Hiển thị của bản sắc

“Hiển thị của bản sắc” là triển lãm thứ bảy mà nhà sưu tập, TS Nguyễn Sĩ Dũng nỗ lực bắc nhịp cầu, nhằm đưa kho tàng đồ sộ với khoảng 700 tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực mà ông đang sở hữu có cơ hội đến gần hơn với công chúng yêu mỹ thuật. Có thể nói, sự giao thoa đồng điệu giữa hai tâm hồn nghệ sĩ và người mê tranh đã giúp tạo nên một điểm nhấn thú vị, trong dòng chảy đời sống văn hoá Thủ đô những ngày giữa tháng 11 này.

NST Nguyễn Sĩ Dũng phát biểu trong Lễ khai mạc Triển lãm Hiển thị của bản sắc.
NST Nguyễn Sĩ Dũng phát biểu trong Lễ khai mạc Triển lãm Hiển thị của bản sắc.

“Khi thả hồn vào tác phẩm của Phạm Lực, tôi như được hòa mình vào dòng chảy văn hóa dân tộc, cảm được hồn cốt của cha mẹ mình và của đất nước mình. Cảm nhận bản sắc thì đơn giản, nhưng hiển thị nó sao cho rõ ràng và mạch lạc thì không dễ dàng gì. Vậy mà Phạm Lực làm được. Đó là lý do khiến tôi chọn cái tên Hiển thị của bản sắc cho triển lãm lần này” - “nhà sưu tập tranh của một họa sĩ” xúc động chia sẻ trong lễ khai mạc.

Phạm Lực có lẽ là họa sĩ duy nhất ở Việt Nam sở hữu một câu lạc bộ những người yêu tranh mình với đông đảo cả trăm thành viên ở trong và ngoài nước, được điều hành bởi ông Ngô Quang Tuấn - vị chủ tịch năng nổ, nhiệt tình. Sau 15 năm hoạt động, lượng tác phẩm mà các thành viên CLB sở hữu đã lên tới con số hơn sáu nghìn. Vậy mà theo cây cọ đã bước sang tuổi 77, số tranh đó chỉ chiếm 1/3 trong kho tàng sáng tác đồ sộ ghi dấu một đời bền bỉ lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ của ông.

Hiển thị của bản sắc ảnh 1

Tác phẩm Chợ cá - Họa sĩ Phạm Lực.

Với hai mảng đề tài chính là phụ nữ và chiến tranh, có thể nói họa sĩ Phạm Lực vẽ để tôn vinh sự sống, vẽ để chuyển tải khát khao hòa bình. Tròn 50 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Hiển thị của bản sắc khắc họa những đề tài đa dạng, trải dài từ thiếu nữ, phong cảnh, phố phường cho tới những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống lao động với gam màu nhấn nhá trên nhiều chất liệu phong phú như màu nước, lụa, sơn dầu trên bao tải... Như đánh giá của nghệ sĩ Ilza Burchett: “Tinh tế và khó nắm bắt như hơi thở ban mai thì thào những điều bí ẩn, nghệ thuật của Phạm Lực bộc lộ mãnh liệt đặc tính của mẫn cảm về nghệ thuật và của nền mỹ thuật Việt. Vì thế, nó vạch nên đường nét có chiều sâu trên miền đất màu mỡ của nghệ thuật thị giác đương đại Việt Nam”.

Luôn khẳng định được quen biết và kết thân với người họa sĩ tài hoa là một trong những ân huệ lớn nhất của đời mình, nhà sưu tập Nguyễn Sĩ Dũng bắt đầu chơi tranh Phạm Lực từ năm 1997. “Tranh của Phạm Lực là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật của hội họa Pháp và của hội họa truyền thống Việt Nam. Ông vẽ khỏe khoắn, bạo liệt, đẩy sự hài hòa của đường nét và màu sắc đến điểm tận cùng của chúng. Đây là một sự hài hòa mong manh như làm xiếc trên giấy. Nhấn thêm một chút hoặc bớt đi một chút sẽ không còn là đỉnh cao, là sự khôn cùng. Và đó chính là điều làm nên sự đặc biệt, sự mê hồn của tranh Phạm Lực” - ông Nguyễn Sĩ Dũng nhận xét.

Hiển thị của bản sắc ảnh 2

Tác phẩm Lựa chọn khó khăn - Họa sĩ Phạm Lực.

Triển lãm Hiển thị của bản sắc kéo dài từ ngày 9 tới ngày 15-11-2019 tại Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn, số 63 phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.