Kiên Giang tập trung phòng dịch Covid-19 trong kỳ thi THPT quốc gia

NDO -

Chiều 3-8, tỉnh Kiên Giang tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại buổi họp báo, các Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Kiên Giang.

Ban Chỉ đạo của tỉnh Kiên Giang đi kiểm tra công tác phòng dịch Codid-19 tại huyện biên giới Giang Thành.
Ban Chỉ đạo của tỉnh Kiên Giang đi kiểm tra công tác phòng dịch Codid-19 tại huyện biên giới Giang Thành.

Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang cho biết, công tác phòng,  chống dịch Covid-19 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang khẩn trương thực hiện, các phương án đã được vạch sẵn.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ có 26 điểm thi, trong đó 25 điểm thi chính, một điểm thi dự phòng trong tình huống có thí sinh tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Covid-19. 25 điểm thi chính có phòng thi riêng dành cho thí sinh F2 với bệnh nhân Covid-19. Cán bộ, giám thị, thí sinh khi vào khu vực thi phải đeo khẩu trang y tế. Các điểm thi phải trang bị dự phòng khẩu trang y tế phát cho thí sinh không mang, bố trí điểm rửa tay bằng xà phòng, rửa tay khô và máy đo thân nhiệt, tổ chức giám sát nghiệm việc thực hiện.

Các thí sinh phải đến địa điểm thi trước 20 phút so quy định giờ tập trung... Tại các điểm thi, trước ba ngày diễn ra kỳ thi (ngày 8, 9 và 10-8) phải tổ chức tiêu độc, khử trùng theo hướng dẫn, quy định của ngành Y tế.

Anh_1_4-1596450995276.jpg
Buổi họp báo thông tin về tình hình và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Còn theo ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lich Kiên Giang, sau khi xóa bỏ giản cách xã hội, mọi hoạt động trở lại bình thường, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức việc kích cầu du lịch bằng cách giảm giá tour, tuyến, giá phòng... nên khách du lịch nội địa đến với Kiên Giang khá đông. Chỉ trong tháng 7, tỉnh Kiên Giang đón khoảng một triệu lượt khách. Tuy nhiên, sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng và diễn biến dich bệnh trong thời gian gần đây, ngành Du lịch Kiên Giang đang tái diễn những khó khăn.

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, song song với việc giữ nhịp cho ngành du lịch, Sở Du lịch Kiên Giang cùng với Hiệp hội Du lịch kiến nghị xử lý những khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành khi phải thực hiện việc hủy tour, hủy tuyến; vận động các doanh nghiệp lữ hành không đưa khách từ những tỉnh có ca bệnh đến Kiên Giang; tăng cường thanh, kiểm tra để những cơ sở còn khách lưu trú thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định, giữ gìn vệ sinh, môi trường tại các điểm du lịch...

Đại diện Sở Y tế Kiên Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại Kiên Giang đã ghi nhận một trường hợp mắc Covi9-19. Đây là bệnh nhân số 409, nữ, 37 tuổi, quốc tịch Philippines. Theo đó, ngày 19-7, bệnh nhận này từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trên chuyến bay QH9461 và được cách ly tập trung ngay sau đó. Lấy kết quả xét nghiệm, hai lần bệnh nhân này đều dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, BN 409 đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc. Ngày 1-8, mẫu xét nghiệm lần thứ 1 của BN 409 âm tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo Sở Y tế Kiên Giang, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có 784 người trở về tỉnh từ TP Đà Nẳng. Trong số này đã cách ly tập trung 37 người, số còn lại đang cách ly tại nhà. Ngành Y tế đã lấy 99 mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, toàn Kiên Giang có 215 người đang được cách ly tập trung, 620 người đang cách ly tại nhà.

Anh_3_2-1596450995778.jpg
 Một khu cách ly tại thành phố biên giới Hà Tiên.

Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược (Sở Y tế Kiên Giang) thông tin, Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang và Trung tâm Y tế huyện Phú Quốc đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Tại hai điểm này đã xét nghiệm 2.222 mẫu, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang thực hiện 1.621 mẫu.

“Kiên Giang đang khẩn trương rà soát lập danh sách những người đến từ Đà Nẵng hoặc đã đi Đà Nẵng trở về tỉnh để truy vết, tổ chức cách ly đúng quy định. Các huyện, thành phố trong tỉnh đã có phương án sẵn sàng kích hoạt lại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn. Ngành Y tế sẵn sàng nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là bảo đảm năng lực xét nghiệm, công tác điều trị và phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện...”, ông Nguyễn Thành Nam khẳng định.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố