Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Người góp công, người góp của. Người cho ra đời những tác phẩm cổ động, tuyên truyền nhằm thay đổi và nâng cao nhận thức. Người bắc nhịp cầu để những tấm lòng thảo thơm chung tay chia sẻ đúng việc đúng người...

Ca sĩ Tùng Dương, Phạm Thùy Dung và nhạc sĩ Quốc Trung tặng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng 1.000 chiếc áo bảo hộ và 2.000 khẩu trang kháng khuẩn.
Ca sĩ Tùng Dương, Phạm Thùy Dung và nhạc sĩ Quốc Trung tặng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng 1.000 chiếc áo bảo hộ và 2.000 khẩu trang kháng khuẩn.

Những ngày này, đông đảo nghệ sĩ Việt đang đồng tâm hiệp lực, chủ động thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ công dân của mình với cộng đồng, với xã hội. Tất cả vì một mục đích cao cả: góp phần ngăn ngừa, chế ngự và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Cả thế giới quay cuồng đối phó với đại dịch, mỗi ngành nghề, dù ít hay nhiều, đều phải gánh chịu tác động tiêu cực không mong muốn. Hoạt động nghệ thuật, biểu diễn của giới nghệ sĩ cũng không nằm ngoài vòng xoáy suy giảm trầm trọng. Nhưng đứng trước khó khăn chung của cả đất nước đang gồng mình chống đỡ dịch bệnh, các nghệ sĩ thuộc đủ mọi loại hình nghệ thuật không hề chọn cách thờ ơ đứng ngoài. Với phương châm "một người vì mọi người", những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn và mang lại hiệu ứng tích cực cho cộng đồng. Mỗi người mỗi việc, mỗi người chọn một hình thức hoạt động phù hợp nhất với điều kiện và năng lực của bản thân, họ đang lặng thầm góp thêm những viên gạch để dựng lên tấm lá chắn hữu hiệu đẩy lùi Covid-19. Trong dòng thác thông tin dịch bệnh đầy bất an, đáng sợ mà từng cá nhân phải tiếp cận mỗi ngày, nỗ lực chung tay của những người nổi tiếng đã trở thành những đốm lửa nhỏ lấp lánh ánh sáng hy vọng.

Người góp của

Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng những người bạn quyên góp hai tỷ đồng để lắp đặt ba phòng cách ly áp lực âm. Riêng Chi Pu đã ủng hộ một phòng cùng 5.000 bộ trang phục bảo hộ. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng nhà thiết kế Lý Quý Khánh đã kêu gọi được ba tỷ đồng để vừa ủng hộ chống dịch, vừa mua máy lọc nước hỗ trợ nông dân miền Tây Nam Bộ vượt qua trận hạn mặn lịch sử. Cũng với hai mục đích đó, cặp đôi Thủy Tiên - Công Vinh đã đứng ra kêu gọi được khoản tiền lên tới 14 tỷ đồng. Nhiều ca sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Đức Phúc, Đen Vâu... chuyển khoản trực tiếp ủng hộ số tiền khá lớn thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Danh sách những ngôi sao chọn cách bắc nhịp cầu đưa trang thiết bị vật tư y tế, đưa các phương tiện bảo hộ chống dịch như quần áo, khẩu trang, màn chắn giọt bắn, găng tay... tới những anh hùng thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch như cán bộ y tế, chiến sĩ công an, bộ đội, tình nguyện viên đang ngày qua ngày liên tiếp được nối dài. Có thể kể tới gia đình diễn viên Lý Hùng đóng góp 500 triệu đồng mua máy thở cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Bằng Kiều cùng cộng sự ủng hộ 300 triệu đồng. NSND Kim Cương, dù xa rời ánh đèn sân khấu đã hai chục năm nhưng cũng vẫn kêu gọi người hâm mộ đóng góp được 300 triệu đồng để ủng hộ chống dịch. Các giọng ca Tùng Dương - Tóc Tiên - Phạm Thùy Dung khởi xướng chương trình Chung tay đẩy lùi Covid-19. Nhiều ca sĩ như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Thùy Dung... hay MC Trấn Thành, nhà thiết kế Thủy Nguyễn, người mẫu Hoàng Yến... đã trực tiếp trao tặng hàng nghìn khẩu trang y tế cùng nhiều nghìn chai nước muối, dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay.

Người góp công

Là sản phẩm hợp tác với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) trong chiến dịch truyền thông chống dịch, Ghen Cô Vy được Min - Erik và Khắc Hưng sửa lời từ ca khúc Ghen, được Quang Đăng sáng tạo vũ điệu rửa tay kết hợp bản phim hoạt hình dễ thương và bất ngờ trở thành hiện tượng truyền thông mang tính toàn cầu. Không chỉ xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình lớn tại Mỹ - Pháp - Nhật Bản, gây sốt trên ứng dụng Tik Tok và được tạp chí Billboard chọn viết bài, giai điệu khuyến khích việc rửa tay này còn được Tổ chức Nhi đồng LHQ (UNICEF) chia sẻ trên website chính thức. Nhắc nhở người dân nhớ đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và luôn ý thức phòng dịch là những thông điệp mà ca sĩ Thái Thùy Linh gửi gắm, trong Ông bà anh thời Covid-19. Cả hai sản phẩm kể trên đều thu hút sự quan tâm rất lớn của giới trẻ. Rồi lan tỏa ý thức vì sự an toàn của cộng đồng khi nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung như người mẫu Châu Bùi, Hoàng Yến... Hay góp lời kêu gọi người dân đồng thuận với quyết sách của Chính phủ như MC Trấn Thành, diễn viên hài Đại Nghĩa... Nói như giọng ca thành danh từ Sao Mai điểm hẹn, "mỗi nghệ sĩ chỉ cần có ý thức góp thêm một tiếng nói thì sẽ giúp công tác chống dịch trở nên hiệu quả hơn".

Không dừng lại ở việc sáng tạo từng sản phẩm đơn lẻ, các nghệ sĩ còn chung tay thực hiện nhiều dự án âm nhạc trực tuyến để cổ vũ tinh thần chống dịch của cả xã hội. Chung tay phòng chống Corona của Điền Quân Entertainment, Chung tay đẩy lùi Covid của nhóm Đồng hành, Đêm nhạc trực tuyến hát theo yêu cầu của ca sĩ Mỹ Linh cùng Ban nhạc Anh Em... đều có sự góp mặt của rất đông nghệ sĩ. Họ không chỉ chuyển tải lời cảm ơn từ tận đáy lòng đến những người hùng thầm lặng trên tuyến đầu gian khó mà còn gây quỹ cộng đồng để từ đó có được những ủng hộ vật chất thiết thực đến đúng nơi, đúng người.

Trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go này, không thể không nhắc tới đội ngũ họa sĩ hùng hậu đã gửi tranh tham gia đấu giá và dành toàn bộ số tiền thu được để chia sẻ, sát cánh cùng những điểm nóng chống dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi quyên góp ủng hộ các bác sĩ ở tuyến đầu cam go của hai nhà báo Phan Thanh Phong (Báo Nhân Dân) và Võ Hồng Thu (báo Sức khỏe và Đời sống), 50 tác phẩm hội họa của những tên tuổi hàng đầu đã nhanh chóng được gửi tới, được các nhà sưu tập cùng người yêu tranh hào hứng bỏ giá và mang lại khoản tiền gần 550 triệu đồng. Rồi nhóm họa sĩ Lê Thế Anh đóng góp 92,5 triệu đồng tiền đấu giá sáu bức tranh để mua máy trợ thở. Rồi báo An ninh Thủ đô cùng Công ty Tầm nhìn mỹ thuật Đông Dương triển khai chương trình "Đấu giá tác phẩm - Vượt qua đại dịch Covid-19" gồm 60 bức họa do Hội đồng giám tuyển lựa chọn. Từ tấm lòng vàng của các họa sĩ, số lượng lớn những vật dụng y tế thiết yếu đã đến được với từng y bác sĩ, từng cơ sở y tế theo đúng nhu cầu.

Và người chọn lan tỏa tinh thần "tương thân, tương ái"

Nghệ sĩ vốn có sức ảnh hưởng lớn đến với đông đảo công chúng. Không phải ai cũng giàu tiền giàu của, không phải ai cũng có khả năng sẻ chia những khoản tiền cá nhân rất lớn trong các hoạt động thiện nguyện. Nhưng họ có muôn vàn cách thức để thể hiện trách nhiệm công dân, khi Tổ quốc cần. Chỉ cần có một trái tim luôn đập những nhịp yêu thương đồng bào trong lồng ngực, họ sẽ có những nghĩa cử đẹp và từ đó lan tỏa, nhân lên trong cộng đồng, để tiếp nối truyền thống ngàn đời "thương người như thể thương thân" trong đời sống Việt.

Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh ảnh 1

Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vi trở thành hiện tượng truyền thông mang
tính toàn cầu.

Có thể kể tới lời kêu gọi hỗ trợ cho Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội và Trung đoàn Bộ binh 59 của Câu lạc bộ bóng đá Nghệ sĩ V-Stars Việt Nam do diễn viên, NSND Hoàng Dũng làm chủ tịch. Hay ca sĩ, giảng viên Thùy Dung đôn đáo kêu gọi bè bạn được hơn 200 triệu đồng để mua thiết bị bảo hộ trao tặng hàng loạt bệnh viện tuyến đầu chống dịch. Có cả những câu chuyện khiến ta rưng rưng xúc động, như nghệ sĩ Phi Phụng dù phải bán sữa chua nhiều năm để trang trải cuộc sống nhưng vẫn cùng đồng nghiệp trao tặng 100 phần quà cho người bán vé số nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh. Hay nghệ sĩ Kim Thư dù phải đóng cửa quán ăn nhưng cũng cố gắng ủng hộ đồng bào miền Tây đang lao đao trong hạn mặn. Nhiều ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh... kêu gọi Fan Club với số lượng thành viên rất lớn chung tay cùng thần tượng thể hiện nghĩa đồng bào.

Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Nhưng khi được gắn kết bởi số đông đồng sức đồng lòng, đại dịch sẽ nhanh chóng bị khống chế và đẩy lùi. Đó cũng là điều mà đông đảo nghệ sĩ đang nghiêm túc thực hiện trách nhiệm công dân vào những ngày này thật sự tin tưởng.