“Người đẹp thì sẽ có quà”

NDO - Nhà văn Y Ban từng có một tựa đề truyện ngắn rất ấn tượng: “Đàn bà xấu thì không có quà”. Ở chiều ngược lại, với showbiz Việt, tôi tin những nghệ sĩ “đẹp” (theo nghĩa hội đủ tài năng, nhân cách và xây dựng được một cuộc sống “sạch” miễn nhiễm với scandal) nhất định sẽ nhận được rất nhiều “quà” (mà phần đa trong số đó là vô giá).
Ca sĩ Mỹ Tâm trong vai trò giám khảo Vietnam Idol 2012.
Ca sĩ Mỹ Tâm trong vai trò giám khảo Vietnam Idol 2012.

Không phải ngẫu nhiên mà ca sĩ Mỹ Tâm luôn là cái tên được xướng lên trong những giải thưởng, những liên hoan âm nhạc uy tín ở cả trong và ngoài nước. Cho dù đã 12 năm trôi qua kể từ ngày chị chính thức chấm dứt hợp đồng với Vafaco và sáng tác ca khúc đầu tay Mãi yêu, như một dấu mốc quan trọng trên chặng hành trình đến với ngôi vị ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu. Nhìn vào những album, ca khúc Mỹ Tâm từng sáng tác - thể hiện, nhìn vào bảng thành tích nối dài mà chị đã đạt được từ đó tới nay, có thể nói Mỹ Tâm là minh chứng rõ rệt nhất cho câu ngạn ngữ “đường tới thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Bằng những dự án nghệ thuật được đầu tư công phu, nghiêm túc và tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn; bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng, Mỹ Tâm hiện vẫn là ca sĩ có lượng fan hàng đầu. Trang mạng xã hội Facebook của chị thu hút sự quan tâm của hơn 270 nghìn người hâm mộ. Cái tên Mỹ Tâm đã trở nên rất quen thuộc ở các lễ trao giải thưởng Làn sóng xanh, Mai vàng... Tất cả chỉ nhờ vào chất giọng thiên bẩm và nỗ lực lao động nghệ thuật của “hoạ mi tóc nâu”.

Từng ấy năm sống trong ánh hào quang showbiz, Mỹ Tâm luôn giữ được cho mình một hình ảnh đẹp. Ngoài tài năng đích thực, chị còn là ca sĩ đương đại hiếm hoi chưa bao giờ khiến người hâm mộ phải thất vọng. Không scandal, đời sống tình cảm không gợn chút điều tiếng, luôn đứng ngoài vòng xoáy thị phi theo cách thức khôn ngoan nhất. Chị còn là nghệ sĩ có trái tim nhân hậu khi rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Quỹ từ thiện Mỹ Tâm (thành lập ngày 4-4-2008 với kinh phí hoạt động từ nguồn đóng góp của các thành viên, các khán giả yêu mến và trích từ doanh số của MT Entertainment) đã gắn liền với chương trình Nâng bước ngày mai. Và hình ảnh quen thuộc của chị - giản dị, hòa đồng và thân thiện trong những chuyến đi đến với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng vừa gánh chịu thiên tai địch họa đã chiếm trọn trái tim của công chúng. Vẫn duy trì vị trí đỉnh cao sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật bền bỉ, sở hữu một lượng người hâm mộ thuộc nhiều lứa tuổi rất đỗi trung thành, món quà mà chị được nhận là giấc mơ của biết bao nghệ sĩ. Nó không thể đong đếm được bằng tiền, vì thế nó vô giá.

Tháng 11 vừa rồi, đám cưới của “cô Trúc” Tăng Thanh Hà đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng. Cũng là một trường hợp hiếm hoi, khi “ngọc nữ” của màn ảnh Việt đã nhận được tới hơn 70 trang lời nhắn chúc phúc từ các thành viên của diễn đàn webtretho trước ngày lên xe hoa. Nhìn lại gia tài nghệ thuật của Hà sẽ thấy nó khá mỏng. Tài năng diễn xuất của chị cũng chưa đạt tới mức xuất sắc. Đời sống tình cảm của chị cũng được công khai trên mặt báo, với một vài gương mặt không hề vô danh. Nguyên nhân khiến khán giả yêu Hà có lẽ vì chị đã tạo dựng được hình ảnh một “ngọc nữ” đúng nghĩa, trong sáng, chân thành, có sức cuốn hút khó cưỡng với Út Nhỏ của Hương phù sa, với Trúc của Bỗng dưng muốn khóc... Một điểm chung với Mỹ Tâm, Hà Tăng cũng “miễn dịch” với thị phi, tin đồn và scandal. Nhờ vậy, món quà mà chị nhận được rất có giá. Sau ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hà Tăng đã có thời được gọi bằng cụm từ “nữ hoàng quảng cáo”. “Ngọc nữ” trở thành gương mặt đại diện cho cả loạt thương hiệu lớn, từ Audi - Toshiba đến Olay - Rexona... Giá trị những hợp đồng quảng cáo được giữ kín, nhưng có thể ước chừng số tiền mà Hà nhận được rất nhiều.

Cũng cần phải nhắc tới một trường hợp đặc biệt - Á hậu Việt Nam năm 2000 Ngọc Oanh. Trong lịch sử những cuộc thi sắc đẹp Việt Nam, chị là trường hợp Á hậu hiếm hoi giữ được sức hút với truyền thông lâu đến thế. Hai năm trở lại đây, Ngọc Oanh hoàn toàn rút lui khỏi đời sống showbiz. Sau khi hoàn thành hai vai diễn trong phim truyền hình dài tập Chàng trai đa cảm và Tin vào điều không thể, Á hậu cũng lần lượt rời bỏ công việc MC quen thuộc và chỉ chuyên chú vào công việc kinh doanh. Giữ một cuộc sống riêng kín đáo, tránh xa thói tọc mạch của truyền thông, luôn xuất hiện một mình trước đám đông, chị ngày càng trở nên bí ẩn. Xếp chị vào trường hợp đặc biệt bởi cho dù đã lánh xa showbiz hào nhoáng, Ngọc Oanh luôn là sự lựa chọn số một để xuất hiện tại những sự kiện đẳng cấp, sang trọng. Xây dựng hình ảnh quý phái, luôn khoác trên mình những bộ trang phục sang trọng, tinh tế, sự xuất hiện của chị luôn thu hút mọi ống kính lẫn ánh nhìn. Đã có nhiều bài báo lấp lửng giá cát-sê cao ngất mà đơn vị tổ chức sự kiện phải chi trả để có được sự góp mặt của những gương mặt hàng đầu như Ngọc Oanh. Nếu mức giá ấy chính xác, Ngọc Oanh có thể sống khỏe chỉ bằng nghề tham dự sự kiện. Âu cũng là món quà mà chị xứng đáng được hưởng, cho nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp không tì vết của bản thân.

Một người đẹp có khả năng chiếm trọn trái tim của đông đảo công chúng chính là Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan. Đã là Hoa hậu thì đương nhiên phải đẹp. Nhưng ở Lan còn toát lên cả vẻ đẹp tri thức lẫn tâm hồn. Đứng bên ngoài showbiz, từng hai lần từ chối tham dự những đấu trường nhan sắc quốc tế để tập trung hoàn toàn cho việc học tập, mơ ước lớn nhất của chị là trở thành nhà ngoại giao để cống hiến cho đất nước hoặc nhà hoạt động xã hội trong một tổ chức quốc tế tại Việt Nam để giúp đỡ người nghèo. Chính vì thế, tuy rất bận rộn với vị trí Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh, Lan vẫn thành lập quỹ từ thiện Sao Biển để có thể hỗ trợ hiệu quả những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và người ta cũng thường xuyên bắt gặp nụ cười dịu dàng của chị - nơi bản làng biên giới, nơi hải đảo xa xôi - trong những chuyến thiện nguyện. Gìn giữ một vẻ đẹp “mười phân vẹn mười” như thế, món quà yêu thương, tôn trọng mà chị nhận được từ công chúng thật không gì sánh nổi.