Hướng tới Kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc, hiệu quả:

Lưu ý xử lý tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến kỳ thi

NDO -

NDĐT- Từng có vụ việc một số nhóm, hội kín đưa các thông tin bất lợi kỳ thi như thông tin lộ đề..., nên trong kỳ thi năm nay, bên cạnh công tác phòng chống nguy cơ gian lận Thái Bình sẽ chú ý đến việc nắm bắt, xử lý kịp thời các thông tin thất thiệt, gây bất lợi cho kỳ thi.

Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 Mai Văn Trinh gặpgỡ, động viên các học sinh đang ôn thi tại Trường THPT Đông Tiền Hải, Thái Bình
Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 Mai Văn Trinh gặpgỡ, động viên các học sinh đang ôn thi tại Trường THPT Đông Tiền Hải, Thái Bình

Ngày 5-6, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Lưu ý về việc phòng chống nguy cơ gian lận, sau khi kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường: THPT Bắc Kiến Xương và Đông Tiền Hải, đại diện Cục A03 (Bộ Công an), thành viên đoàn kiểm tra Nguyễn Kim Khôi lưu ý, tại Thái Bình trước đây từng có một số nhóm, hội kín đưa các thông tin bất lợi kỳ thi như thông tin lộ đề... Cục A03 đã phối hợp PA03 thái Bình truy xét cho nên để bảo đảm tốt cho kỳ thi năm nay, công an địa phương cần tích cực nắm bắt, xử lý kịp thời, tránh các thông tin gây bất lợi cho kỳ thi.

Cũng tại cuộc kiểm tra, đề cập công tác phòng chống nguy cơ gian lận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình Phạm Đình Tâm cho biết, ngoài việc bố trí hệ thống camera giám sát theo quy định của quy chế, công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp ngành giáo dục tỉnh bố trí thêm camera hành lang của các khu vực phòng lưu trữ đề thi, bài thi, chấm thi… để giám sát các diễn biến, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tiêu cực trong quá trình tổ chức kỳ thi. Đáng chú ý, đối với phòng ngừa gian lận bằng công nghệ, rút kinh nghiệm một số địa phương xảy ra năm trước, công an tỉnh Thái Bình đã trao đổi với ngành giáo dục để hướng dẫn, phổ biến cho các cán bộ làm công tác thi có thể nhận biết, nắm bắt được các thiết bị như bút, lược… có thể gắn chíp để bắt tín hiệu cho ghi âm, ghi hình phục vụ gian lận thi.

Phó trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển cho biết, năm 2019 toàn tỉnh có 19.107 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh tự do là 573 thí sinh. Tỉnh Thái Bình đã chuẩn bị 34 điểm thi là các trường THPT trên địa bàn tỉnh với tổng số 811 phòng thi. Trong đó, điểm thi có số thí sinh dự thi nhiều nhất tại Trường THPT Đông Thụy Anh, huyện Thái Thụy với 39 phòng thi gồm 934 thí sinh dự thi. Theo phân công của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia, các trường đại học: Ngoại thương, Lao động Xã hội, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Y dược Thái Bình sẽ phối hợp thực hiện công tác tổ chức thi. Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ các đơn vị trong quá trình chuẩn bị nhưng vẫn băn khoăn, lo lắng về phát hiện, ngăn ngừa gian lận bằng thiết bị công nghệ cao; việc đưa đón, bố trí ăn nghỉ của cán bộ giảng viên trường đại học phối hợp tổ chức thi còn khó khăn. Thí dụ như điểm thi Trường THPT Bắc Kiến Xương, THPT Đông Tiền Hải… cán bộ trường đại học về phối hợp phải ở cách xa điểm thi 10km-15 km do gần điểm thi không có chỗ ở cho các cán bộ làm công tác thi.

Thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Mai Văn Trinh đề nghị Thái Bình cần phối kết hợp tốt với các trường đại học, bảo đảm an toàn cho các cán bộ, giảng viên về làm thi. Mặt khác đối với hệ thống camera phòng học đã có sẵn phục vụ quản lý dạy, học của các trường phải được vô hiệu hóa. “Đáng chú ý việc lưu trữ đề thi, bài thi phải bằng tủ sắt chứ công phải hòm sắt. Đây là vấn đề đã phải bàn rất kỹ trong quá trình xây dựng quy chế nhưng quá trình kiểm tra vẫn chưa thấy các điểm thi chuẩn bị”- ông Trinh lưu ý.