Hơn 99% thí sinh đến làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019

NDO -

NDĐT- Chiều 24-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin nhanh cho biết, trong buổi làm thủ tục dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 hôm nay đã có 99,17% thí sinh có mặt.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 chiều 24-6
Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh làm thủ tục dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 chiều 24-6

Tng s thí sinh đăng ký d thi Kỳ thi THPT quốc gia trên cả nước là 887.104. Tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi trên toàn quốc là 879.742, đạt tỷ lệ 99,17%. Theo Quy chế, các thí sinh còn được tiếp tục đến làm thủ tục và dự thi vào trước 7 giờ 00 phút sáng ngày 25-6.

Đánh giá chung tình hình làm thủ tục dự thi, Bộ GD-ĐT nhận định buổi làm thủ tục dự thi diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng Quy chế. Thời tiết và giao thông nhìn chung thuận lợi cho thí sinh làm thủ tục dự thi.

* Thừa Thiên - Huế có hơn 97,8% thí sinh làm thủ tục dự thi

Hơn 99% thí sinh đến làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019 ảnh 1

Cán bộ coi thi hướng dẫn quy chế và giải đáp các thắc mắc cho thí sinh trong buổi làm thủ tục dự thi (Ảnh: Công Hậu).

Chiều 24-6, hơn 12 nghìn thí sinh (TS), chiếm trên 97% tổng số TS đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ở cụm thi tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mặt tại 31 điểm thi trên toàn tỉnh để nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi, làm thủ tục và đính chính những sai sót.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, TS đã được phát thẻ dự thi, hướng dẫn đối chiếu, kiểm tra chính xác ảnh trong thẻ dự thi với giấy Chứng minh nhân dân. Cán bộ coi thi hướng dẫn, giúp đỡ TS điều chỉnh thông tin dự thi khi có nhu cầu; phổ biến quy chế thi, nhất là thời gian thi, dụng cụ, máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi. Tại các hội đồng thi, cán bộ coi thi yêu cầu TS ký tên vào danh sách cấp thẻ dự thi; lưu ý TS trình thẻ dự thi và giấy Chứng minh nhân dân cho cán bộ coi thi vào đầu mỗi buổi thi. Trong buổi làm thủ tục, nhiều điểm thi đã thông báo khu vực bố trí phòng thi và phòng chờ tránh tình trạng TS lúng túng khi phải di chuyển làm mất trật tự trong trường thi.

Để tránh nhầm lẫn môn thi, giờ thi, ngày thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã in thêm lịch thi để cung cấp thông tin cho TS như môn thi, giờ thi, địa điểm thi... giúp các em chủ động, tránh tình trạng quên thời gian, địa điểm bởi kỳ thi năm nay có nhiều môn thi, nhất là môn thi thành phần. Nhiều TS tự do thường nhầm lẫn các môn thi, giờ thi.

Trong chiều 24-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh này, đã đi kiểm tra, chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) và THPT Hương Thủy (thị xã Hương Thủy). Tại các điểm kiểm tra, ông Nguyễn Dung đã động viên, chúc các cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhấn manh: trong các kỳ thi thường xảy ra rất nhiều tình huống buộc cán bộ làm công tác coi thi phải có cách xử lý phù hợp, đồng thời đề nghị các cán bộ làm công tác coi thi phải nghiêm túc, tuân thủ tốt các quy định, quy chế nhưng cũng phải luôn tạo điều kiện tốt nhất, công bằng và thoải mái nhất cho TS.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD và ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, thầy giáo Đặng Phước Mỹ cho biết: Năm nay, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có 12.149 TS tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại 31 điểm thi, được bố trí ở 519 phòng thi đặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh và đã bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ kỳ thi theo quy định; các sơ sở giáo dục đã được lắp đặt mới hệ thống camera giám sát phòng chứa đề thi, bài thi tại các điểm thi theo quy định.

Để phục vụ cho kỳ thi, Sở GD và ĐT đã quán triệt quy chế cho đội ngũ quản lý, giáo viên, những người tham gia các khâu trong tổ chức kỳ thi. Sở đã chọn lựa kỹ đội ngũ tổ chức in sao đề thi; trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi để bảo đảm tính bảo mật, an toàn, chính xác, chất lượng của đề thi. Theo đó, bố trí lực lượng bảo vệ ở hai vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình in sao đề thi…

Để kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bố trí lực lượng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại điểm in sao đề thi, điểm thi, khu vực chấm thi; đồng thời, cử cán bộ tham gia giám sát các ban của hội đồng thi theo quy định; tham gia vận chuyển đề thi, bài thi. Điểm trường được chọn đặt điểm chấm các bài thi THPT Quốc gia năm 2019 của tỉnh đã chuẩn bị phòng có trang bị camera an ninh giám sát, Công an tỉnh cũng bố trí lực lượng an ninh giám sát vòng trong, vòng ngoài 24/24 giờ.

Ngoài ra, tại các phòng bảo quản đề thi, bài thi ở các điểm thi, hành lang của khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách bài thi tự luận đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát và Công an tỉnh bố trí cán bộ phối hợp với Sở GD và ĐT kiểm tra kỹ quy trình hoạt động của hệ thống camera, bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi và chấm thi.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh giao cho các phòng chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng, điều tiết giao thông ở các ngã tư trọng điểm đầu và cuối giờ của các buổi thi, bảo đảm các tuyến giao thông được thông suốt, thuận lợi cho TS, người nhà TS và cán bộ coi thi.

Ngay trong chiều 24-6, khi các TS đến làm thủ tục thi, các đội tình nguyện viên được bố trí tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để hỗ trợ lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông. Các tình nguyện viên cũng sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ TS và người nhà về chỗ nghỉ trưa, ăn uống, di chuyển trong những ngày thi.

* Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Đác Lắc

Chiều 24-6, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Đác Lắc.

Ngay khi đến Đác Lắc, đoàn công tác đã kiểm tra khu vực in sao đề thi, làm phách, chấm thi và kiểm tra cơ sở vật chất tại một số điểm thi trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Trong đó, đoàn tập trung kiểm tra tại các điểm thi có nhiều thí sinh tự do và điểm thi ở vùng ven thành phố.

Sau khi kiểm tra, TS Nguyễn Thị Kim Phụng đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại tỉnh Đác Lắc, từ cơ sở vật chất đến công tác tập huấn cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi, in sao, vận chuyển đề thi về điểm thi và bảo quản đề thi đều theo đúng quy định...

Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số vấn đề cần quan tâm như: Một số điểm thi chưa dán sơ đồ, danh sách phòng thi; nơi làm phách chấm thi cần bảo đảm tính biệt lập; kiểm soát tốt hoạt động camera từ khi đưa đề thi về điểm thi, đặc biệt hệ thống nguồn điện cung cấp cho camera hoạt động phải ổn định và bảo đảm, tránh sự can thiệp vào hoạt động camera của người bị giám sát.

Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số vấn đề cần quan tâm như: Một số điểm thi chưa dán sơ đồ, danh sách phòng thi; nơi làm phách chấm thi cần bảo đảm tính biệt lập; kiểm soát tốt hoạt động camera từ khi đưa đề thi về điểm thi, đặc biệt hệ thống nguồn điện cung cấp cho camera hoạt động phải ổn định và bảo đảm, tránh sự can thiệp vào hoạt động camera của người bị giám sát.

Hơn 99% thí sinh đến làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2019 ảnh 2

Các thí sinh thuộc địa bàn TP Buôn Ma Thuột nghe quy chế thi vào chiều 24-6 (Ảnh: Công Lý).

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc Phạm Đăng Khoa cho biết, những vấn đề Đoàn công tác chỉ ra Sở sẽ khẩn trương khắc phục và hoàn thành ngay trong chiều 24-6, nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Đác Lắc có 20.588 thí sinh đăng ký dự thi với 32 điểm thi, 860 phòng thi tại tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố. Cụm thi Đác Lắc có sự phối hợp của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Tây Nguyên, Đại học Buôn Ma Thuột, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Kon Tum.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tại tỉnh Đác Lắc, chiều 24-6, có 20.351 thí sinh tới làm thủ tục dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại các điểm thi, đạt tỷ lệ 98,85 %, vắng 237 thí sinh chưa đến điểm thi. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng các thí sinh tới các điểm thi khá sớm để tìm phòng thi, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi kỳ thi chính thức diễn ra vào ngày mai.