Mỹ vật giữa tàng thư
Mỹ vật giữa tàng thư

Giữa cái nghề biểu diễn cổ nhạc có thể đem lại cho anh danh tiếng, sự yêu mến của công chúng, tiền bạc và cái nghề ngồi tỉ mẩn tháo từng tay sách, rồi khâu lại, phết keo, đóng bìa, Nguyễn Ðức Khuynh vẫn chọn công việc sau để theo đuổi niềm đam mê vô tận của anh với sách...

Nhớ Tú Mỡ - nhà thơ trào phúng hàng đầu
Nhớ Tú Mỡ - nhà thơ trào phúng hàng đầu

Từ khi có thơ đăng báo ở Hà Nội những năm 1930, bút danh Tú Mỡ rất hấp dẫn bạn đọc.

Người thợ thủ công cuối cùng trên phố Lò Rèn
Người thợ thủ công cuối cùng  trên phố Lò Rèn

Lò Rèn có lẽ chỉ còn là tên gọi của phố nếu không có người thợ rèn cuối cùng, vẫn bền bỉ, miệt mài mong giữ lại chút lửa trên phố cổ Hà Nội.

Trẻ cùng ký ức Hà Nội của một người
Trẻ cùng ký ức Hà Nội của một người

NDĐT - Lê Huy Quang đã cao tuổi nhưng tác phong còn nguyên trẻ. Ông đi xe máy tới, trao đổi ngắn gọn, đủ ý, chuyên chở đủ tình là đi. Gọi điện trao đổi cũng vậy, nhanh chóng, dứt khoát, thường xuyên ở trạng thái công việc, liên quan đến bài vở cho một trang, mục nghệ thuật, văn hóa của một tờ báo, tạp chí văn nghệ nào đó, một tập thơ mới ra, một vai trò đã nhận, sắp nhận với đồng nghiệp văn, báo.

Tạ Quang Bạo - bền bỉ một hành trình
Tạ Quang Bạo - bền bỉ một hành trình

Ở tuổi 78, sức khỏe có hạn, vẫn thấy nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo có mặt tại những kỳ cuộc lớn của giới mỹ thuật. Vừa tham dự Triển lãm các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước năm 2018; tháng 11-2019, ông lại có tác phẩm trưng bày tại Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ tiêu biểu châu Á.

Nhà văn Trần Thị Trường viết và vẽ
Nhà văn Trần Thị Trường viết và vẽ

NDĐT - Chơi với Trần Thị Trường mấy chục năm nay, toàn chơi theo cái lối bạn bè cùng gu, cùng sở thích, khoái giống nhau ở một vài thứ, thí dụ chúng tôi cùng thích nhạc các cụ tiền chiến hơn nhạc đương đại. Thích văn của các nhà văn cổ điển hơn các tác giả thời danh đang rất nổi tiếng. Rồi thơ thì thích thơ ông này hơn thơ bác kia. Thích tranh sơn dầu hơn tranh thuốc nước. Thích lối vẽ phóng túng của cụ này hơn tranh sơn khắc của cụ kia. Thích mầu gắt của bà X hơn màu nhẹ của bà N. Sau lâu dần cái kiểu thích ấy thành ra cùng “cạ”.

Giá trị của lòng bao dung
Giá trị của lòng bao dung

Bà cụ Nẩy lập cập bê rổ rau bước lên bậc thềm nhà thì một người phụ nữ dắt tay đứa trẻ tầm chín, mười tuổi ngập ngừng bước qua cổng. Chị nhanh nhảu cất tiếng: “Mẹ con cháu chào cụ ạ!”. Bà cụ Nẩy nheo nheo mắt đã mờ nhìn mãi mà chưa nhận ra ai, đến lúc này, người phụ nữ mới dám dè dặt lên tiếng: “Con … con là Hân đây, cụ nhận ra chưa ạ?”.

Người để lại sự nghiệp âm nhạc đồ sộ
Người để lại sự nghiệp âm nhạc đồ sộ

Nguyễn Văn Tý là một trong số những nhạc sĩ đồng hành bền bỉ với đời sống văn nghệ nước nhà suốt nhiều năm. Hình ảnh Nguyễn Văn Tý (1925 - 2019) trong âm nhạc của ông là một chân dung con người Việt Nam sống động, phong phú, nhờ hai đặc điểm hấp dẫn nhất: sự điêu luyện trong khai thác dân ca và sự tinh tế trong chi tiết phản ánh tâm lý con người. Ông ra đi, nhưng đã để lại một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ cho thế hệ mai sau.

NSƯT Quang Khải và duyên nợ với cải lương
NSƯT Quang Khải và duyên nợ với cải lương

Nếu yêu thích và dõi theo những bước đi của cải lương Việt Nam những năm gần đây, hẳn khán giả không xa lạ với NSƯT Quang Khải (trong ảnh) - gương mặt trẻ đảm nhận nhiều vai diễn nặng ký trong các vở gây tiếng vang thời gian qua của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Anh để lại dấu ấn với ngoại hình sáng, giọng ca ngọt, ấm và lối diễn chân thực, giàu xúc cảm.

Gặp nguyên mẫu nhân vật Quỳnh trong tiểu thuyết Vùng trời
Gặp nguyên mẫu nhân vật Quỳnh trong tiểu thuyết Vùng trời

Ông thuộc thế hệ phi công chiến đấu đầu tiên của Không quân Việt Nam, là một trong bốn thành viên của biên đội phi công huyền thoại “Lan, Túc, Quỳ, Phương” đánh thắng không quân Mỹ trận đầu trên bầu trời Hàm Rồng, Thanh Hóa, ngày 3-4-1965, hạ hai máy bay F8 của địch. Ông cũng là nguyên mẫu nhân vật Quỳnh trong bộ tiểu thuyết Vùng trời (3 tập) của nhà văn Hữu Mai. Tên ông là Hồ Văn Quỳ, hiện nay sống ở thành phố Đà Nẵng.