Dấu ấn thời gian

Sau 10 năm ra đời (xuất bản số đầu ngày 4-1-2010), báo Thời Nay, ấn phẩm của Báo Nhân Dân đã khẳng định được vị thế của một ấn phẩm báo Đảng bằng sự bứt phá của sức trẻ và tinh thần tạo dựng niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Với sự đa dạng, phong phú về đề tài, sự nhân văn trong góc nhìn, cách tiếp cận, các tác phẩm phóng sự, điều tra, ghi chép đăng tải trên báo Thời Nay vừa được chọn lọc, ấn hành trong hai tập sách dày dặn.

Dấu ấn thời gian

1 Báo Thời Nay vừa phối hợp Nhà xuất bản Thông tấn ấn hành bộ sách hai tập “Phóng sự - Điều tra - Ghi chép chọn lọc trên báo Thời Nay” (tập 1 từ năm 2010 đến 2014, tập 2 từ năm 2015 đến 2019). Chọn lọc những bài viết tiêu biểu theo trình tự thời gian, những gì thể hiện trong bộ sách là lời tri ân của những người làm báo Đảng với độc giả và công chúng cả nước.

Là một ấn phẩm báo in, ra đời trong bối cảnh báo in đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi báo mạng, báo hình, mạng xã hội và chính bản thân việc hiện đại hóa các ấn phẩm báo in, báo Thời Nay luôn nỗ lực từng bước thể hiện tiếng nói trong làng báo và trong lòng độc giả.

2 Không phải ngẫu nhiên mà bộ sách lại bắt đầu bằng hình ảnh chất chứa ưu tư của “Khu bếp nghèo giữa khoảnh sân bệnh viện”. Một bếp lửa “dã chiến” bập bùng níu giữ, nâng đỡ những con người đang gồng mình chống lại căn bệnh ung thư quái ác, chống lại cái chết như thêm nồng đượm niềm tin, thêm ấm áp tình người dưới những con chữ mộc mạc, chan chứa nhân văn.

Lòng người đọc như chùng xuống khi có “một ngày đầu năm mới, ngồi bên cái bếp lửa bập bùng ấy, nghe những “người giữ lửa” nói về cái cách mà họ, cùng với những người thân của họ đang hằng ngày vượt qua nỗi đau về thể xác và cả tinh thần, mới thấy rằng vượt lên những lo toan thường nhật, con người vẫn sống với nhau bằng cả tấm lòng”.

Đấy là cách mà những người cầm bút báo Nhân Dân mở rộng tấm lòng, sẻ chia với từng thân phận, từng hoàn cảnh. Và cứ thế, hai tập sách dần đưa người đọc đến những góc khuất thẳm sâu hơn. Từ “Dọc con đê biển” với những con người “không hoạch định tương lai. Không có hướng thoát nghèo” lặng lẽ sống trong “Xóm bờ đê” heo hút, đến dằng dặc 1.449,566 km “Theo chiều dài biên giới” phía bắc, nơi có “Già Sìn bản Mốc”, nơi có những người “Đàn ông bản Ngọt”cũng lặng lẽ sống, lặng lẽ vun vén từng tấc đất biên cương…

Rồi nữa “Tổ quốc xa bờ” nơi hình ảnh Tổ quốc luôn gần trong từng hơi thở của dân “lấy biển làm nhà”. Lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam luôn được chăm chút trên từng mũi tàu đánh bắt xa bờ, như một niềm tin.

Là thể loại báo chí đòi hỏi nhiều lao động, tình yêu, sự am tường nhất định về những mảng đề tài cụ thể và cả máu lẫn nước mắt của những người viết, các bài phóng sự - điều tra - ghi chép đăng trên báo Thời Nay được chọn vào hai tập sách này đã thể hiện được điều đó. Đặc biệt là những loạt bài điều tra thể hiện tiếng nói phản biện xã hội tích cực, mang tính chiến đấu cao trên tinh thần xây dựng.

Như loạt điều tra “Thiên đường than lậu Quảng Ninh”, nhóm tác giả không chỉ thể hiện sự dày công thâm nhập địa bàn của giới buôn lậu “vàng đen”, với những bằng chứng không thể chối cãi được ghi lại trong suốt thời gian dài, mà còn thể hiện sự hiểu biết tận tường về cách mà người ta đã biến báo trong nghiệp vụ kế toán, cách mà người ta đã lợi dụng những sơ hở trong quản lý chuyên ngành về khai thác, xuất khẩu than để trục lợi.

Hay như loạt bài “Âm thầm cuộc chiến vùng biên” với một hành trình hơn 3.000 km dọc miền biên giới phía tây trong suốt hơn một tháng trời để tìm hiểu, để kể về sự hiểm nguy, nỗi gian truân cùng những chiến công thầm lặng của các lực lượng phòng, chống ma túy…

Ở một góc độ khác, với đề tài “Quản lý đất đai ở Hà Nội: Vì sao người ta kiếm tiền giỏi?”, nhóm tác giả đã phác họa một kiểu trục lợi quyền lực rất tinh vi thông qua những mánh lới mà gần 5 năm sau khi loạt bài được đăng tải, đây vẫn là một xu hướng chưa thể xóa bỏ triệt để.

3 Những người làm báo Thời Nay còn luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng của người làm báo Đảng khi đề cập đến vấn đề vốn được coi là không dễ đánh giá, bàn luận, như vấn đề xây dựng Đảng. Loạt bài “Tinh giản biên chế, cuộc chiến không khoan nhượng” hay “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ trẻ ở Thủ đô” là những minh chứng điển hình.

Cùng với nhiều nội dung, đề tài khác nữa, tác phẩm phóng sự - điều tra - ghi chép trên báo Thời Nay cho thấy sự phát triển vững chắc về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên. Nhiều tác phẩm trong bộ sách này đã vinh dự nhận Giải Báo chí quốc gia; Giải Búa liềm vàng; Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại cũng như giải thưởng báo chí của nhiều bộ, ban, ngành như: Bộ Tài chính; Bộ Công thương; Bộ Thông tin và Truyền thông…

Khép lại hai cuốn sách, độc giả như vẫn trong cuộc trải nghiệm đầy hấp dẫn với những lát cắt thời gian thấm cả sự hăng hái, quyết liệt và lòng trắc ẩn cùng cái nhìn thân mến trước con người, cuộc sống.