ý thức vẫn đi vệ sinh bừa bãi tại đây. Bên cạnh đó, nhiều đoạn tranh gốm còn bị bong tróc do tác động ngoại lực, bị bôi bẩn, hun đốt. Đó là chưa kể tình trạng viết tên, khắc hình lăng nhăng lên các công trình nghệ thuật, các di tích hoặc dẫm đạp tả tơi, tranh nhau lấy hoa, cây cảnh ở những không gian sắp đặt tiểu cảnh, gây nhiều bức xúc cho dư luận...

Các công trình, tác phẩm nghệ thuật và trang trí tiểu cảnh ở nơi công cộng, được cơ quan quản lý và các cấp chính quyền thành phố xây dựng mang tính lâu dài hoặc dành cho dịp kỷ niệm sự kiện lớn, không chỉ đơn thuần mang tính nghệ thuật, tạo cảnh quan đẹp mà còn có tính gắn kết, thể hiện sự tương tác về nghệ thuật giữa nghệ sĩ với cộng đồng, nhất là tại các khu đô thị lớn. Chính vì vậy, những hành vi và cung cách ứng xử thiếu văn hóa nêu trên thật đáng lên án. Khi thực hiện những hành vi ấy, nhiều người chắc không hiểu rằng họ đang hủy hoại công sức của các nghệ sĩ, của những người thợ và tiền ngân sách của thành phố. Điều đáng lo ngại là những hành vi như vậy dường như đang trở thành một nếp nghĩ, một thói quen xấu và dễ bị bắt chước, a dua.

Không nên để những hành vi phản cảm, thiếu trân trọng với các tác phẩm, công trình nghệ thuật của một số người làm xấu đi hình ảnh thành phố nghìn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình.

Là thủ đô, trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước, Hà Nội có thành phần dân cư đa dạng. Tuy nhiên, nếp sống thanh lịch vẫn là chủ đạo, và làm sao để nếp sống ấy trở nên mạnh mẽ, lấn lướt và dẹp tan những điều chưa đẹp, chưa hay ở một bộ phận dân cư. Đó là điều cần suy nghĩ.