Điện Biên tạm dừng chuyển giao, bán đấu giá tang vật là gỗ nghiến

NDO -

NDĐT- Để hạn chế tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ nghiến trái phép trên địa bàn, UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Văn bản số 2949/UBND-KTN, ngày 8-10-2019 về việc tạm dừng chuyển giao, bán đấu giá tang vật là gỗ nghiến đến hết ngày 31-12-2019.

Tang vật gỗ nghiến trong các vụ vi phạm được cất giữ tại kho của Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa.
Tang vật gỗ nghiến trong các vụ vi phạm được cất giữ tại kho của Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa.

Tại Văn bản số 2949/UBND-KTN, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu: Trước ngày 20-12-2019, Sở NN-PTNT Điện Biên phải tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả tạm dừng chuyển giao, bán đấu giá tang vật là gỗ nghiến; UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế biến kinh doanh lâm sản trái phép; đồng thời có giải pháp quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả trong thời gian tới và các năm tiếp theo.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Điện Biên, trong chín tháng đầu năm 2019, tình hình mua bán, khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. Đối tượng khai thác chủ yếu là người dân địa phương, gỗ sau khi được khai thác được người dân bán cho các đối tượng đầu nậu chuyên thu mua gom tại thị trấn Tủa Chùa, đỉnh đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo và một số đối tượng tại huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu (tỉnh Sơn La). Các đối tượng đầu nậu thu mua gỗ thường dùng phương tiện không chính chủ, khi bị phát hiện thì thuê người không có tài sản, không địa chỉ rõ ràng đứng ra nhận là chủ hàng, chủ gỗ, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Riêng chín tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên phát hiện 87 vụ vi phạm khai thác, vận chuyển, cất giữ gỗ nghiến tròn dạng thớt; tịch thu 2.234 lóng, khúc có tổng khối lượng trên 18,4m3; chuyển giao cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tủa Chùa 770 lóng gỗ nghiến, khối lượng trên 4,5m3 để điều tra làm rõ.

Được biết, tổng số gỗ nghiến cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đã tịch thu, chưa bàn giao bán đấu giá trong chín tháng năm 2019 hiện là 2.144 lóng, khúc với khối lượng 17,34m3.

Tại huyện Tủa Chùa, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng cũng diễn biến phức tạp. Ông Trần Quốc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Tính đến ngày 14-8, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã phối hợp với Tổ công tác Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các cơ quan chức năng phát hiện 30 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng, trong đó xử lý 23 vụ (một vụ chuyển hồ sơ về Chi cục Kiểm lâm tỉnh để tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính; bốn vụ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để truy cứu trách nhiệm hình sự và hai vụ đang củng cố hồ sơ xử lý). Tang vật thu giữ gồm 8,598m3 các loại; 43 cây ban gốc, một ô tô, ba xe máy. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 300 triệu đồng.

Cũng theo ông Trần Quốc Khánh, hiện tại số tang vật thu giữ từ cuối năm 2018 đến nay vẫn đang được lưu giữ tại kho.

Được biết, để hạn chế các đối tượng thu mua gỗ lợi dụng hồ sơ mua bán đấu giá, lâm sản sau tịch thu để hợp pháp hóa nguồn gốc lâm sản trong cất giữ và vận chuyển trái phép trên địa bàn, trước đó, ngày 7-3-2019, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn 566/UBND-KTN, yêu cầu dừng chuyển giao, bán đấu giá tang vật là gỗ nghiến trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện quy định này được cho là đã hạn chế tình trạng các đối tượng lợi dụng hồ sơ mua bán đấu giá lâm sản sau tịch thu để hợp thức lâm sản mua bán trái phép. Qua đó, hạn chế đáng kể tình trạng khai thác gỗ nghiến trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhất là địa bàn hai huyện Tủa Chùa và Tuần Giáo.