Gái đẹp hãy coi chừng

Chưa bao giờ, chưa ở đâu chưa hiểu tại sao con gái đẹp ở nước ta lại đắt giá như thế này. Có nhiều nguyên nhân trong chuyện ấy, nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng nhất là các cuộc thi hoa hậu đang bùng nổ. Nào hoa hậu biển, hoa hậu doanh nhân, hoa hậu thể thao, hoa hậu trái cây, hoa hậu đồng bằng và hoa hậu quý bà... Chỉ cần nhớ hết được tên cũng có khả năng trở thành giáo sư.
 

Minh họa | Lê Trí Dũng
Minh họa | Lê Trí Dũng

Khác với liên hoan phim, đôi lúc không có Huy chương vàng, hoa hậu bao giờ cũng có, và cũng khác với liên hoan phim, nhiều tác phẩm đoạt giải chả ma nào biết, hoa hậu luôn luôn được nhiều người biết, hoặc muốn biết chỉ cần hai phút mở mạng là sẽ thấy ngay.
 
 Nói tóm lại, một cô gái đẹp rực rỡ, hoặc đẹp kha khá, đẹp tàm tạm lúc này đều có cơ hội đăng quang, dù xuất thân từ chân trời góc biển nào. Bằng chứng là mấy cô hoa hậu gần đây đều không phải người thành phố, có cô còn ở tận miền núi xa xôi.
 
 Rất tuyệt vời. Mọi cô gái sinh ra đều có quyền bình đẳng, quyền mưu cầu hạnh phúc và quyền thi hoa hậu!
 
 Thật là vui sướng tràn trề. Cha mẹ nào sinh ra con, đặc biệt con gái, đều mong nó đẹp. Nhưng ông trời oái oăm lắm, nhiều đứa trẻ lúc ra đời như thiên thần, lớn lên xấu hoắc và nhiều đứa bé xấu hoắc lúc lớn lên hơn cả thiên nga lẫn tiên nga.
 
 Chuyện ấy cũng chả quan trọng gì nếu như không có một thứ vô cùng tai hại gọi là internet, và internet cũng chả hại gì, nếu như không có một đám gọi là “cư dân mạng”.
 
 Cư dân mạng bao gồm đủ mọi thành phần, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi trình độ. Cư dân mạng có thể cư trú trong nhà ổ chuột, nhà vila, thậm chí không có nhà, nhưng bao giờ cũng có mạng, chỉ cần sắm một máy điện thoại rẻ tiền.
 
 Cư dân mạng có nhiều nghề nghiệp, nhiều niềm vui, nhưng niềm vui nổi bật nhất có lẽ là sục sạo trên mạng. Nếu “bói ra ma, quét nhà ra rác” thì cư dân mạng đã sục sạo là phải tìm ra cái gì. Có nhiều lý do để cư dân mạng ra tay. Nhưng lý do hấp dẫn nhất là đâm đầu vào các cuộc thi, và lục tung nhà nàng hoa hậu.
 
 Như chúng ta đã biết, chả cô bé nào sinh ra đã biết mình sẽ trở thành hoa hậu cả. Thậm chí, trước khi đội vương miện vài phút cũng có thể còn chưa biết (nếu như không mua giải!).
 
 Như thế, trước phút đăng quang, ai cũng có hai chục năm để làm người thường. Người thường thì sẽ có những hình ảnh, những cử chỉ, những phát ngôn bình thường hoặc tầm thường hoặc bất thường, lạ thường. Chân lý đó hợp với tự nhiên.
 
 Nhưng cư dân mạng không phải là đám tự nhiên. Chúng có mũi, tai và cảm xúc vô cùng khác lạ.
 
 Hậu quả là sau phút lên ngôi, facebook của cô hoa hậu, của anh em, cha mẹ, họ hàng và bạn bè cô hoa hậu được bà con trên mạng bày hết lên mâm và xô nhau đánh chén.
 
 Từng câu nói ngày xưa từng phát ngôn và hình ảnh lúc còn “vô danh” được mang ra nấu nướng, thế là nhiều thần tượng tan tành.
 
 Nàng đã từng yêu ai, bỏ ai, nàng học hành ra sao, nàng gầy như que củi hay mập như con gà quay, nàng trích dẫn thơ văn hay vô tình hoặc cố tình chửi bới ai đó đều được thiên hạ phơi bày, bình luận và... ca ngợi thì ít, dè bỉu thì nhiều.
 
 Thật là bất công, thật là tai hại và thật là tai vạ. Nếu như mặt trời cũng có vết đen thì thần thánh cũng có tội lỗi. Mà hoa hậu dù có thi tuyển gắt gao tới đâu cũng không phải là thần thánh, hoa hậu cũng có thời kỳ chăn trâu, cắt cỏ, tắm mưa, đánh nhau hoặc cãi nhau, chửi nhau với đứa nào chứ nhỉ?
 
 Nhưng đám cư dân mạng quyết không chịu hiểu như thế. Dù đa số không hề có đạo đức sáng ngời, chúng vẫn đòi hỏi, chúng vẫn gân cổ muốn cô gái đội vương miện phải sáng ngời từ trong ra ngoài, từ thơ ấu đến đầu bạc răng long.
 
 Cho nên chúng “còm men” đủ các câu ác ý, bình luận đủ các điều khắt khe và lôi ra đủ thứ vớ vẩn. Rất nhiều người không tin, nhưng cũng có rất nhiều người tin hoặc vừa tin vừa hả hê khi thấy các nữ hoàng cũng tầm thường như ta hoặc như ai.
 
 Cho nên với rất nhiều thiếu nữ hôm nay sau đêm chung kết, sau lúc đội vương miện là sự lo lắng, sự hốt hoảng khi chợt nhớ ra trước khi là nữ hoàng mình là con bé... nhà quê hoặc con bé... đường phố. Rất nhiều vết tích để lại trên đời và chả phải cái gì cũng xóa được.
 
 Từ đó kết luận ra, nếu bạn là một thiếu nữ xinh xắn, có ba vòng đủ chuẩn, bạn phải hiểu rõ nguy cơ từ rất sớm và bạn phải biết giữ mình không phải ở ngoài phố mà còn ở trên mạng. Bạn cần cảnh giác ngay từ lúc mới sinh!