Tiếng ồn chung cư

Gia đình anh Nam mới mua được căn chung cư mới, nằm ngay trung tâm thành phố. Hai vợ chồng đầu tư mua sắm rất nhiều thiết bị nội thất đắt tiền. Từ tủ bếp, tủ áo, giường ngủ…, tất tần tật đều được lựa chọn cẩn thận, tỉ mỉ cho phù hợp không gian căn hộ. Hôm lắp đặt nội thất, vì háo hức muốn dọn về nhà mới, anh Nam giục cánh thợ đẩy nhanh tiến độ.

Anh bảo: “Các em tranh thủ buổi trưa làm, anh sẽ trả thêm tiền công”. Nghe thế, cậu thợ trưởng nhóm vẫn có vẻ ngần ngừ: “Bọn em đi lắp nội thất thường nghỉ buổi trưa vì ngại tiếng máy khoan ảnh hưởng đến những hộ gia đình chung quanh, nhất là ở khu chung cư như thế này”. Nghe họ nói thế nhưng anh Nam nhanh chóng gạt đi: “Không phải lo đâu! Giờ này, mọi người đi làm cả rồi! Với lại mình cũng chỉ lắp đặt nhanh vài hôm, có gì mà ngại!”. Cánh thợ được chủ nhà “bật đèn xanh”, phần vì muốn nhanh xong việc, lại được trả thêm tiền công, cho nên nhanh nhảu xắn tay vào làm.
 
 Do cũng mải công việc, hai hôm sau anh Nam mới đến kiểm tra lại khi được cậu trưởng nhóm báo công việc đã sắp hoàn thành. Đang hân hoan đi lại, ngắm nghía từng phòng cùng mấy cậu thợ, chợt anh nghe thấy tiếng chuông cửa. Một bà cụ, tầm khoảng gần 80 tuổi, giới thiệu là hàng xóm cùng tầng, cách nhà anh mấy căn hộ. Sau mấy câu chào hỏi, bà cụ ân cần bảo: “Cũng vì là hàng xóm mới, sẽ ở với nhau lâu dài, cho nên bác góp ý chút. Mấy hôm nay, thợ của nhà cháu sửa chữa nhà cửa suốt ngày, suốt đêm, cả trưa lẫn tối. Mấy lần bác sang nhắc, song họ chỉ dừng được một lát rồi lại làm. Nhắc nhiều họ bực bội bảo bác đi tìm chủ nhà mà nói. Quả thật, nếu còn phải sửa nữa, cháu nhắc thợ giữ cho mọi người cùng tầng. Buổi trưa hay buổi tối là thời gian nghỉ ngơi, tiếng khoan, đục ồn ào sẽ ảnh hưởng nhiều đến mọi người chung quanh”.
 
 Thấy bà cụ nói vậy, anh Nam phân trần: “Cháu sơ ý quá, cứ nghĩ buổi trưa hay chiều muộn không có ai ở nhà hoặc chưa đi làm về nên bảo thợ làm thêm. Mà họ cũng chẳng bảo lại với cháu là cụ sang nhắc!”. Bà cụ nói: “Đấy là các cháu chưa để ý. Tầng này, nhà nào cũng có người già, trẻ nhỏ. Do thợ không nghe, sáng nay đã có người xuống thông báo sự việc cho ban quản lý rồi đấy! Ở chung cư, các nhà sát vách nhau, tiếng máy khoan hay đục đẽo sẽ rất ồn và vang!”. Nghe anh Nam rối rít xin lỗi, bà cụ cười đôn hậu: “Thôi, chuyện cũng đã qua rồi, lần sau để ý hơn, ở chung cư với nhau là phải có ý thức cháu ạ!”.