Thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2019

NDO -

NDĐT- Sáng nay 25-6, vào lúc đúng 7 giờ 30 phút, đề thi môn Ngữ văn đã được phát ra cho thí sinh tại 1.980 điểm thi trên cả nước. Hơn 887 nghìn thí sinh bắt đầu làm bài thi môn đầu tiên, chính thức bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại điểm thi Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) (Ảnh: DUY LINH)
Thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại điểm thi Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) (Ảnh: DUY LINH)

Thời gian làm bài môn Ngữ văn là 120 phút, được bắt đầu tính từ 7 giờ 35 phút. Kỳ thi được tổ chức với năm bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân)

Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh ở nhiều khâu như: nội dung thi, quy trình ra đề thi cách thức tổ chức thi…Theo đó, thí sinh tự do không còn được xếp ở phòng thi riêng mà được xếp chung phòng thi với các thí sinh khác. Khâu bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi, khu vực chấm thi được tăng cường giám sát chặt chẽ. Các trường ĐH, CĐ chủ trì tổ chức chấm trắc bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi Bộ GD-ĐT thực hiện thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của ban chấm thi trắc nghiệm. Bài thi trắc nghiệm của thí sinh cũng được mã hoá và ngay sau khi hoàn thành việc chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi, các tập dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức được lưu, niêm phong dưới sự giám sát của tổ giám sát, công an và lập biên bản…

* Sáng 25-6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đác Lắc và thăm hỏi, động viên tinh thần các thí sinh trước giờ thi môn đầu tiên

Kiểm tra tại điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài phòng thi, công tác bảo quản đề thi đến việc hỗ trợ các thí sinh, phụ huynh tại điểm thi. Bộ trưởng yêu cầu các giám thị coi thi, thanh tra thi tại điểm thi không được chủ quan, thực hiện nghiêm chỉnh quy chế thi, chặt chẽ, nghiêm ngặt, bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực thi, tuy nhiên cũng tạo không khí phòng thi nhẹ nhàng, thoải mái, không ảnh hưởng đến thí sinh...

Đến thăm các phòng thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi, động viên các thí sinh và mong các em bình tĩnh, tự tin để làm bài thi thật tốt. Với các thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng dành những lời khen ngợi, động viên ân cần đến các em, chúc các em đạt thành tích cao trong kỳ thi này và phấn đấu học lên cao hơn để sau này góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ra khu vực cổng trường cảm ơn, động viên các đoàn viên, thanh niên tình nguyện, các cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn gia thông và thăm hỏi động viên các phụ huynh đưa con em đi thi. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự cảm thông trước sự lo lắng của các phụ huynh trong kỳ thi quan trọng này.

Ngay sau khi kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Cư M’gar, huyện Cư M’gar, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Ban Chỉ đạo và Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Đác Lắc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị về mọi mặt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh Đác Lắc. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, kỳ thi mới bước vào buổi thi đầu tiên nên từ Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi và các điểm thi, giám thị coi thi, thanh tra thi... không được chủ quan, lơ là mà luôn đề cao cảnh giác trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Nếu điểm thi nào có giám thị xảy ra vi phạm, lãnh đạo nhà trường và cả giám thị phải chịu hình thức kỷ luật.

Về việc chấm thi, Bộ trưởng cho rằng, sau mỗi môn thi, các điểm thi phải bảo quản bài thi của thí sinh thận trọng, an toàn. Hội đồng thi phải lựa chọn các thầy giáo, cô giáo có kinh nghiệm, năng lực chấm thi để có kết quả khách quan, chính xác và công bằng. Đặc biệt, những bài thi có điểm cao thì đưa ra Hội đồng thi để chia nhau ra chấm lại, bảo đảm tính chính xác, công bằng. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng có nhiều bài thi bị chấm phúc khảo, kết quả chấm phúc khảo chênh lệch lớn với kết quả chấm thi ban đầu thì Chủ tịch Hội đồng thi và Giám đốc Sở GD-ĐT địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi và động viên các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cư M’gar, huyện Cư M’gar.

* Cùng với cả nước, sáng 25-6, tại TP Hồ Chí Minh, hơn 71.000 thí sinh bước vào làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Với tiết trời mát mẻ, từ sáng sớm, các phụ huynh đưa con đến điểm thi Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Các thí sinh khá thoải mái trước khi bước vào môn thi đầu tiên.

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương và một số điểm thi ở TP Hồ Chí Minh. Đoàn công tác cho rằng, thành phố là một trong những địa phương có số thí sinh đông nhất cả nước, vì vậy, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm thông suốt, an toàn cho kỳ thi.

Thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 2

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Trương Vương, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

* Sáng 25-6, có 9.959 thí sinh tại Đà Nẵng dự thi môn thi Ngữ văn, môn đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Thời tiết sáng nay tại Đà Nẵng nắng dịu.

Ngay từ sáng sớm, tại các điểm thi, mọi công tác phục vụ kỳ thi được đồng loạt triển khai, an ninh trật tự được bảo vệ. Tuy đã được quán triệt, nhắc nhở về quy chế và thời gian thi, nhưng tại một số điểm thi vẫn có thí sinh đến muộn hơn so mốc thời gian 6 giờ 30 phút như quy định.

Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm ngưng hoạt động đối với xe ô-tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-moóc và xe tải ben lưu thông chở đất, cát, vật liệu xây dựng để phục vụ kỳ thi. Các loại xe trên bị tạm ngưng hoạt động ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố, trừ các tuyến đường sau: Hầm Hải Vân - Túy Loan; QL14B đoạn từ đường hầm Hải Vân - Túy Loan đến cầu vượt Hòa Cầm; QL1 đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến giáp Quảng Nam; đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng.

Thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 3

Một thí sinh chạy vội vào phòng thi, tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng.

Cụm thi số 33 tại Đà Nẵng có 10.250 thí sinh đăng ký dự thi (10.242 thí sinh đủ điều kiện dự thi), tổ chức thành 24 điểm thi (đặt tại bảy trường THCS, 17 trường THPT) với 431 phòng thi. Không có thí sinh khuyết tật cần bố trí phòng thi riêng. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã điều động 1.295 cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

* Sáng nay, 25-6, tại 18 điểm thi của tỉnh biên giới Lào Cai, hơn sáu nghìn thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia ở môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn.

Trong buổi thi đầu tiên, hầu hết các địa phương trong tỉnh ghi nhận thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh dự thi. Năm nay, tỉnh Lào Cai có tổng cộng 360 phòng thi, thuộc 18 điểm thi, phân bố tại chín huyện, thành phố của tỉnh. Kỳ thi do Sở GD-ĐT tỉnh, Học viện Ngân hàng và Trường CĐ Sư phạm Yên Bái phối hợp tổ chức.

Nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao, tỉnh Lào Cai huy động gần một nghìn người tham gia phục vụ ở tất cả các khâu, riêng Ban coi thi được thành lập với gần 600 thành viên.

Trong số thí sinh dự thi năm nay tại Lào Cai, có khoảng hơn hai nghìn thí sinh nhà xa. Ngay trước kỳ thi, các thí sinh này cùng phụ huynh đều được bố trí ăn, ở miễn phí tại các cơ sở trường học gần điểm thi để tiện sinh hoạt, đi lại. Không có trường hợp phụ huynh học sinh phải thuê nhà trọ đưa con đi thi. Đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh Lào Cai cũng có cơ chế hỗ trợ nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho các thí sinh.

Thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia 2019 ảnh 4

Các thí sinh tỉnh Lào Cai bước vào thi môn đầu tiên, sáng 25-6.

---------------

* Trách nhiệm về một kỳ thi nghiêm túc

* Công bố lịch Kỳ thi THPT quốc gia 2019

* Những thay đổi đáng chú ý trong quy chế thi THPT quốc gia 2019

* [INFOGRAPHIC] Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019 thí sinh cần lưu ý

* [INFOGRAPHIC] Tăng cường giám sát trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019