Lưu giữ hồi ức đô thị

Có thể coi 2019 là năm thành công của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) bởi những thành quả liên tục họ gặt hái được. Dư âm của buổi vinh danh tại lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2019 còn rộn ràng thì sự kiện Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019 (Asia Link Sketchwalk Hanoi 2019) ập tới. Những ngày đầu tháng mười này, nhịp sống hầu hết thành viên trong nhóm dường như gấp gáp, vội vã và cũng nhiều cảm xúc hơn vì sự kiện lớn mà nhóm đăng cai tổ chức vừa khép lại thành công ngoài mong đợi.

Ký họa mầu nước Nhà hát Lớn Hà Nội của họa sĩ, bác sĩ đa khoa người Myanmar Arkar Myo.
Ký họa mầu nước Nhà hát Lớn Hà Nội của họa sĩ, bác sĩ đa khoa người Myanmar Arkar Myo.

Hành trình Ký họa châu Á - Hà Nội 2019 càng trở nên ý nghĩa trong những ngày đầu tháng mười khi diễn ra trong bối cảnh cả Hà Nội đang tưng bừng với các chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Có tới 350 thành viên là kiến trúc sư, họa sĩ, những người đam mê ký họa từ 18 quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thailand, Pháp, Malaysia, Philippines... đăng ký tham gia sự kiện. Họ tỏa ra hầu hết các khu phố cổ Hà Nội để cho ra đời hàng nghìn tác phẩm ký họa về đời sống đô thị Hà Nội đương đại.

Điểm khác biệt và chỉ duy nhất ở nhóm Ký họa đô thị Hà Nội có là nhiều thành viên ở độ tuổi thiếu niên, nhi đồng. Cũng chính đặc thù này mà nhóm thường tổ chức nhiều hoạt động ưu tiên cho thiếu nhi. Đến mùa trung thu thì tổ chức về làng Chuông vẽ tranh trên nón, hay về Thanh Oai học làm đèn kéo quân, về Thuận Thành tạo hình rối...; Dịp Quốc tế Thiếu nhi mỗi năm nhóm có các hoạt động tôn vinh như tổ chức triển lãm tranh và tặng quà cho các thành viên nhí của nhóm, tổ chức các trò chơi dân gian. Những món quà luôn được đầu tư chăm chút để vừa thiết thực vừa có ý nghĩa như áo phông được in tác phẩm của chính mình, túi đựng họa cụ, ghế gấp để đi vẽ dã ngoại... Hai năm gần đây, dịp Tết cổ truyền, nhóm chọn những tác phẩm ký họa đặc sắc của các tác giả để in phong bao lì xì, ngoài phục vụ cho các thành viên trong nhóm, còn bán gây quỹ phục vụ các hoạt động, rồi vẽ khăn, vẽ áo dài... Năm nay, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội tập hợp một số bài viết và tác phẩm của các thành viên để cho ra đời hai cuốn sách có giá trị, là ký họa và hồi ức về Tập thể cũ Hà Nội và Phố cổ Hà Nội. Trưởng nhóm Trần Thị Thanh Thủy mong muốn tiếp tục cho ra đời thêm các cuốn sách khác nữa, bởi nó như là nơi lưu giữ cảm xúc đẹp, thể hiện tình yêu với mảnh đất nơi họ đang sống, Hà Nội.

Lưu giữ hồi ức đô thị ảnh 1

Họa sĩ tham gia sự kiện Hành trình ký họa châu Á - Hà Nội 2019.

Trong nhóm Ký họa đô thị Hà Nội có những thành viên thật đặc biệt. Chị Xuân Hiền - Xuân Hảo là hai trong số những gương mặt độc đáo, luôn mang lại cảm hứng tích cực cho các thành viên. Cả nhóm Ký họa đô thị Hà Nội thường gọi chị Xuân Hảo với cái tên thân thương: chị Sáo. Trong Hành trình Ký họa châu Á - Hà Nội 2019, đảm nhiệm phần hậu cần, khâu trang trí sân khấu, mời người tham gia tổ chức chợ quê, trang trí tổng thể sự kiện, khai mạc, bế mạc, tất tật việc lớn bé đều đến tay hai thành viên “chuyên trách” là chị Hiền - Sáo. Vừa thấy các chị tất bật ở Bát Tràng đặt làm đồ gốm thoắt cái đã ở Bắc Ninh tìm quang gánh, đào chuối, cắt lau, kéo dây mang về Hà Nội. Vừa chạy tất tả đến cửa hàng bún chả xin tài trợ, rồi tạt ra Hàng Quạt đặt mua cờ, về Tô Tịch khắc dấu... Đa phần công việc của các thành viên nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đều chặt chẽ về giờ giấc, cho nên việc lớn, việc bé gọi đến là các chị lo lắng chu toàn. Sự kiện diễn ra trong bốn ngày nhưng khâu chuẩn bị rục rịch trước đó cả nửa năm, bởi lẽ “Hà Nội nhỏ bé, không giàu có như các thành phố khác nhưng chúng ta phải cho bạn bè hiểu được tấm lòng của người Hà Nội, văn hóa của người Hà Nội”, lý do các chị đưa ra thật đơn giản. Không cơ quan nhà nước nào yêu cầu các chị phải làm vậy, không ai trả công cho những trăn trở, vất vả của các chị, tất cả những việc các chị làm hoàn toàn thầm lặng.

Tiến sĩ Martin Rama - người từng nhận Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2014 đã có những lời chân thành và đầy trân trọng với nhóm ký họa trong buổi lễ trao giải mùa này: “Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đã rất thành công trong việc níu kéo sự chú ý của đông đảo người dân Thủ đô vào những thứ tưởng chừng bình dị mà tuyệt đẹp của Hà Nội. Đó là những thứ mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy, nhưng lại không nhiều người thật sự nhận ra”. Với vai trò thủ lĩnh, chị Trần Thị Thanh Thủy luôn động viên, khích lệ các thành viên nuôi dưỡng tâm hồn và tình yêu Hà Nội. Những người phụ nữ bình dị như các chị đã dồn toàn bộ tình yêu hồn hậu của mình với Thủ đô để đối đãi với các bạn quốc tế cũng như bạn bè từ khắp mọi miền đất nước đổ về. Tình cảm của các chị đã chạm đến vô vàn trái tim của bạn bè đến với Thủ đô. Họ là những hồng cầu nuôi dưỡng cho trái tim Hà Nội khỏe mạnh, ấm áp. Hà Nội có thể chưa khang trang như những đô thị lớn trên thế giới, tuy nhiên, một khi còn những công dân với tinh thần dựng xây, với trái tim nồng ấm và sự hồn hậu như thủ lĩnh nhóm ký họa và các thành viên chị Hiền, chị Sáo, đất và người Hà Nội sẽ vẫn luôn đáng yêu và đầy bản sắc trong mắt bạn bè...