Hơn 160 nghìn thí sinh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi vào lớp 10 công lập

NDO -

NDĐT- Sáng 2-6, gần 86 nghìn học sinh tốt nghiệp lớp 9 THCS của Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Hơn 160 nghìn thí sinh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi vào lớp 10 công lập

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội hằng năm luôn là kỳ thi nhiều áp lực đối với các thí sinh, phụ huynh bởi tính cạnh tranh rất cao để có suất vào trường THPT công lập.

Năm nay có gần 86 nghìn thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hơn 3.500 phòng thi thuộc 169 điểm thi, huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ các khâu của kỳ thi. Trong đó, huy động 7.600 giáo viên làm công tác coi thi, với tỷ lệ 50% là giáo viên các trường THCS, còn lại là giáo viên các trường THPT.

Để bảo đảm tính nghiêm túc trong khâu coi thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có quy định đổi chéo giám thị giữa các quận, huyện, thị xã với nguyên tắc giáo viên không coi thi học sinh của trường thuộc địa bàn mình công tác.

Ngoài việc đáp ứng đủ về số lượng nhân viên phục vụ, bảo vệ theo quy định, còn có sự phối hợp của lực lượng công an và chính quyền địa phương. Các trường có đặt điểm thi cũng xây dựng các phương án để bảo đảm công tác an ninh, phòng chống cháy nổ, bảo đảm cung ứng nguồn điện phục vụ cho kỳ thi. Đối với điểm thi liền kề nhà dân, cửa sổ kính tại các phòng thi được dán giấy kín, phòng ngừa tình trạng gian lận từ bên ngoài.

Với hơn 67 nghìn chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm so với năm ngoái, kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay được cho là giảm bớt sự căng thẳng về tỷ lệ đỗ trượt. Tuy nhiên, đây vẫn là kỳ thi nhiều sức nóng do có nhiều sự thay đổi về phương án thi. Đây là năm đầu tiên, Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển bốn môn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Trong nhiều năm trước đó, kỳ thi chỉ áp dụng phương án thi hai môn Toán và Ngữ văn.

Năm nay, kỳ thi cũng bỏ cách tính cộng điểm xét tuyển, tăng cường giám sát công tác thi và coi thi bằng việc triển khai lắp đặt hệ thống camera tại tất cả các điểm thi…

Trong sáng 2-6, các thí sinh sẽ thi môn đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, bắt đầu từ 8 giờ. Buổi chiều, các em tiếp tục thi môn Toán. Ngày mai, 3-6, các em thi môn Ngoại ngữ (60 phút) và Lịch sử (60 phút) trong buổi sáng. Từ buổi chiều ngày 3-6 đến hết ngày 5-6, các thí sinh đăng ký dự thi môn chuyên sẽ tiếp tục làm các bài thi của môn chuyên.

* Cùng ngày, hơn 80 nghìn thí sinh tại TP Hồ Chí Minh bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 với môn Ngữ văn.

Năm nay, TP Hồ Chí Minh có gần 96 nghìn thí sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS nhưng chỉ có hơn 80 nghìn thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2019-2020 là 67.299 thí sinh vào lớp 10 các trường công lập, do đó, năm nay có hơn 13 nghìn học sinh lớp 9 sẽ bị “loại” vào cuộc đua vào các trường công lập.

Hơn 160 nghìn thí sinh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi vào lớp 10 công lập ảnh 1

Tại Điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) sáng 2-6

Để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh điều động hơn 10 nghìn giám thị phục vụ kỳ thi tại 135 điểm thi với hơn 3,4 nghìn phòng thi. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay diễn ra trong ngày 2 và 3-6 với ba môn thi lần lượt Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Đối với các thí sinh thi vào lớp 10 trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 3-6.

Theo kế hoạch, ngày 13-6, kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ được công bố.