Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm:

2014 là năm “thuận hóa”

Xuân 2014, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - cây đại thụ cuối cùng của bộ tứ huyền thoại “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã bước sang tuổi 96. Sinh năm 1918, tuổi Mậu Ngọ, tính đến mùa xuân Giáp Ngọ này, cuộc đời ông đã quay trọn tám vòng 12 con giáp - như tên một tác phẩm nổi tiếng của chính ông.

Nhà báo Phan Thanh Phong - Trưởng ban Nhân Dân hằng tháng tặng quà thăm hỏi sức khỏe vợ chồng danh họa Nguyễn Tư Nghiêm và vinh dự nhận từ tay ông bức tranh con giáp mới nhất danh họa vẽ tặng ấn phẩm
Nhà báo Phan Thanh Phong - Trưởng ban Nhân Dân hằng tháng tặng quà thăm hỏi sức khỏe vợ chồng danh họa Nguyễn Tư Nghiêm và vinh dự nhận từ tay ông bức tranh con giáp mới nhất danh họa vẽ tặng ấn phẩm

Vào những thời khắc tất bật, hối hả cuối cùng của một năm cũ, khi mùa xuân sắp về trong căn nhà nhỏ yên bình trên con phố Phan Bội Châu, đại diện báo Nhân Dân hằng tháng đã tới thăm sức khỏe bậc danh họa. Tuổi tác đã đạt tới ngưỡng thượng thọ nhưng ông vẫn nhanh nhẹn đi xuống cầu thang và đón tiếp lứa hậu sinh bằng nụ cười hiền hậu.

Nhớ lại, trong cuộc chuyện trò đặc biệt dành riêng cho Nhân Dân hằng tháng vào tháng 9-2013, ông từng tâm sự: “Tôi vẽ phong cảnh, phụ nữ nhiều, cả nude nhưng say sưa con giáp.

Vì lịch Việt Nam vận hành theo con giáp. Từng giờ, từng ngày đều trôi, có tên theo con giáp”. Cũng chính dịp đó ông đã hào hứng viết dòng chữ Nhân Dân hằng tháng là giai phẩm đáng đón đợi sau khi xem phần trình bày mỹ thuật của tờ báo. Đặc biệt trong dịp xuân mới 2014 này, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đã ưu ái dành riêng cho ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng Xuân Giáp Ngọ bức tranh vẽ ngựa mới nhất của ông.

Bàn tay tài hoa của ông chỉ vào bức tranh và ông rành rọt đọc dòng chữ:

Khí tư thiên thiếu âm quân hỏa

Sinh vận thái âm thấp thổ

“Thuận hóa”.

Ông nhẹ nhàng, chậm rãi cắt nghĩa thông điệp gửi gắm trên bức tranh tới đông đảo độc giả của tờ báo đó là luôn mong muốn một năm mới thật nhiều may mắn, hạnh phúc tràn đầy. “Theo Quy luật thời khí: Học thuyết ngũ vận thì năm Ngọ có niên chi là tư thiên thiếu âm quân hỏa (luận là quân trên tướng: Thuận) và tả gian là thái âm thấp thổ (luận là đồng). Ba mầu trên tranh gồm: vàng, đỏ và tím. Trong đó mầu vàng thuộc hành Thổ, đỏ - tím thuộc hành Hỏa. Mà theo thuyết ngũ vận thì Hỏa sinh Thổ, vì thế sự kết hợp ba mầu trên thể hiện sự tương sinh. Những quy luật trên ra từ lịch âm - lịch mặt trăng của người châu Á. Mầu vàng chính là thái âm thấp thổ, mầu đỏ - tím thuộc quân hỏa cũng là âm. Vì thế, ông chọn vẽ ba chú ngựa. Ba vốn là con số dương. Mà dương sinh âm. Từ đó mà trong tranh có cả tương sinh lẫn đồng thuận để đạt tới cái đích thuận hóa (tức là thuận hòa). Chỉ cần mọi nhẽ đều thuận hòa, nước nhà chắc chắn sẽ thịnh vượng”.

Xin được kính chúc danh họa cùng phu nhân - nữ họa sĩ Nguyễn Thu Giang một năm mới dồi dào sức khỏe, niềm vui và năng lượng sáng tạo nghệ thuật. Như vó ngựa miệt mài, một đời chỉ biết tung bờm, dũng mãnh lao mình về phía trước.

“Tôi vẽ phong cảnh, phụ nữ nhiều, cả nude nhưng say sưa con giáp. Vì lịch Việt Nam vận hành theo con giáp. Từng giờ, từng ngày đều trôi, có tên theo con giáp”.