25 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên

NDO -

NDĐT- Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 25-6, có 25 thí sinh vi phạm Quy chế, 22 thí sinh trong số này đã bị đình chỉ. Cá biệt, có hai thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi tính giờ làm bài nên không được dự thi môn Ngữ văn.

Cán bộ coi thi hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh trước giờ phát đề thi môn Ngữ văn.
Cán bộ coi thi hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh trước giờ phát đề thi môn Ngữ văn.

Thông tin nhanh về buổi thi Ngữ văn sáng ngày 25-6, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 cho biết đã có 868.378 thí sinh dự thi trên tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 871.843. Như vậy, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,6%.

Đã có 25 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó, ba thí sinh bị cảnh cáo 22 thí sinh bị đình chỉ thi.

Buổi sáng thi môn Ngữ văn, các cán bộ coi thi và thí sinh đến điểm thi đúng giờ, các điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế. Trong sáng nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và các Thứ trưởng đã dẫn đầu các đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đi kiểm tra, động viên cán bộ coi thi và thí sinh tại một số địa phương như: Đác Lác, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh; Đà Nẵng…

Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung khá thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp cho các thí sinh đến dự thi. Tuy nhiên, vẫn có một số học sinh đến dự thi muộn, cá biệt có hai thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi tính giờ làm bài nên không được dự thi môn Ngữ văn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã chỉ đạo các Hội đồng thi nắm bắt tình hình cụ thể của từng thí sinh và trong trường hợp cần thiết phải báo cáo kịp thời cho Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia để có phương án xử lý phù hợp vừa đúng Quy chế vừa đảm quyền lợi của thí sinh. Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tiếp tục yêu cầu tất cả các Điểm thi trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đối với các buổi thi còn lại.

* Theo báo cáo nhanh từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam, trong buổi thi môn đầu tiên, môn Ngữ Văn, toàn tỉnh đã có 8.464 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 22 thí sinh vắng thi; có một thí sinh vi phạm quy chế; không có giáo viên vi phạm quy chế.

Buổi chiều thi môn Toán, toàn tỉnh có 8.581 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, có 26 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh nào, giáo viên nào vi phạm quy chế thi. Tất cả các điểm thi đều được tổ chức thi an toàn, trật tự.

Như vậy, trong ngày đầu tiên của kỳ thi, có 48 thí sinh bỏ thi.

* Cụm thi số 63 tại Cà Mau vắng hơn 90 thí sinh

Sáng nay, hơn 9.340 thí sinh tại Cà Mau bước vào môn thi đầu tiên tại 16 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đến dự khai mạc tại điểm thi C02 đặt tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Cà Mau Trần Hồng Quân đến dự khai mạc tại điểm thi C01, đặt tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển…

25 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên ảnh 1

Đội tình nguyện phường 1 (Thành đoàn TP Cà Mau) dầm mưa phát cơm hộp và áo mưa hỗ trợ thí sinh (Ảnh: Hữu Tùng).

Cụm thi số 63 do Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau chủ trì, phối hợp Trường đại học Cần Thơ và Đại học Cửu Long tổ chức. Hội đồng thi đã điều động 1.312 cán bộ làm nhiệm vụ. Trong đó, Sở GD-ĐT Cà Mau cử 721 người, Trường đại học Cần Thơ là 346 người, Đại học Cửu Long là 148 người; Công an tỉnh, Sở Y tế tỉnh và các huyện, thành phố cử gần 100 lực lượng.

Đúng 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày, lễ khai mạc chính thức diễn ra, dù nhiều địa phương trong tỉnh có mưa. Tại điểm thi ở huyện Đầm Dơi, do quá căng thẳng, có một thí sinh đã ngất xỉu trước khi diễn ra môn thi đầu tiên. Lực lượng y tế túc trực tại hiện trường đã kịp thời chăm sóc, giúp thí sinh ổn định để bước bào phòng thi an toàn.

Trong khi đó, tại điểm thi đặt ở huyện Thới Bình, kết thúc môn thi Ngữ văn vào buổi sáng, trên đường trở về nhà, thí sinh Nguyễn Hồng Nhi không may bị va quẹt giao thông.

Theo lời cô Vũ Thị Thúy Phượng, Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn (xã Trí Phải, huyện Thới Bình), chủ nhiệm lớp của em Nhi, trên đường em được mẹ chở về nhà (xã Tân Phú, huyện Thới Bình), xe của hai mẹ con Hồng Nhi bị hai thanh niên chạy ngược chiều tông ngã xuống đường. Mẹ Hồng Nhi bị thương ở vai, còn Nhi bị thương ở chân trái.

Ngay khi vụ việc xảy ra, cô Phượng và các bạn cùng chạy tới đưa hai mẹ con Hồng Nhi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình. Nhờ sơ cấp cứu kịp thời cho nên sức khoẻ của em Hồng Nhi đã phục hồi, tinh thần ổn định, không bỏ thi vào buổi chiều.

Ghi nhận của phóng viên, trong buổi thi chiều 25-6, nhiều nơi trên địa bàn TP Cà Mau có mưa lớn. Mưa kéo dài từ gần 15 giờ đến hơn 17 giờ vẫn chưa tạnh. Việc trên không ảnh hướng nhiều đến thí sinh nhưng các đội tình nguyện khá vất vả trong việc hỗ trợ cho các sĩ tử. Không ít đoàn viên, thanh niên tình nguyện “tiếp sức mùa thi” phải dầm mưa để phát cơm hộp, phát áo mưa cho thí sinh sau buổi thi.

Theo tin nhanh từ Sở GD-ĐT Cà Mau vào cuối giờ chiều cùng ngày, trong ngày thi đầu tiên, Cà Mau có tổng cộng 95 thí sinh không đến dự thi. Trong đó, buổi sáng thi Ngữ văn vắng 44 em; buổi chiều thi môn Toán vắng 51 em. Phần lớn các trường hợp vắng thi tập trung ở thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, cho biết: Ngoài việc nhiều thí sinh vắng thì ngày thi đầu tiên không có bất thường xảy ra, không có trường hợp nào quy phạm quy chế. Hôm nay, các đội hình tình nguyện “tiếp sức mùa thi” tăng cường tại các khu vực cao điểm, phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện nhịp nhàng các nhiệm vụ được phân công, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng không để tình trạng kẹt xe xảy ra.

* TP Hồ Chí Minh không có thí sinh vi phạm quy chế thi sau ngày thi đầu tiên

25 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên ảnh 2

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Marie Curie, quận 3, TP Hồ Chí Minh vui mừng khi làm tốt môn thi Ngữ văn (Ảnh: Cao Tân).

Chiều 25-6, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sau ngày thi đầu tiên.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, ngày thi đầu tiên, ở TP Hồ Chí Minh không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Ông Hiếu cũng cho biết, năm nay thành phố có 111 điểm thi với hơn 71.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Đối với môn Ngữ văn, số thí sinh đăng ký dự thi là 69.006, số thí sinh dự thi là 68.619 em, vắng 387 em, tỷ lệ thí sinh dự thi là 99,44%. Đối với môn Toán, số thí sinh đăng ký dự thi là 70.722, số thí sinh dự thi là 70.179, vắng 543 em, tỷ lệ thí sinh dự thi là 99,23%.

Trong ngày thi đầu tiên, tất cả 111 điểm thi trên địa bàn thành phố đều bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi.

* Hòa Bình: 77 thí sinh vắng mặt, một thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày đầu tiên

25 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên ảnh 3

Giám thị coi thi phát phiếu để thí sinh kiểm tra dữ liệu tại Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, TP Hòa Bình (Ảnh: Trần Hảo).

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Tại 37 điểm thi trên tổng số 393 phòng thi với gần 9.000 thí sinh dự thi ngày đầu tiên trên địa bàn tỉnh, có 77 thí sinh vắng mặt và một thí sinh bị đình chỉ thi (do mang điện thoại vào phòng thi). Cụ thể, môn Ngữ văn: 35 thí sinh vắng, môn Toán: 42 thí sinh vắng.

Theo Sở GD - ĐT tỉnh Hòa Bình, để tránh những sai sót có thể xảy ra như năm 2018, tỉnh đã chú trọng tất cả các khâu trong kỳ thi. Nhất là về công tác rà soát cơ sở vật chất, sở đã phối hợp Công an tỉnh tham ra rà soát các địa điểm thi, bảo đảm an ninh cho kỳ thi các khu vực phòng thi, chung quanh phòng thi; có phương án, kế hoạch cụ thể để bảo đảm an toàn an ninh; có những bổ sung để hạn chế những sai sót có thể xảy ra...

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra các điểm thi tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Thời tiết trong ngày khá thuận lợi, tạo điều kiện tốt cho các thí sinh dự thi. Hầu hết ở các điểm thi đều có lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác thi. Không chỉ phục vụ nước uống, bảo đảm giao thông ở khu vực cổng trường, lực lượng này còn động viên tinh thần cho các thí sinh bước vào phòng thi có tâm trạng thoải mái và tự tin hơn.

* Đác Lắc vắng 198 thí sinh trong ngày thi đầu tiên

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đác Lắc, trong ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh vắng 198 thí sinh.

Cụ thể, trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 25-6, toàn tỉnh Đác Lắc có 20.165 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 điểm thi, nhưng chỉ có 20.076 thí sinh đến dự thi, 89 thí sinh đã vắng mặt.

25 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi đầu tiên ảnh 4
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột, TP Buôn Ma Thuột sau giờ thi môn Toán vào chiều 25-6.

Trong buổi thi môn Toán chiều cùng ngày, toàn tỉnh có 20.454 thí sinh đăng ký dự thi tại 32 điểm thi trên toàn tỉnh, nhưng chỉ có 20.345 thí sinh đến dự thi, vắng 109 thí sinh không có lý do.

Theo một số thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột,ì đề thi môn Ngữ văn và Toán năm nay không khó, vừa sức thí sinh, các thí sinh có học lực trung bình đều làm được bài.

Trong cả hai môn thi Ngữ văn và Toán trong ngày 25-6, tại tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh Đác Lắc không có thi sinh hay cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Thời tiết trên địa bàn nắng ráo, giao thông đi lại thuận lợi nên các thí sinh đều đến điểm thi đúng giờ. Các hoạt động tiếp sức mùa thi diễn ra sôi nổi tại tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh, các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ nước uống, cơm ăn, chỗ ở miễn phí, tạo niềm tin và phấn khởi cho thí sinh và phụ huynh.

Được biết, trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tại Đác Lắc có một Hội đồng thi, 32 điểm thi, 860 phòng thi được đặt tại 32 trường THPT trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.