Sắc màu và dáng thép

Đó là tên cuộc hội ngộ mỹ thuật của hai kiến trúc sư (KTS), thuộc hai thế hệ. Những bức tranh bàng bạc màu hoài niệm của GS, TSKH, KTS Hoàng Đạo Kính tạo nên sự tương phản thú vị với những hình khối hiện đại, bay bổng trên nền chất liệu sắt thép xù xì của KTS Dương Nguyễn Huy. Một triển lãm mang lại nhiều cảm xúc tươi mới cho công chúng, khi người cầm cọ là những kiến trúc sư.

Tác phẩm mỹ thuật sắt của KTS Dương Nguyễn Huy. Ảnh | Ngô Vương Anh 
Tác phẩm mỹ thuật sắt của KTS Dương Nguyễn Huy. Ảnh | Ngô Vương Anh 

Giáo sư Hoàng Đạo Kính đến với hội họa từ khá lâu. Ở thập niên 80, tranh của ông từ có cơ hội trưng bày tại Bảo tàng châu Á - Thái Bình Dương (Warsaw, Ba Lan). Ông giãi bày: “Vẽ là nhu cầu, là thiền. Suốt đời tôi, đi đâu, đến đâu cũng tìm kiếm, nhìn ngắm, cũng nhận ra bóng hình dĩ vãng của cha ông. Nay nhìn vạn vật chan hòa màu sắc, ngập tràn trong ánh sáng và tình đời”. Với người yêu hội họa trong nước, Sắc màu và dáng thép đánh dấu lần thứ tư ông giới thiệu những tác phẩm yêu thích nhất của mình. Sau những Bóng xưa và sắc hoa 1 (năm 2013), Hoa vô ưu (năm 2014), Bóng xưa và sắc hoa 2 (cuối năm 2015).

Xem tranh của KTS Hoàng Đạo Kính có thể cảm nhận rất rõ sự tinh tế, nhẹ nhàng trong kỹ thuật sử dụng màu nước, cách loang màu, vờn màu khiến ta cảm giác rất rõ, rằng mọi vẻ đẹp quý giá trong đời này đều mong manh, hư ảo, dễ tan biến. Thấy đó rồi cũng có thể mất đó. Và tông màu chủ đạo trong tranh thường nhạt nhòa, u uẩn một khoảng trống vắng vô hình khó có thể diễn đạt thành lời. Giống như những cổng làng và mái đình, cây đa và giếng nước, những ngôi tháp Chăm khoe vẻ đẹp trường tồn trong ráng đỏ hoàng hôn hay những bình hoa phô diễn vẻ lộng lẫy ngay cả khi đã sắp úa tàn mà ông lưu giữ trong 33 tác phẩm đến với công chúng lần này. Những vẻ đẹp ấy vẫn lặng lẽ hiện hữu đâu đó quanh ta nhưng nếu không biết nâng niu, gìn giữ, bảo tồn đúng cách thì cũng có thể vĩnh viễn biến mất. Xem tranh Hoàng Đạo Kính sẽ hiểu tại sao trái tim ông, con người ông lại day dứt, nặng lòng với di sản đến vậy.

Sắc màu và dáng thép ảnh 1
Sắc màu và dáng thép ảnh 2
Sắc màu và dáng thép ảnh 3

Tranh mầu nước của KTS Hoàng Đạo Kính. Ảnh | Lê Việt Hà

Với KTS Dương Nguyễn Huy, ông từng đam mê theo đuổi mỹ thuật như một mối duyên. Sắt thép phế liệu (đồ đồng nát - như quan niệm của số đông), qua bàn tay phù thủy của ông trong đủ mọi công đoạn gò, hàn, uốn, sơn mạ, đánh bóng đã biến thành những tác phẩm mỹ thuật ấn tượng. Khúc triết, mang dấu ấn sáng tạo rất riêng trong cấu trúc. Bay bổng, mềm mại, thanh thoát trong khâu tạo hình. Nhà sư trong thế ngồi kiết già, cặp đôi vũ công phiêu linh trong điệu nhảy... Rồi những con vật thân quen, gần gũi như chó, ếch, ngựa, rồi châu chấu, bò sát... Tất cả được anh thổi hồn, được gửi gắm những triết lý nhân sinh, những góc nhìn ngẫm ngợi sâu xa về vạn vật trong vũ trụ bao la.

Hơn 50 tác phẩm mỹ thuật sắt với đủ mọi kích cỡ được trưng bày lần này đã được ông chọn lọc kỹ lưỡng, trong rất nhiều “đứa con tinh thần” đang ngổn ngang nằm giữa cái “xưởng cơ khí” bộn bề máy móc, lỉnh kỉnh sắt vụn ở nhà. Anh bảo, “tôi đến với chúng như một mối duyên. Và giờ thì không thể dừng lại”.

Triển lãm Sắc màu và dáng thép đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ 50 Đào Duy Từ, từ ngày 1 đến hết ngày 15-7-2018.