Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

NDO -

Ngày 12-8, đoàn kiểm tra do Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dẫn dầu đã kiểm tra công tác chấm thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Phú Thọ và Yên Bái.

Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT kiêm tra công tác chấm thi tại địa phương.
Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT kiêm tra công tác chấm thi tại địa phương.

Tại tỉnh Phú Thọ, theo ông Phạm Xuân Hồng, trưởng ban thư ký Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ ngay sau khi kết thúc thi môn cuối, bài thi của thí sinh đã được chuyển về niêm phong theo đúng quy chế tại phòng bảo quản bài thi. Ban làm phách đã làm việc đánh phách theo quy trình quy định.

Sáng 12-8, Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ đã  khai mạc chấm thi. Để bảo đảm an toàn công tác chấm thi,  các cán bộ chấm thi thực hiện đo thân nhiệt ngay từ nhà; phương án phòng chống Covid-19 đuợc triển khai ngay tại khu chấm thi có có máy đo thân nhiệt tự động, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay và và bộ phận y tế thường trực. Phòng chấm bài thi rộng giãn cách chỉ 20 người/phòng.

Đối với công tác chấm thi môn Ngữ văn, cán bộ chấm thi đã đăng ký chữ ký, chuẩn bị các tài liệu chuẩn bị phục vụ chấm. Sáng 12-8, tổ chức chấm chung 10 bài sau đó chia làm bốn tổ chấm và sẽ chấm chung tiếp các bài thi để bảo đảm chính xác, công bằng. Từ ngày 13-8 bắt đầu chấm đại trà các bài thi tự luận. Đối với chấm trắc nghiệm Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị, triển khai các khâu toàn bộ khu vực chấm thi đều bị phá sóng. Dự kiến 20 đến 22-8 sẽ hoàn thành công tác chấm thi.

Tại hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị địa điểm, cơ sở vật chất cho công tác chấm thi. Toàn bộ khu vực chấm được phun khử khuẩn. Từ ngày 11-8, Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái tổ chức làm phách gồm các lực lượng cán bộ ngành giáo dục, cán bộ công an, thanh tra nhằm bảo đảm nghiêm túc tuyệt đối. Khu vực làm phách theo đúng yêu cầu của quy chế thi; trang bị hai máy tính (gồm máy chính thức và dự phòng), máy in trong khu vực cách ly để làm phách. Hội đồng thi thành lập hai ban chấm thi theo quy định, huy động 117 người tham gia chấm thi gồm 95 người chấm thi tự luận và 22 người chấm thi trắc nghiệm. Đội ngũ cán bộ chấm thi đều là giáo viên có kinh nghiệm, đã từng tham gia công tác chấm thi trước đây.

Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái Vương Văn Bằng cho biết, toàn bộ cán bộ tham gia làm công tác chấm thi đều có kiểm soát; các khu vực liên quan có camera giám sát chặt chẽ. Ban chấm thi trắc nghiệm đã học tập quy chế, ký cam kết bảo vệ bí mật Nhà nước và triển khai công việc từ chiều 11-8; công tác chấm thi tự luận dự kiến triển khai từ 15-8.

Sau khi kiểm tra tại các hội đồng thi, PGS, TS Mai Văn Trinh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2020 đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Việc bảo đảm phòng, chống Covid-19 trong chấm thi cũng được triển khai tích cực. 

Cũng theo ông Trinh khâu chấm thi trước đây từng có trường hợp xảy ra sai phạm. Vì vậy, các hội đồng thi cần bảo đảm tuyệt đối an toàn kho lưu trữ bài thi. Bài thi trong tủ có khoá, niêm phong; phòng chấm khoá niêm phong, có công an túc trực. Bảo đảm ngă n cách tuyệt đối khu vực làm phách với khu vực chấm thi. Khi chấm bài môn tự luận, các hội đồng cần tổ chức thảo luận chấm chung kỹ lưỡng, sau đó các tổ chấm tiếp tục thảo luận, chấm chung một số bài nhằm bảo đảm sự “đều tay” trong chấm bài tự luận.

“Đáng chú ý, Ngữ văn là đề thi mở, dù đã được thực hiện từ 5-6 năm qua nhưng các hội đồng, cán bộ chấm không được chủ quan. Những gì đáp ứng được yêu cầu của đề phải bảo đảm cho điểm chính xác”- ông Trinh lưu ý các cán bộ chấm thi. Cần bảo đảm bàn giao bài thi từ tổ thư ký cho trưởng môn, đến tổ trưởng tổ chấm và người chấm phải có bốc thăm bằng phiếu. Khi hết buổi chấm bài, quy trình bàn giao bài thi thực hiện vòng ngược lại. Khuyến khích giao tiếp cán bộ chấm thi với tổ trưởng tổ chấm chứ cán bộ chấm thi không thực hiện nhận hoặc bàn giao trực tiếp vớithư ký hội đồng.

Việc chấm bảo đảm hai vòng độc lập.  Vòng 1 cán bộ chấm thi phải chấm trên phiếu, không để lại dấu vết trên bài thí sinh. Chấm vòng 2 cho điểm trên bài. Chỉ khi nào thống nhất điểm xong mới ghi vào ô tròn phía trên bài thi. Quá trình chấm cần tiến hành chấm kiểm tra ngay cùng thời điểm chấm sớm phát hiện sự  không “đều tay” của cán bộ chấm thi để có điều chỉnh kịp thời. Cán bộ chấm thi không được đưa lên mạng xã hội nội dung bài làm của thí sinh.

Đối với chấm thi trắc nghiệm số lượng bài không nhiều nhưng phải chú ý khâu sửa lỗi. Khi xử lý lỗi cần chú ý lỗi về thông tin cá nhân thí sinh và lỗi liên quan bài làm của thí sinh để bảo đảm kết quả chuẩn xác. Trước khi chấm trắc nghiệm cần cho chạy thử hệ thống bảo đảm thông suốt mới thực hiện chấm chính thức. Dứt khoát khi quét bài thi trắc nghiệm phải theo từng túi (1 phòng thi). 

“Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bài thi, hạn chế thấp nhất sai sót kỹ thuật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong chấm thi. Khi chấm xong, các hội đồng thi cần liên hệ với Cục Quản lý chất lượng để đối sánh dữ liệu mới được công bố kết quả thống nhất ngày 27-8. Việc công bố thông tin số báo danh và điểm thi chứ không công bố thông tin cá nhân của thí sinh, bảo đảm đúng quy định“, PGS, TS Mai Văn Trinh lưu ý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020