Tết ấm nơi xóm nghèo

Mưa phùn lất phất, các gia đình ở xóm bờ sông rục rịch dọn nhà chuẩn bị đón Tết. Vợ chồng ông Bửu, bà Giang cũng khệ nệ khiêng mấy thứ đồ cũ hỏng ra sân, gọi người đến thanh lý. Mấy chiếc quạt cũ, máy bơm nước hỏng, mớ chai lọ, giấy má đem bán chẳng được nhiều nhặn gì, nhưng “của ít, lòng nhiều”, ông bà vẫn gom góp chút tiền để ủng hộ mấy gia đình nghèo trong xóm.

Tuần trước, do thời tiết mưa ẩm giá lạnh, bệnh xương khớp của ông Bửu tái phát đau nhức mệt mỏi, trong khi con cái thoát ly làm ăn mãi tận miền nam chưa kịp về, một mình bà Giang vất vả đưa chồng lên bệnh viện tuyến trên chữa chạy. Cũng may nhờ có bà con chòm xóm xúm vào động viên, thăm hỏi, nhiệt tình giúp đỡ, trông nom cửa nhà, chạy qua chạy lại cơm nước đỡ đần nên ông bà vơi bớt khó nhọc. Nghĩ tới ân tình của láng giềng, dù bệnh tật chưa lành hẳn, lại không dư dả gì, song vừa hay tin Hội Người cao tuổi ở địa phương phát động phong trào “Ủng hộ Tết cho người nghèo” là hai ông bà hưởng ứng ngay.

Bà Lanh, trưởng xóm, phối hợp cùng cán bộ đoàn thể trong xóm đứng ra vận động người dân chung tay quyên góp tiền của, công sức tổ chức gói bánh chưng, mua quà tặng gia đình chính sách neo đơn; cá nhân gặp éo le, trắc trở. Cầm mớ tiền bán phế liệu nhỏ nhoi từ tay cô thu mua đồng nát, bà Giang xem chừng đắn đo. Thấy vậy, ông Bửu quả quyết: “Bà cứ lấy thêm suất lương hưu của tôi nữa đem trợ giúp. Còn lương của bà, hai vợ chồng tằn tiện chi tiêu, thêm đàn gà xuất chuồng là tạm ổn!”. Mở tủ lấy thêm tiền, bà Giang vuốt lại cho phẳng phiu, rồi giục chồng cùng đi sang nhà bà Lanh.

Tới nơi, hai ông bà đã thấy mọi người có mặt đông đủ. Người thì mang đến gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn; người mua bánh kẹo, rượu bia, măng, miến,… Ai không có đồ thì ủng hộ bằng tiền mặt. Cả xóm mỗi người một chân, một tay xúm vào gói bánh chưng, líu tíu buộc quà. Theo danh sách liệt kê, trong xóm hiện còn khoảng hai chục gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Những trường hợp này đều được chính quyền xã, huyện tặng quà, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, người dân trong xóm vẫn quan tâm giúp thêm. Chẳng hạn, trường hợp của bà cụ Phin, mẹ liệt sĩ neo đơn, già cả không nơi nương tựa, trong xóm cắt cử người đến giúp đỡ hằng ngày, nhất là dịp sắp Tết. Nhà chú Điệp, vợ ốm liệt giường nhiều năm, con trai duy nhất bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam, chi tiêu thường xuyên thiếu trước, hụt sau. Hoàn cảnh cháu Thìn, hơn 10 tuổi, bố mẹ bỏ nhau, ở với ông nội già yếu…

Nhìn ông Bửu bước chân còn khó nhọc, mọi người không khỏi ngạc nhiên, xúm lại hỏi han. Ông Bửu run run tay trao gửi tiền đóng góp đưa bà Lanh để giúp đỡ hộ gia đình nghèo. Bà Lanh có phần ái ngại, nhưng trước sự kiên quyết của hai vợ chồng ông Bửu, nên đành nhận và không quên cảm ơn: “Quý hóa quá, hai cụ vẫn còn khó khăn, cụ ông đau chân chưa lành hẳn, cần tiền thuốc thang, chữa trị, mà vẫn nhiệt tình giúp người khác thế này, thật cảm động quá!”.

Đêm đó, xóm bờ sông thao thức không ngủ. Mọi người xúm vào luộc mấy nồi bánh chưng to để hôm sau đem tặng các gia đình chính sách, người nghèo trong xóm, vừa chuyện trò râm ran, hỏi han nhau về việc chuẩn bị Tết. Tình người ấm áp ở xóm nghèo, nơi mọi người biết san sẻ, giúp đỡ nhau càng khiến niềm vui háo hức đón Xuân như nhân lên bội phần.