Thông tin về việc nhà trường "ép học sinh yếu kém không thi lớp 10" vì thành tích

NDO -

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, không có chủ trương lấy kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 đánh giá  thi đua của các đơn vị, và sẽ xử lý nghiêm nếu trường nào có hiện tượng vận động học sinh có học lực yếu kém không đăng ký dự thi vào lớp 10 để lấy thành tích.

Sau tốt nghiệp THCS, học sinh có thể tìm hiểu về phân luồng để lựa chọn con đường phù hợp với bản thân (Ảnh minh hoạ: DUY LINH)
Sau tốt nghiệp THCS, học sinh có thể tìm hiểu về phân luồng để lựa chọn con đường phù hợp với bản thân (Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Trước thông tin hai trường tại Hà Nội là Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) và Trường THCS Phú La (Hà Đông) có hiện tượng nhà trường, giáo viên vận động, “ép” học sinh có học lực yếu, kém phải viết đơn tự nguyện không đăng ký dự kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã yêu cầu hai Phòng GD-ĐT báo cáo xác minh.

Sáng 4-7, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã nhận được báo cáo từ Phòng GD-ĐT Hoàng Mai và Phòng GD-ĐT Hà Đông, khẳng định không có việc các trường “ép ”, vận động học sinh hay vận động phụ huynh không đăng ký thi vào lớp 10.

“Việc truyền tải thông tin về chủ trương phân luồng học sinh sau THCS của các nhà trường tới phụ huynh có thể đã chưa được hiểu đúng” – theo Sở GD-ĐT Hà Nội, còn các Phòng GD-ĐT khẳng định việc gây áp lực, không cho học sinh kém đăng ký dự thi lớp 10 THPT công lập là thông tin phản ánh không chính xác. Các trường hợp phụ huynh con có học lực yếu viết đơn xin không cho con thi vào lớp 10 mà chuyển qua học nghề đều là tự nguyện. 

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang khẳng định: "Sở không đưa kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tiêu chí đánh giá thi đua đối với các đơn vị".

Theo ông Lê Ngọc Quang, chủ trương của TP Hà Nội được duy trì nhiều năm nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi học sinh đủ điều kiện và có nguyện vọng đều được tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.

"Nếu phát hiện có đơn vị vi phạm điều này và để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh thì Sở sẽ xử lý nghiêm khắc người đứng đầu đơn vị", ông Quang nhấn mạnh.

Thông tin từ Hiệu trưởng trường THCS Phú La Nguyễn Thị Thanh cho biết, nhà trường có 223 học sinh lớp 9, trong đó có 29 học sinh không đăng ký dự thi lớp 10 công lập, gồm ba học sinh không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội nên không đủ điều kiện dự thi, số còn lại có nguyện vọng đi học nghề, học trường ngoài công lập... 

Tại Trường Trường THCS Thanh Trì, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Tâm thông tin, trong tổng số 222 học sinh hết lớp 9, có 59 em không đăng ký dự thi lớp 10. Trong số này có tám em không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, một em thuộc diện tuyển thẳng. Số còn lại, các em mong muốn học năng khiếu, học nghề, học trường ngoài công lập...