Đề thi Ngữ văn đợt 2: "Sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống”

NDO -

Nếu đợt 1, đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 gợi ra suy nghĩ về thái độ trân trọng cuộc sống thì trong đề thi đợt 2, các thí sinh được yêu cầu trình bày suy nghĩ về “sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống”.

(Ảnh: THỦY NGUYÊN)
(Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Sáng 9-1, các thí sinh đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã kết thúc buổi thi môn Ngữ văn. 
Nhận định ban đầu về đề thi môn Ngữ văn đợt 2, các giáo viên cho biết đề ra bám sát cấu trúc, mức độ, tính chất các câu hỏi như đề thi tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố. Ngữ liệu, các câu lệnh của phần Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học có mức độ khó tương đương với đề thi đợt 1. “Yếu tố này giúp các thí sinh thi đợt 2 có được cảm giác an tâm khi phải tham gia kỳ thi quan trọng nhất trong 12 năm học phổ thông trong điều kiện khá đặc biệt, chưa từng có” – cô giáo Trịnh Thu Tuyết của Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận xét.

Phần Đọc hiểu, ngữ liệu vẫn là trích đoạn của 1 văn bản mang phong cách ngôn ngữ chính luận cùng dung lượng tương đương với ngữ liệu được sử dụng trong đề thi đợt 1. Nội dung cùng hướng tới những vấn đề của tư tưởng, đạo lý. Nếu đợt 1 gợi ra suy nghĩ về thái độ trân trọng với cuộc sống thì đợt 2 là gửi gắm thông điệp về vai trò quan trọng của niềm tin trong cuộc sống. Bốn câu hỏi Đọc hiểu đã lần lượt đặt ra yêu cầu theo các mức độ phù hợp quá trình nhận thức của học trò, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và cũng là các kỹ năng mà học sinh đã được ôn luyện trong suốt năm học lớp 12.

Phần Làm văn, câu nghị luận xã hội vẫn yêu cầu học sinh nghị luận về vấn đề rút ra từ phần Đọc hiểu, đó là “sự cần thiết phải có niềm tin vào cuộc sống”. 

“Đây là nội dung không xa lạ với học trò và chắc chắn cũng đã xuất hiện trong rất nhiều bài ôn luyện của các thầy cô. Vì thế, một mặt không làm khó cho học trò nhưng mặt khác có thể hạn chế phần nào hứng thú và khả năng sáng tạo của thí sinh” – cô Trịnh Thu Tuyết nói.

Bài nghị luận văn học đặt ra yêu cầu “phân tích khung cảnh hùng tráng của Việt Bắc trong kháng chiến” trong 22 câu thơ của phần cuối đoạn trích “Việt Bắc” – hầu như không có sự thay đổi gì về dung lượng, cảm hứng, thể loại…của ngữ liệu so với câu nghị luận văn học của đề thi đợt 1. 

Theo giáo viên, nhìn chung, đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 bảo đảm các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp THPT. Cũng như đợt 1, đề không khó,  nhất là ngữ liệu của câu nghị luận văn học có lẽ đã được điều chỉnh cho phù hợp với thời lượng làm bài của học trò, về cơ bản đáp ứng được tâm thế lo lắng, cảm giác thiệt thòi của các thí sinh thi đợt 2.