Ca sĩ Ðinh Trang:

Hạnh phúc vì tự mình chạm tới giấc mơ

Tôi nhớ, trong buổi lễ tốt nghiệp cao học của Ðinh Trang (ảnh nhỏ) tại Học viện Âm nhạc quốc gia, NSƯT Ðăng Dương đã thốt lên: "Ðây là một giọng opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng - cổ điển Việt Nam".Và sau 10 năm miệt mài theo đuổi con đường của mình, chị vừa ra mắt album Hát đợi anh về - album đầu tiên trong giới nghệ sĩ trẻ khi thực hiện phần phối khí mang phong cách giao hưởng thính phòng cho những ca khúc Việt Nam.

Các ca sĩ thính phòng không có nhiều cơ hội được đứng trên sân khấu với dàn nhạc giao hưởng.
Các ca sĩ thính phòng không có nhiều cơ hội được đứng trên sân khấu với dàn nhạc giao hưởng.

Hạnh phúc vì tự mình chạm tới giấc mơ ảnh 1Tôi trân trọng con đường của mình

- Giành giải nhì Sao Mai dòng nhạc thính phòng từ năm 2013 mà đến tận bây giờ, sau 10 năm theo đuổi dòng nhạc này, chị mới ra album đầu tiên. Vì sao lại lâu như vậy?

- Sau khi đoạt Giải nhì Sao Mai 2013, nhiều người thắc mắc vì sao tôi không ra album, bệ phóng của Sao Mai có thể giúp mình tiếp cận công chúng tốt hơn, và vì sao không là album thính phòng mà lại mãi đến năm 2016 mới phát hành CD Bến xưa mang phong cách âm nhạc dân gian. Ba năm kể từ Bến xưa, đã đi diễn khắp nơi, được hát nhiều với dàn nhạc giao hưởng, tôi mới quyết định thực hiện album đúng sở trường thính phòng cổ điển Hát đợi anh về. Thính phòng cổ điển là dòng nhạc bác học hàn lâm, tất cả các nghệ sĩ theo âm nhạc thính phòng đều phải đầu tư quãng thời gian học tập và tích lũy rất lâu mới có thể trình diễn nó. Còn tôi nhận thức được việc hát opera tiếng nước ngoài cực kỳ khó vì không thuận lợi cho người Việt, nhưng khi hát những ca khúc Việt Nam bằng kỹ thuật opera lại càng khó hơn vì sử dụng kỹ thuật opera phương Tây vào tiếng Việt. Thường ngày, tôi đi diễn nhiều và vẫn hát những bài ca không quên mà người ta thường gọi là dòng nhạc đỏ hay nhạc Cách mạng bằng các bản phối khí đơn giản hơn mang phong cách bán cổ điển, dân gian, nhạc nhẹ... Nhưng lần này những ca khúc đó được hát bằng sự chuyển soạn phối khí theo phong cách giao hưởng thính phòng. Cái gì càng khó thì không thể vội vàng được, tôi lại là người chỉn chu, cầu toàn và có tự trọng trong nghề nghiệp. Tôi tôn trọng con đường của mình và nâng niu từng bước đi, góp nhặt và vươn lên để chinh phục những khó khăn một cách cẩn trọng. Ðến bây giờ, sau 10 năm đầu tư về kiến thức và giọng hát, tôi mới dám thực hiện album này...

- Vì sao chị chọn dòng nhạc kén người nghe và chắc chắn cũng sẽ kém nổi tiếng hơn dòng nhạc dân gian hay nhạc nhẹ?

- Chính tình yêu và niềm đam mê với dòng nhạc này mà tôi quyết theo đuổi nó, càng theo đuổi và tìm hiểu về âm nhạc thính phòng tôi lại càng yêu và trân trọng nhiều hơn. Tôi nhận ra được ý nghĩa quan trọng của âm nhạc thính phòng trong đời sống của con người.

- Chắc hẳn chị đã đi qua không ít những khó khăn, thậm chí có lúc bị ngả nghiêng bởi những lựa chọn để được trọn vẹn với đam mê của mình?

- Thú thật trong 10 năm qua tôi rất vất vả. Học thì khó, phải nói đúng là khổ luyện. Các ca sĩ thính phòng lại không có điều kiện để được đứng trên sân khấu với dàn nhạc giao hưởng nên nhiều lúc học không được thực hành thì cũng tù mù lắm. Tôi chỉ biết cách tập giọng hát đẹp và tập nghe ngóng thật nhiều để một ngày nào đó nắm bắt cơ hội được đứng với dàn nhạc giao hưởng. Gia đình không có nhiều điều kiện nên một mình tôi vừa học vừa làm việc lại vừa nuôi cả nhà. Mẹ tôi cũng bị bệnh hiểm nghèo nên gánh nặng trên vai lại càng nhiều hơn. Có đôi lúc buồn tủi lắm vì dòng nhạc này không được quan tâm nhiều, các show diễn cũng ít nữa. Sở hữu giọng hát đa âm sắc nên tôi tham gia nhiều chương trình hát những ca khúc của dòng nhạc dân gian, kiếm tiền ở dòng nhạc dân gian và nuôi dưỡng đam mê thính phòng... Ðến giờ tôi vẫn vất vả lắm, nhưng tôi thấy ý nghĩa và hạnh phúc vì có thể tự mình chạm tới những ước mơ...

Nghệ sĩ phải nghiêm túc với nghề

- Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, người rất trân trọng giọng hát và con đường của chị, chia sẻ rằng, chị là một trong số ít những nghệ sĩ dám đi đến tận cùng đam mê. Với dòng nhạc kén người nghe và cần sự khổ luyện như thính phòng cổ điển, chắc hẳn, chị sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ những người thầy của mình?

- Tôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ thầy giáo GS, NSND Trung Kiên và hai người anh là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, NSƯT Ðăng Dương. Thầy đã giúp tôi luyện kỹ thuật thanh nhạc, thẩm mỹ âm nhạc khi hát, còn nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng giúp tôi hát tốt hơn với dàn nhạc giao hưởng, dạy tôi thu những bản thu âm hòa quyện với phần phối khí theo phong cách giao hưởng. Anh Ðăng Dương là nguồn động lực cho sự khởi đầu nghiệp ca hát của tôi ... Ðó là những người thầy, người anh mà cuộc đời nghệ thuật của tôi thật may mắn được gặp họ... Trân trọng và yêu thương thật nhiều.

- Nghe album mới của Ðinh Trang, cảm nhận được tiếng hát đẹp và bay bổng của chị, cảm nhận được cả vẻ đẹp của những bài hát kinh điển trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Nhưng nhiều người băn khoăn, làm thế nào để chị tiếp cận với giới trẻ khi họ chỉ nghe nhạc Pop, Hàn, hay Âu Mỹ?

- Tôi rất mong có được sự giúp đỡ của những nhà quản lý văn hóa, báo giới, truyền hình, các nhà chuyên môn, các nhà tài trợ chung sức tạo điều kiện cho nhiều thế hệ trẻ yêu và hát tốt dòng nhạc thính phòng và cùng nhau đưa âm nhạc thính phòng tới công chúng nhiều hơn. Rất mong muốn mỗi năm có thật nhiều chương trình cho nhạc chất lượng cao để khán giả cả nước và đặc biệt là khán giả trẻ có thể thấy được sự đẹp đẽ của âm nhạc thính phòng đích thực. Tôi mong sẽ có thêm nhiều bạn trẻ biết tới album của tôi và họ sẽ có được những cảm nhận giống như chị về sự đẹp đẽ của âm nhạc thính phòng Việt Nam, để thêm yêu những bài hát đã đi cùng năm tháng.

- Nghệ sĩ, ở một góc độ nào đó chính là những người góp phần định hướng thẩm mỹ cho công chúng. Chị nghĩ gì về vai trò của các nghệ sĩ cổ điển trên con đường mang âm nhạc thính phòng cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam?

- Chính vì tôi là người chỉn chu và trách nhiệm với con đường mình đã yêu và theo đuổi, vì vậy tôi nghĩ là nghệ sĩ trước tiên phải nghiêm túc với bản thân, với nghề của mình bằng cách luôn trau dồi, học tập và rèn luyện để ngày càng hát hay hơn. Muốn thuyết phục được mọi người thì trước tiên mình không cảm thấy hổ thẹn với chính mình, mình phải chấp nhận được mình đã... Cũng giống như khi hát một bài hát, mình thấy mình hát không hay thì đừng trông chờ người khác sẽ yêu giọng hát của mình. Việc định hướng sẽ dần dần, không thể trong ngày một, ngày hai khi khán giả Việt chưa quen với "khái niệm âm thanh thính phòng". Vì vậy, vai trò của các ca sĩ thính phòng là hát nhiều ca khúc thính phòng, nghiêm túc để biến cái khó thành cái quen, gần gụi hơn và không ngừng chia sẻ về giá trị của âm nhạc thính phòng mang lại cho con người...

- Chị có dự định gì với con đường mình đang theo đuổi?

- Sau album này tôi nghĩ nó sẽ là động lực cho tôi hoàn thiện bản thân hơn về những kế hoạch trong tương lai, sẽ khai thác thêm những giai điệu trong thanh nhạc thính phòng vì nhiều thứ tôi chưa làm được. Tôi mong muốn sẽ thực hiện live concert sớm nhất cho sự nghiệp ca hát của mình.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Ca sĩ Ðinh Trang sinh năm 1988, tại Nghi Lộc, Nghệ An. Chị từng giành Giải nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với CD Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Hát đợi anh về... Hiện chị là ca sĩ của Ðài Tiếng nói Việt Nam.