Cảnh giác gian lận trong thi cử

NDO -

Sáng 9-8, Thứ trưởng GD và ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ, Hưng Yên) và Trường THPT chuyên Hưng Yên. 

Thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Điểm thi Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ, Hưng Yên)
Thí sinh Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Điểm thi Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ, Hưng Yên)

Tại điểm thi Trường THPT Minh Châu (Yên Mỹ, Hưng Yên), Trưởng điểm thi Nguyễn Đức Thắng cho biết: Điểm thi có 243 thí sinh với 11 phòng thi. Toàn bộ thí sinh đến dự thi ngay khi bước vào cổng trường được phân luồng, đo thân nhiệt, khử khuẩn. Đồng thời, cán bộ y tế phát toàn bộ khẩu trang y tế thay cho khẩu trang cũ để tránh gian lận. Ngoài ra, các thí sinh dự thi cũng được đo thân nhiệt hai lần. Lần đầu khi bước vào trường và lần hai là khi lên phòng thi. Nếu thí sinh nào có biểu hiện thân nhiệt cao sẽ được đưa sang phòng thi dự phòng để thi riêng. 

Nêu cao cảnh giác phòng chống các biểu hiện gian lận trong thi cử -0

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra thân nhiệt trước khi vào kiểm tra Điểm thi tốt nghiệp THPT.

Báo cáo về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên Nguyễn Văn Phê cho biết: Tại 28 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Hưng Yên đều đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thi an toàn, đúng quy chế. Đồng thời, toàn tỉnh đã chuẩn bị 56 điểm thi dự phòng. Qua kiểm tra, rà soát, đến thời điểm này, địa phương không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ phòng y tế, thiết bị, vật tư y tế như: Máy đo thân nhiệt, thuốc, khẩu trang, thuốc sát khuẩn... phối hợp đơn vị y tế địa phương phun thuốc khử trùng tại khu vực thi, phòng thi. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị cử cán bộ tham gia trực tại các điểm thi, theo dõi tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, thí sinh và có phương án xử lý khi có tình huống về sức khỏe, đặc biệt các trường hợp nghi mắc Covid-19...

Nêu cao cảnh giác phòng chống các biểu hiện gian lận trong thi cử -1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi, động viên thí sinh trước giờ vào thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao đổi, động viên thí sinh trước giờ vào thi Ghi nhận sự chuẩn bị tích cực trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ: Qua kiểm tra thực tế, ấn tượng đầu tiên đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hưng Yên đã chuẩn bị kỳ thi này khá kỹ càng và chu đáo, từ việc bố trí kíp y tế để đo thân nhiệt cho học sinh cho đến các công tác tổ chức khác. Tại các điểm trường đã tổ chức các đoàn thanh niên tình nguyện, hỗ trợ các cán bộ y tế trong việc đo thân nhiệt, phát khẩu trang và tạo điều kiện để cho các em vào trường thi đúng giờ. 

Mục đích của kỳ thi là phải bảo đảm hai mục tiêu quan trọng: Thứ nhất là, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, đảm bảo tính trung thực, khách quan, tạo được niềm tin trong xã hội. Thứ hai là đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh.

Việc tổ chức phòng dịch đã được các cấp vào cuộc và triển khai thực hiện rất kỹ và rất tốt. Bộ đã đưa ra phương án tổ chức kỳ thi cho đợt thi này là những học sinh “không có F”, tức là không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 tham gia thi đợt này. Tuy nhiên, dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên phương pháp phòng dịch là phun thuốc khử khuẩn rồi sát trùng, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đã được các địa phương thực hiện hết sức nghiêm túc. Chúng ta cũng không chủ quan trong mọi tình huống, vì thế hiện nay lực lượng y tế cũng đã vào cuộc và các điểm thi đều bố trí phòng thi dự phòng, nhằm xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý các cán bộ coi thi, khi gọi thí sinh vào phòng thi phải yêu cầu thí sinh bỏ khẩu trang để kiểm tra nhận diện mặt so với ảnh được dán trên hồ sơ đăng ký để có sự thống nhất. Đồng thời, cần tăng cường bảo mật đề thi, bài thi của thí sinh; đặc biệt cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống các biểu hiện gian lận trong thi cử.

Hơn 26 nghìn thí sinh của 19 địa phương không thể đến làm thủ tục dự thi do ảnh hưởng của Covid-19

Thí sinh trực tiếp làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Lịch chi tiết các buổi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thí sinh phải đeo khẩu trang vào phòng thi

Những máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi