Lưu ý về những điểm mới khi đăng ký nguyện vọng thi lớp 10 năm 2021

NDO -

Khác với các kỳ tuyển sinh những năm trước mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay được điều chỉnh, cho phép thí sinh đăng ký 3 nguyện vọng vào trường THPT công lập. Thí sinh cần lưu ý một số điểm mới khi tiến hành đăng ký dự tuyển năm nay.

Tại kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2019-2020 (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)
Tại kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2019-2020 (Ảnh: THUỶ NGUYÊN)

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới đây vẫn được giữ ổn định phương thức tuyển sinh.

Những năm trước, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển 2 nguyện vọng vào trường THPT công lập, tuy nhiên, đến năm nay, thành phố Hà Nội đã điều chỉnh số lượng nguyện vọng học sinh có thể đăng ký. Điều này sẽ tạo điều kiện để học sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển, giảm bớt áp lực tâm lý cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Theo phương án đã được thành phố phê duyệt, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3. Trong đó, NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Các trường THPT công lập trên toàn thành phố sẽ gồm 12 khu vực tuyển sinh, phân chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Nguyên tắc xét tuyển là học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.

Có thể thấy, cùng với việc mở rộng nguyện vọng đăng ký dự tuyển cho thí sinh, mức điểm chênh lệch giữa các nguyện vọng cũng đã được điều chỉnh theo hướng tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Những kỳ tuyển sinh trước đây, để được xét tuyển NV2, thí sinh phải có mức điểm cao hơn điểm trúng tuyển NV1 ít nhất 1,5 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn thì cho phép học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng, nhưng theo nguyên tắc xét tuyển đang áp dụng thì các em chỉ có thể được xét tuyển một nguyện vọng.

Một điểm mới nữa thí sinh cần lưu ý là việc thay đổi nguyện vọng sau đăng ký. Các năm trước, sau khi học sinh hoàn thành việc đăng ký dự tuyển, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp và công bố số lượng nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường. Tham khảo các thông tin này, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Tuy nhiên, tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2021-2022, các thí sinh sẽ không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký. Điều này đòi hỏi học sinh cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định đăng ký các nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 năm nay sẽ được tiếp tục tổ chức công bằng, khách quan, bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào lớp 10 các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp...