Nhạc sĩ Đức Hùng (Mew Amazing):

“Luôn muốn mang tới sự bất ngờ”

Thật bất ngờ là tựa đề ca khúc mà nhờ nó, chàng nhạc sĩ thuộc thế hệ 9X với nghệ danh đáng yêu Mew Amazing đã lập cú hat-trick tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2016, ở ba hạng mục quan trọng: Nhạc sĩ, music - video và bài hát của năm. Thật bất ngờ cũng là cảm xúc mà Đức Hùng (ảnh bên) mong mỏi khán giả sẽ có được, sau khi thưởng thức những sáng tác “độc đáo, lạ lẫm, mang màu sắc riêng biệt không thể trộn lẫn” mà anh gửi gắm.

“Luôn muốn mang tới sự bất ngờ”

Câu hỏi đầu tiên xin được dành cho nghệ danh rất lạ của Đức Hùng?

Mew, chỉ đơn giản vì Hùng vô cùng yêu mèo. Còn Amazing ư, bởi Hùng khát khao làm được những điều tuyệt vời, khát khao vươn mình ra ngoài biên giới bằng những sản phẩm âm nhạc của bản thân. Hùng rất muốn được khán giả dành tặng lời khen “amazing” cho những ca khúc mình sáng tác.

Người ta thường nói, “không ai đánh thuế giấc mơ”. Nhưng để biến giấc mơ lấp lánh sắc màu ấy thành hiện thực thật không dễ dàng, bạn có đồng ý với tôi?

Lẽ dĩ nhiên, lời nói chỉ có giá trị, khi đi đôi với việc làm. Hùng đã hoạch định cho mình một lộ trình, một chiến lược thích hợp trong tương lai để có thể hiện thực hóa những điều mong mỏi ấy. Nhưng thực tế luôn khắc nghiệt hơn rất nhiều, so với vẻ lung linh, hoàn hảo, đẹp đẽ của mọi giấc mơ. Vì thế, việc trước tiên mà Hùng phải làm, đó là tận dụng cơ hội hợp tác với nhiều nghệ sĩ sở hữu những sắc màu khác biệt, như đã từng đồng hành cùng Trúc Nhân, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Mr T... Không chỉ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá, Hùng còn có điều kiện “sống thử”, từ đó tìm cách thích nghi và cộng hưởng sáng tạo với “cái tôi” riêng biệt, đầy hấp dẫn của họ. Biết đâu, Hùng sẽ có thêm những nguồn cảm hứng mới mẻ, từ sự hợp tác thú vị ấy.

Còn với giấc mơ vượt khỏi dải đất hình chữ S, ca khúc Việt nói chung, sáng tác của bạn nói riêng phải hướng tới những tiêu chí gì, theo bạn?

Hùng từng nghĩ, mình quá hiện đại để tiếp thu văn hóa truyền thống. Nhưng rồi Hùng hiểu, gốc gác và lối sống Á Đông vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ tới mình, vẫn là chất keo níu kéo hữu hiệu, dù mình có tiếp thu, hòa nhập với mọi trào lưu trên thế giới. Vì thế, theo Hùng, muốn đi xa, ca khúc phải có tính dân tộc. Nhạc cụ truyền thống của chúng ta vốn rất độc đáo, tính Việt trong mỗi sáng tác sẽ trở nên đậm đặc nhờ vào việc khai thác sự độc đáo trong hòa thanh và sử dụng nhạc cụ. Và trên hết, âm nhạc phải tạo - cảm - hứng, dù sử dụng ngôn ngữ nào, thuộc quốc gia nào và được trình bày theo phương cách nào đi nữa.

Hình như những sáng tác của bạn đã bước đầu tạo cảm hứng cho công chúng, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ. Những đề tài bạn chọn, ca từ mộc mạc bạn dùng và cách thể hiện giản dị giống như đang kể một câu chuyện ở Bác làm vườn và con chim sâu, Thật bất ngờ hay Ừ thì, Thủy chung...

Hùng rất vui khi được nghe nhận xét như vậy. Hùng luôn thích viết những ca khúc khiến người nghe bất ngờ. Chọn một chủ đề mới, khai thác một đề tài mới với cách thể hiện khác lạ trong cả ca từ, khúc thức âm nhạc lẫn giai điệu luôn là một thử thách không nhỏ, thậm chí là “chơi liều”, với một nhạc sĩ trẻ vừa chân ướt, chân ráo vào nghề như Hùng.

Âm nhạc phải tạo cảm hứng, dù sử dụng ngôn ngữ nào, thuộc quốc gia nào và được trình bày theo phương cách nào đi nữa.

Vừa mới vào nghề đã gặt hái được nhiều giải thưởng uy tín, có thể xem bạn là người may mắn?

Không có thành công nào đến với mình một cách dễ dàng cả, đặc biệt là trong nghệ thuật. Nhiều người lầm tưởng, Hùng lần đầu mang ca khúc đầu tay Bác làm vườn và con chim sâu tới sân chơi Bài hát Việt, và may mắn ẵm giải luôn. Họ còn bảo, Hùng được Trời cho nhiều quá. Nhưng thực ra, Hùng đã gửi sáng tác của mình suốt bảy năm liền và đều không nhận được hồi âm. Sau này, Hùng mới biết hình như mình toàn gửi nhầm... hộp thư! May mắn làm sao, ca sĩ Mỹ Linh nghe được ca khúc này và quyết định gửi giúp tác giả đến “đúng địa chỉ”. Và ngay trong đêm đó, nó đoạt tới ba giải: phối khí xuất sắc cho nhạc sĩ Thanh Tâm, thể hiện xuất sắc cho ca sĩ Trúc Nhân và bài hát của tháng cho chính Hùng.

Sự ghi nhận của Hội đồng nghệ thuật cũng như đông đảo khán giả cho cuộc đối thoại của Bác làm vườn và chú chim sâu đã khiến Hùng hạnh phúc và tự tin hơn vào con đường kế tiếp. Vì ít ai biết Hùng từng rất bi quan trong một khoảng thời gian dài, khi bản demo của mình chẳng nơi nào nhận, chẳng được ai lắng nghe, phản hồi.

Chọn hướng sáng tác những ca khúc hội đủ ba yếu tố: tính triết lý, thông điệp xã hội và cả tính giải trí, tại sao bạn lại chọn cho mình “con đường khó” ấy?

Luôn hứng thú tìm lời giải cho những đề toán khó là niềm say mê của Hùng từ thời còn đi học. Hùng đã mất một quãng thời gian khá dài để tìm cho mình một lối viết, một lối đi đúng với con người mình nhất. Nhưng theo Hùng, điều quan trọng nhất là, mọi người đều nhận ra âm nhạc của Mew Amazing luôn gần gũi với đời sống của họ. Những thứ còn lại, Hùng sẽ “nêm nếm” cho vừa vặn với tác phẩm, trong quá trình “chế biến”.

Cũng có người hỏi, sao không chọn những đề tài gần gũi với tuổi Hùng, như tình yêu, chia ly, nỗi buồn? Hùng vẫn có những ca khúc về tình yêu, nhưng cuộc sống chung quanh chúng ta còn quá nhiều vấn đề cần mổ xẻ, đối mặt. Sẽ phải có người viết ra chúng, chỉ nghĩ vậy là Hùng có động lực cầm bút, ôm đàn. Và từ đó mới có Thật bất ngờ châm biếm và bóc trần những mặt trái trong hậu trường showbiz, mới có Bác làm vườn... với những trăn trở về nhân tình thế thái... Hùng nghĩ, âm nhạc của Mew Amazing không đơn thuần xuất phát từ trái tim đầy xúc cảm của người nghệ sĩ, nó còn là tiếng nói của một công dân đầy trách nhiệm.

Ngoài sáng tác, tôi đã thấy bạn thể hiện ca khúc Ừ thì trên truyền hình. Có phải bạn đang hướng tới hình mẫu ca sĩ - nhạc sĩ đang rất thịnh hành tại Việt Nam và trên thế giới?

Từng tiếp xúc với cây đàn organ khi mới bốn tuổi, từng bỏ bẵng việc chơi nhạc cho tới khi lên cấp ba, từng làm nhiều nghề chẳng liên quan (nhân viên văn phòng, bán hàng, quảng cáo...) để rồi lại quay về với âm nhạc như cái duyên, có thể nói nghề đã chọn Hùng chứ không phải ngược lại. Còn mối duyên ấy sẽ dẫn dắt mình tới đâu thì đành chờ vậy. Hiện Hùng vẫn đang đứng giữa ngã ba đường, mọi sự đều đang ở ngưỡng khởi đầu. Nhưng Hùng luôn tâm niệm “chậm mà chắc”. Biết đâu, ngay cả hướng đi trong tương lai của Hùng cũng sẽ khiến khán giả “thật bất ngờ”. Nếu thế thì thật thú vị (cười).

Nhạc sĩ Mew Amazing

Tên thật là Lê Đức Hùng, sinh năm 1990. Là tác giả của khá nhiều ca khúc được giới trẻ ưa thích như Ừ thì, Sao lại khóc, Thủy chung, Bác làm vườn và con chim sâu, Thật bất ngờ (Trúc Nhân thể hiện), Lần đầu (Bảo Anh ft MrT)... MV Lách thật phong cách (Ngô Kiến Huy thể hiện), sản phẩm thương mại mới nhất của Hùng đã trở thành hiện tượng khi đạt 2 triệu lượt xem trên Facebook, 10 triệu lượt xem trên Zing cùng hơn 1 triệu lượt xem trên kênh Youtube ngay trong tuần đầu ra mắt.

Trong giải thưởng Bài hát Việt 2013, Bác làm vườn và con chim sâu được vinh danh ở các hạng mục: phối khí xuất sắc, ca sĩ thể hiện hiệu quả, bài hát của năm, giải Sáng tạo. Cũng sáng tác này nhận được hai đề cử: bài hát và nhạc sĩ mới của năm tại giải thưởng Cống hiến 2014.

Trong lễ trao giải Cống hiến 2016 diễn ra mới đây, Thật bất ngờ đã chiến thắng ở ba hạng mục quan trọng. Cho đến thời điểm này, ca khúc đã đạt gần 36 triệu lượt nghe (views) và 70 nghìn lượt yêu thích (likes), chỉ tính riêng tại Zing MP3.

“Luôn muốn mang tới sự bất ngờ” ảnh 1

Đức Hùng nhận giải thưởng Nhạc sĩ của năm trên sân khấu Lễ trao giải Cống hiến 2016.