Văn hóa và Đạo đức

Buổi phỏng vấn đáng nhớ

Vi hối hả phóng xe trên đoạn đường đông đúc. Sáng nay, cô có buổi trả lời phỏng vấn tuyển dụng của một trung tâm dạy tiếng Anh có tiếng trên địa bàn thành phố.

Tốt nghiệp đại học ngành Ngoại ngữ từ năm ngoái, loanh quanh xin việc vài nơi chưa được, lại vướng vào thời kỳ dịch Covid-19, nhiều trung tâm đã giảm bớt số lượng giáo viên, cô phải xoay xở làm các công việc lặt vặt. Vừa rồi, biết tin trung tâm này thông báo tuyển dụng giáo viên mới, Vi đăng ký ngay và được trung tâm nhắn hẹn phỏng vấn trực tiếp. Thấy Vi có vẻ lo lắng, cô bạn thân cùng chung phòng trọ góp ý: "Kiến thức chỉ là một phần thôi, bây giờ người ta hay coi trọng hình thức bề ngoài lắm. Ðến phỏng vấn, cậu cứ trang điểm kỹ càng, ăn mặc bắt mắt, cười nói thật duyên có khi lại được chọn đấy!". Nghe bạn nói vậy, Vi cũng hơi lo bởi cô cũng không mấy tự tin về vẻ ngoài hình thức của mình.

Không biết có phải điềm thiếu may mắn mà thế nào Vi lại vô tình bắt gặp một cậu bé đạp xe đến trường bị vấp ngã đang chảy máu bàn chân, nhăn nhó bên đường. Chẳng suy nghĩ nhiều, cô dừng xe, nâng em nhỏ dậy, đưa em vào hiệu thuốc gần đó băng bó vết thương và chở em về nhà. Loay hoay nên Vi đến phỏng vấn khá muộn khi nhiều người đã xong. Vi rụt rè bước vào phòng thi, lúng túng với cánh tay áo trắng còn dây vết máu. Cô rụt rè bước đến bàn Ban giám khảo trước ánh mắt ái ngại của nhiều bạn cùng phỏng vấn, cố trấn tĩnh trả lời rành mạch các câu hỏi. Nhìn vết máu trên cánh tay áo của cô, một vị giám khảo khẽ nhăn mặt lắc đầu làm Vy chột dạ. Không hiểu sao cô lại thành thật phân trần về vẻ ngoài không mấy chỉn chu của mình. Mấy vị giám khảo yên lặng lắng nghe, không nói gì rồi mời người tiếp theo.

Ngồi chờ kết quả bên ngoài mà Vi hồi hộp chẳng kém gì khi thi tốt nghiệp và nghĩ, chắc mình khó bề được chọn. Chẳng ngờ, lúc công bố danh sách kết quả trúng tuyển vào thử việc lại có tên Vi. Hỏi ra được biết, Ban giám khảo ngoài việc cho cô điểm về năng lực, còn coi trọng ứng xử của cô khi không nề hà giúp đỡ cậu bé bị nạn mà mình không hề quen biết. Với một tấm lòng nhân hậu như vậy, họ tin Vi sẽ là một giáo viên có trách nhiệm.

Bước ra khỏi phòng phỏng vấn, Vi không giấu nổi niềm vui phấn chấn. Sống có trách nhiệm, biết yêu thương thì nhất định những điều tốt sẽ đến với mình.