Việc nhỏ việc lớn

Đã nhiều năm qua, trên nhiều nhật báo, nhất là báo Quân đội nhân dân, bạn đọc thường xuyên theo dõi và hoan nghênh chuyên mục "Những tấm gương bình dị mà cao quý" mang tính giáo dục, thuyết phục, làm lay động lòng người.

Thanh niên hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng.
Thanh niên hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng.

Chúng ta được biết rất nhiều lớp người từ trẻ đến già, từ các cựu chiến binh về với đời thường vẫn gìn giữ và tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"; từ những chị đã hiến dâng cả tuổi xuân, bền bỉ và đam mê "cõng chữ" đến với đồng bào dân tộc ở huyện vùng cao Mù Cang Chải; từ em thiếu niên học sinh cấp một ngày ngày tự nguyện cõng bạn bị liệt chân tới lớp; từ các bà má ở đồng bằng sông Cửu Long vui vẻ hiến hàng nghìn m2 đất để mở đường xây dựng nông thôn mới; từ chị phục vụ ở khách sạn phát hiện cái ví để quên của một khách nước ngoài với hơn 70 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng, đã báo ngay cho cơ quan chức năng trả lại chủ nhân... Mấy năm gần đây, phong trào quần chúng tham gia làm sạch môi trường ở các bãi tắm, công viên, địa điểm du lịch đã thu hút hàng nghìn thanh niên, thiếu niên, phụ nữ, người già hưởng ứng. Thật xúc động, phong trào hiến máu tự nguyện ngày càng có thêm nhiều lớp người trong tuần gần đây, đã hiến tặng gần 2.500 đơn vị máu, trong đó có không ít người đã tình nguyện hiến máu hơn 30 lần, có hai người tới 70 lần...

Ít ai nghĩ rằng, từ một việc bình thường diễn ra vào các buổi sáng, buổi chiều khi nhiều người đi tập thể dục ở các đường phố, công viên tự nhắc nhau "gặp rác hãy nhặt", thì chủ nhật 9-6-2019 vừa qua, trong không gian đi bộ ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức phát động phong trào chống rác thải nhựa trong toàn quốc, thu hút hàng nghìn thiếu niên, thanh niên, phụ nữ, người già... gây hiệu ứng xã hội tích cực. Thêm một lần chứng minh điều đã được tổng kết từ lâu: cán bộ các cấp làm gương đi trước, dân thấy thiết thực tự nguyện tham gia, thì việc khó mấy đều xong!

Những biểu hiện trên đây cũng giúp chúng ta hiểu thêm ý nghĩa chính trị trong Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về công tác thông tin đối ngoại diễn ra tại Hà Nội ngày 7-6-2019 vừa qua. Trong số hơn 30 giải thưởng được trao, có nhiều tác giả là người nước ngoài, như phóng viên thường trú Hãng thông tấn ITAR-TASS (Nga) tại Việt Nam; phóng viên hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc); phóng viên thường trú hãng thông tấn Mông Cổ tại Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam... Một lời khẳng định, ca ngợi của bầu bạn quốc tế dành cho Việt Nam có sức thuyết phục gấp hàng trăm lần lời chúng ta nói về mình!

Bức tranh chính trị - kinh tế - xã hội đất nước đã và đang xuất hiện thêm nhiều gam màu sáng, cổ vũ, khích lệ mỗi người hăng hái phát huy chủ nghĩa yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quyết biến nguy cơ thành thời cơ, tận dụng tối đa những lợi thế mới trong tình hình mới! Hãy từ những việc làm nhỏ vì dân, vì nước biến thành ý thức của cả cộng đồng, huy động tiềm năng của toàn xã hội vào mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Bớt đi lời kêu ca, đổ lỗi, hợp sức kiếm tìm giải pháp tháo gỡ bức xúc, khó khăn, hiến kế những sáng kiến nhỏ thành sáng kiến lớn vì quốc kế, dân sinh - là đòi hỏi tự thân của mỗi người Việt Nam yêu nước luôn nấu nung ý chí không cam chịu nghèo hèn, tụt hậu, nhanh chóng đưa nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu!