“Tranh trong mùa giãn cách”

Ngoài kia hoa vẫn nở

Sách Tranh trong mùa giãn cách do NXB Thông Tấn ấn hành ra mắt cùng với sự kiện triển lãm tranh.
Sách Tranh trong mùa giãn cách do NXB Thông Tấn ấn hành ra mắt cùng với sự kiện triển lãm tranh.

“Ngoài kia hoa vẫn nở” là tên bộ tranh mà họa sĩ Trần Hoàng Sơn gửi tham dự triển lãm “Tranh trong mùa giãn cách” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. “Ngoài kia hoa vẫn nở” cũng là xúc cảm chủ đạo với góc nhìn đầy lạc quan, tích cực mà 44 họa sĩ đương đại muốn gửi gắm tới công chúng yêu nghệ thuật, thông qua 126 tác phẩm ra đời trong những tháng ngày cả đất nước kiên cường chống dịch.

Cuộc chiến với đại dịch toàn cầu Covid-19 là một trải nghiệm không thể nào quên, với mỗi người dân, với mỗi quốc gia và rộng hơn - với cả nhân loại. Theo lời kêu gọi của Chính phủ, mỗi người dân đều trở thành một chiến sĩ, đều đồng tâm hợp lực trong trận tuyến “chống dịch như chống giặc” bằng một thứ vũ khí đặc biệt. Tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu giãn cách xã hội, lan tỏa thông điệp “ở nhà là yêu nước”.

Ngoài kia hoa vẫn nở -0
 
Ngoài kia hoa vẫn nở -1
 
Ngoài kia hoa vẫn nở -2
 
Ngoài kia hoa vẫn nở -3
 
Ngoài kia hoa vẫn nở -4
 
Ngoài kia hoa vẫn nở -5
Ảnh trong bài | Trần Hải

Những ngày giãn cách, khoảng lặng hiếm hoi giữa vòng xoáy mưu sinh quay cuồng giúp mỗi người có cơ hội sống chậm lại, ngẫm ngợi nhiều hơn và nhận ra chân giá trị của hạnh phúc, của tình người, của sợi dây gắn kết gia đình... Dịch bệnh hoành hành cũng gióng lên tiếng chuông tỉnh thức, buộc con người phải thay đổi cách ứng xử với mẹ Trái đất để giảm thiểu tối đa tác động của biến đổi khí hậu cũng như sự tổn thương của hệ sinh thái.

Khá nhiều gương mặt họa sĩ xuất hiện trong triển lãm “Tranh trong mùa giãn cách” lần này đã từng tri ân những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, khi gửi gắm tác phẩm tham gia đấu giá để gây quỹ mua sắm trang thiết bị bảo hộ cho đội ngũ y bác sĩ đợt dịch đang vào giai đoạn cao điểm. Nói như họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, “những đồng nghiệp của tôi, các họa sĩ đương đại nhiều thế hệ đã xung trận với những rung cảm thần tốc để nghệ thuật thăng hoa, mang nghĩa cử lặng lẽ, kín đáo sẻ chia với người ở tuyến đầu qua cuộc đấu giá tranh từ thiện xúc động và nặng tình”.

Hưởng ứng sáng kiến của Báo Nhân Dân và Hội Mỹ thuật Việt Nam, cũng lại chính họ - những cộng tác viên thân thiết của ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng đã chung tay sáng tạo 126 bức tranh in đậm dấu ấn, xúc cảm trong những ngày tháng giãn cách không thể nào quên này. “Lặng thinh những phong cảnh lạ, những mùa khác. Phận người kiếp vật thật mong manh mà cái nhìn đẹp. Bạn và tôi cùng cất giọng nhưng chẳng ai giống ai. Những con mắt khác, huyền hoặc sao, vẫn cứ tự xoay xỏa để tự yên nhiên trong từng bức họa”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ.

Những ngày giãn cách, bạn nghĩ gì?

Thưởng thức những bức tranh đa dạng chất liệu, nhiều chiều góc nhìn và ngập tràn xúc cảm trong triển lãm độc đáo này, người yêu mỹ thuật sẽ thấy thấp thoáng câu trả lời, trong từng tác phẩm.