Thi Ngữ văn vào lớp 10 công lập của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh:

Đề mở hơn, thực tiễn hơn

NDO -

NDĐT- Mặc dù vẫn giữ cấu trúc của những năm trước, nhưng đề Ngữ văn thi vào lớp 10 của cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm nay đều được đánh giá là có tính mở hơn, gần gũi với thực tế trong những phần yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, liên hệ thực tiễn.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội) trong buổi thi Ngữ văn sáng 2-6
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh (Hà Nội) trong buổi thi Ngữ văn sáng 2-6

Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Thành phố Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kỹ năng viết các đoạn văn nghị luận.

Theo đánh giá của các giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống giáo dục Học mãi, ở Phần I, đề thi hỏi về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh, các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ.

Đề mở hơn, thực tiễn hơn ảnh 1

Một phần đề Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội

Đáng chú ý trong đề thi năm nay là ở Phần II của đề thi, thay vì một đoạn văn được trích ra từ một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 thì lại là một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu để hỏi trong đề thi nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12.

Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn. Theo các giáo viên, đề thi năm nay của Sở GD-ĐT Hà Nội có tính phân loại hợp lý hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi.

Đối với đề Ngữ văn của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, theo nhận định của giáo viên Hệ thống giáo dục Học mãi, từ năm học 2018-2019 đã có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP Hồ Chí Minh theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi năm nay.

Đề mở hơn, thực tiễn hơn ảnh 2

Một phần đề Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hồ Chí Minh

Hình thức thể hiện đề thi, cấu trúc và thang điểm vẫn giữ nguyên nhưng đề thi được đánh giá tương đối hay, ngữ liệu phù hợp, có tính mở, gần gũi với thực tế đặc biệt là hướng tới cách ứng xử đẹp, tích cực của con người trong xã hội. Đề thi tiếp nối mạch đổi mới trong cách biên soạn đề thi như năm 2018. Đề giảm nhẹ các câu hỏi mang tính lý thuyết, học thuộc, gia tăng các câu hỏi gắn liền với cuộc sống đồng thời vẫn cho phép thí sinh thể hiện được quan điểm cá nhân, năng lực cảm thụ các tác phẩm văn chương.

Hơn 160 nghìn thí sinh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi vào lớp 10 công lập