Thanh tra của Bộ GD-ĐT "cắm chốt" tại các điểm chấm thi địa phương

NDO -

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay không có sự tham gia của cán bộ trường đại học vào công tác chấm thi; tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát năm nay vẫn được tiến hành với sự có mặt, "cắm chốt" của thanh tra của Bộ tại các điểm chấm thi.

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.
Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, các đại phương sẽ bắt đầu thực hiện quy trình chấm thi. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết: Bộ GD-ĐT đã thống nhất giao về cho địa phương tổ chức thành ban chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Đối với ban chấm thi tự luận, bảo đảm mỗi một bài thi phải được hai cán bộ chấm thi ở hai tổ chấm khác nhau. Khi thiết kế ban chấm thi, cần thành lập các tổ chấm thi và các tổ chấm độc lập. Theo đó, thực hiện chấm kiểm tra 5% số lượng bài thi chấm tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban Chấm thi tự luận. 

“Việc chấm kiểm tra chỉ diễn ra khi đã chấm xong vòng 1 hoặc chấm xong cả hai đợt, bảo đảm sự đều tay trong chất lượng chấm bài và độ chênh lệch giữa giám khảo một và giám khảo hai không còn khoảng cách” – Thứ trưởng cho biết.

Thanh tra của Bộ GD-ĐT cắm chốt tại các điểm chấm thi địa phương -0
Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Đối với chấm trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT yêu cầu ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng. Cụ thể về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm... Đồng thời, yêu cầu tất cả các điểm chấm thi trắc nghiệm là phải chấm thử một số bài, thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Năm nay không có sự tham gia của cán bộ trường đại học vào công tác chấm thi, tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn được tiến hành. Trong các ban chấm thi đều thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD-ĐT. Ngoài ra Bộ GD-ĐT cũng thành lập các đoàn đi kiểm tra, thanh tra công tác chấm thi tại địa phương. 

“Hiện nay, có thanh tra của Bộ đến cắm chốt tại các điểm chấm thi, nên công tác chấm thi sẽ đảm bảo diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin.