Đề Toán nhiều câu dễ nhưng khó có đột biến điểm 9, 10

NDO -

Đề thi Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều nay 9-8 được các giáo viên nhận xét là khá nhẹ nhàng đối với đa số thí sinh. Tuy nhiên, thầy cô dự kiến đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 6,5 đến 7 điểm, không có sự đột biến điểm 9, 10.

Thí sinh rạng rỡ ra về, kết thúc ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (Ảnh: DUY LINH)
Thí sinh rạng rỡ ra về, kết thúc ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (Ảnh: DUY LINH)

Theo nhận xét của các thầy cô giáo, về nội dung kiến thức, đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung và đề thi tham khảo lần 2 mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (năm câu) thuộc chương trình lớp 11. Nội dung đề thi vẫn chủ yếu rơi vào học kỳ I của lớp 12 (30 câu), chỉ có 15 câu thuộc học kỳ II.

Về độ khó của đề thi, có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%). Đề bám sát cấu trúc đề thi tham khảo, những câu hỏi ở mức điểm 8, 9, 10 thuộc vào kiến thức lớp 11 và học kỳ I lớp 12 và theo đúng tin thần tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Các câu hỏi rất khó nhằm mục tiêu phân hóa rơi vào bảy câu cuối của đề, trong số này có hai câu hỏi thuộc lớp 11 và năm câu còn lại thuộc học kỳ I của lớp 12. 

“Nhìn chung, đề thi bám sát yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp, các trường đại học có thể sẽ bối rối khi sử dụng kết quả của bài thi này để tuyển chọn thí sinh. Năm học này là cũng một năm đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid khiến việc học kiến thức tại trường bị gián đoạn, do đó những học sinh có khả năng tự học sẽ có thể hoàn thành tốt bài thi. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 6,5 đến 7 điểm” - các thầy cô giáo thuộc tổ Toán của Hệ thống giáo dục Học mãi đưa ra nhận định. 

Thầy giáo Ngân Kỳ, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá đề thi Toán năm nay khá nhẹ nhàng, “dễ thở” đối với học sinh. 

Về phần kiến thức trong đề thi, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng sáu câu thuộc chương trình lớp 11 quen thuộc như là cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian…

Từ câu 45 trở đi theo quan sát ở mã đề 103 là những câu có tính phân loại cao thuộc các chủ đề: hình không gian (liên quan đến khoảng cách và phân chia thể tích khối đa diện), một câu liên quan đến cực trị hàm ẩn, hai câu min max mũ logarit, một câu đồ thị hàm ẩn. Đây là những câu hỏi khá quen thuộc nhưng học sinh phải học sâu và chắc chắn kiến thức mới có thể làm được bài. 
“Với đề này, dự đoán phổ điểm chính là 6-7. Số điểm 9,10 sẽ vẫn có nhưng không nhiều, tương đương như năm ngoái, không có sự đột biến” - thầy giáo Ngân Kỳ cho biết.

Thầy giáo Lê Thế Duy, Trưởng nhóm Toán lớp 10, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) thì cho rằng đề ra dễ hơn so với năm ngoái, phù hợp với tình tình dịch thực tế năm nay. Những câu khó nhất thuộc về phần Đại số và Giải tích. Những câu dễ và rất dễ chiếm 70% đề thi, học sinh có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm. Học sinh khá giỏi thì dễ dàng được mức điểm 8 hoặc 9.

“Trân trọng cuộc sống mỗi ngày” vào đề thi Ngữ văn