Các địa phương thông tin về tổ chức kỳ thi THPT 2019

NDO -

NDĐT - Sáng 11-6, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT 2019. Ngoài những điểm mới của kỳ thi theo quy chế thi năm 2019 của Bộ GD-ĐT ban hành, tỉnh Hòa Bình năm nay chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT 2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT 2019, Nguyễn Văn Chương (giữa) tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT 2019, Nguyễn Văn Chương (giữa) tại buổi họp báo.

Thành viên BCĐ gồm có lãnh đạo bốn trường đại học, cao đẳng phối hợp: Đại học Hà Nội; Học viện Phụ nữ; Học viện Hậu cần và Học viện Chính sách và phát triển. Sở GD-ĐT là cơ quan thường trực và một số ban, ngành liên quan là thành viên...

BCĐ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và quán triệt tinh thần chỉ đạo tổ chức kỳ thi năm 2019 bảo đảm an toàn, đúng quy chế. Tích cực phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị phục vụ tốt cho kỳ thi, lắp camera tại phòng để đề thi, bài thi ở các điểm thi, ở phòng chấm thi giám sát 24/24 giờ; đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm...

Năm 2019, tỉnh Hòa Bình có số thí sinh đăng ký dự thi là 8.993 thí sinh. Trong đó, có 7.679 thí sinh THPT; 1.015 thí sinh Giáo dục thường xuyên và 229 thí sinh tự do. Có 61,8% học sinh chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT (tăng 3,5% so năm 2018). Có tổng số 37 điểm thi với 393 phòng thi; dự kiến, có 1.176 cán bộ, giáo viên tham gia ban coi thi, trong đó có 669 cán bộ coi thi của sở GD-ĐT, 507 cán bộ coi thi của các trường đại học.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng BCĐ Nguyễn Văn Chương nhấn mạnh, “kiên quyết không để xảy ra sai phạm kỳ thi THPT năm 2019. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các sai phạm của kỳ thi THPT năm 2018. Quan điểm của tỉnh sẽ không có vùng cấm, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Mong rằng, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an sẽ công bố kết luận để lấy lại hình ảnh của ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới”.

Về quan điểm xử lý sai phạm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình là sẽ xử lý nghiêm minh, các khuyết điểm, vi phạm của đảng viên, cán bộ công chức, viên chức cho dù ở bất cứ cương vị nào liên quan vụ việc nâng điểm thi, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lập đoàn kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên là cán bộ công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Hiện nay, có hai đoàn kiểm tra đã cơ bản thực hiện xong việc thẩm tra, xác minh, đang xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kết luận...

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về trách nhiệm của Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT năm 2018, Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Trọng Đắc xin nhận trách nhiệm là người đứng đầu và rất mong cơ quan điều tra làm sớm để có kết luận.

* Chiều 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương thông tin về tổ chức kỳ thi THPT 2019 ảnh 1

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đác Lắc Bùi Hữu Thành Cát thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh. (ẢNH: CÔNG LÝ)

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc Bùi Hữu Thành Cát, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Đác Lắc cho biết: Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất. Theo đó, cụm thi tỉnh Đác Lắc do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc chủ trì phối hợp với Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Buôn Ma Thuột, Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt và Trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh Kon Tum tổ chức.

Đến thời điểm hiện nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh Đác Lắc có 20.588 thí sinh, trong đó 1.228 thí sinh giáo dục thường xuyên, 996 thí sinh tự do và 4.335 thí sinh là người dân tộc thiểu số.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc Bùi Hữu Thành Cát, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh có một số điểm mới như: Thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên được bố trí thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Về tổ chức coi thi, tăng cường vai trò của Phó điểm thi đến từ các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt tại phòng bảo quản đề thi, bài thi bảo đảm an toàn, chắc chắn, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong 24 giờ/ngày. Bài thi thi được bảo quản trong các tủ riêng biệt, không để chung với tủ đựng đề thi.

Về chấm thi, sẽ thành lập hai ban chấm thi riêng biệt, trong đó các trường đại học chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chấm thi bài tự luận. Tại tất cả các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, phòng chấm bài thi tự luận đều có camera giám sát ghi hình.