Ca sĩ Thái Thùy Linh:

Giúp đỡ người khác, thấy mình thanh thản hơn

Là cái tên gây chú ý từ cuộc thi “Sao Mai - Điểm hẹn” năm 2004, Thái Thùy Linh được đánh giá là giọng ca nội lực, cá tính. Vậy nhưng, trong gần 10 năm qua, cô lại dành nhiều thời gian cho các hoạt động thiện nguyện, từng giành giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2013. Mới đây, cô phát hành sản phẩm âm nhạc mới và cho biết, sẽ dành thời gian nhiều hơn cho nghệ thuật.

Thái Thùy Linh trò chuyện với trẻ em trong chương trình nghệ thuật đường phố nâng cao nhận thức về người tự kỷ.
Thái Thùy Linh trò chuyện với trẻ em trong chương trình nghệ thuật đường phố nâng cao nhận thức về người tự kỷ.

Trao đi yêu thương…

- Thái Thùy Linh thân mến, hiện tại bạn đang phụ trách những dự án thiện nguyện nào?

- Tám năm trước tôi là người sáng lập và dẫn dắt nhóm tình nguyện Tim hồng. Chúng tôi đã có rất nhiều hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo vùng cao, bệnh nhi ung thư, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, chương trình "Mang âm nhạc tới bệnh viện" đã chạy được gần 200 số, nhưng hiện nay có chững lại đôi chút vì kẹt kinh phí. Dự án "Thư viện hồng" trong bệnh viện cũng đang hoạt động khá suôn sẻ. "Thư viện hồng" là nơi cung cấp sách đọc miễn phí cho các bệnh nhân từ nguồn sách quyên góp tự nguyện. Chúng tôi cũng vẫn duy trì các hoạt động thường niên đều đặn, như tổ chức các sự kiện để giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em nghèo vào những dịp đặc biệt như ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu, Giáng sinh… Ðặc biệt nữa là gần hai năm trở lại đây tôi đang tập trung vào dự án "Miếng ghép xanh", dành để quan tâm đến người tự kỷ.

- Dành phần lớn thời gian để theo đuổi những dự án thiện nguyện, và phải lùi rất nhiều công việc của một ca sĩ lại. Nhìn lại, có khi nào bạn thấy chút tiếc nuối không, vì thực tế là những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ bạn đã không chuyên tâm vào con đường âm nhạc, mặc dù xuất phát điểm là một ca sĩ rất có tiềm năng và được khán giả trông đợi, kỳ vọng?

- Nếu nói là không có chút tiếc nuối nào thì cũng không phải. Vì đúng là tôi đã dành phần lớn ngày tháng thanh xuân của mình vào việc giúp đỡ người khác, đến những nơi mà những người có hoàn cảnh khó khăn đang đợi mình. Khi rất nhiều bạn bè là ca sĩ đang xúng xính váy áo biểu diễn đâu đó thì tôi lại đang vượt đường sá xa xôi mang áo ấm cho trẻ em vùng cao hay chăm lo cho các em nhỏ trong bệnh viện. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, mỗi người sẽ có một lựa chọn khác nhau trong cuộc sống, chẳng có gì phải tiếc nuối. Mọi câu chuyện diễn ra trong cuộc đời mỗi người đều có căn nguyên cả. Tôi lớn lên trong một gia đình mà từ nhỏ đã được ông bà cha mẹ dạy rằng, khi nhìn thấy người khó khăn thì phải giúp đỡ, đó là việc đương nhiên, không cần bàn cãi. Tôi cũng từng có những ngày tháng ngủ ghế đá, hành lang bệnh viện khi gia đình có người gặp biến cố về sức khỏe. Nhờ vậy mà tôi sớm biết đồng cảm với người đang trong cảnh ngộ khó khăn. Rồi khi trưởng thành, có con, mối đồng cảm đó trong tôi càng lớn lên nhiều hơn. Khi giúp đỡ người khác tôi thấy mình thanh thản hơn.

Giúp đỡ người khác, thấy mình thanh thản hơn ảnh 1

Ca sĩ Thái Thùy Linh cùng các con.

- Nhưng dường như Thái Thùy Linh đã để "lãng phí" tài năng âm nhạc của mình?

- Trong khoảng gần chục năm vừa rồi, như đã nói, tôi vẫn đi hát, tất nhiên chỉ một phần thời gian trong cuộc sống của mình thôi. Vài ba lần tôi đã lên kế hoạch làm album, nhưng rồi công việc thiện nguyện lại cứ cuốn mình đi, rốt cuộc là bỏ dở. Việc kiếm tiền bị thu hẹp lại đã đành, nhưng còn có những cái mất khác rất buồn cười. Chẳng hạn như bài hát trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ để được độc quyền trong một khoảng thời gian, nhưng mải làm thiện nguyện, chưa kịp đưa bài hát đến với khán giả thì nó đã hết thời hạn độc quyền mất rồi… Nhưng nói thật là tôi không băn khoăn lắm về câu chuyện này, tôi hiểu được cái gì cũng có giá của nó. Có thể tôi chưa đóng góp được nhiều cho âm nhạc như tiềm năng mình sẵn có, nhưng tôi vẫn luôn còn thời gian cho việc đó. Trong cuộc đời, mỗi thời điểm mình sẽ đi một đoạn đường khác nhau, không sao cả. Hơn nữa, làm thiện nguyện là trao yêu thương. Yêu thương trao đi sao có thể là lãng phí được.

Âm nhạc vẫn là đam mê

- Công việc thiện nguyện bạn theo đuổi, rốt cuộc chính là nỗ lực mang đến những thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn với những cảnh đời không may mắn. Vậy còn trong chính bạn, thay đổi nào là lớn nhất khi bạn tham gia công tác thiện nguyện?

- Tôi nghĩ sau một đoạn đường dài thực hiện nhiều dự án thiện nguyện khác nhau, đồng hành và chia sẻ cùng nhiều cảnh đời khó khăn thì sự thay đổi lớn nhất trong tôi đó chính là tâm hồn và tư duy. Dường như "kích cỡ" và sức bao chứa của tâm hồn, tư duy, trái tim đã rộng lớn hơn rất nhiều. Tôi trở nên mạnh mẽ và bao dung hơn, quyết liệt và mềm mỏng hơn. Cũng có một thời gian tôi rơi vào "vũng lầy", đó là khi bị hiểu lầm, bôi nhọ, dựng chuyện, bị lừa gạt và mất mát cả về cảm xúc lẫn kinh tế. Tôi đã tuyệt vọng kêu trời "sao con sống hết lòng với mọi người như vậy mà trời không có mắt", nhưng sau đó tôi tự tìm được cách vượt qua vũng lầy đó. Tôi nhận ra chính những năm tháng gắn bó với công việc thiện nguyện đã cho tôi một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và ý chí mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn nhất thời. Hiện tại tôi cảm nhận tâm mình như lòng hồ sâu, mặt nước dù có sóng gợn hay bão tố cũng chỉ tác động được phía bên trên thôi. Thú thật tôi rất thích con người tôi ở thời điểm này, những gì mình có thể cảm nhận và chia sẻ, sau rất nhiều nếm trải cuộc đời.

- Thái Thùy Linh vừa cho ra mắt công chúng sản phẩm âm nhạc mới, có phải thay cho lời tuyên ngôn bạn bắt đầu dành thời gian nhiều hơn cho âm nhạc?

- Ðúng vậy, năm nay tôi sẽ quay trở lại với âm nhạc nhiều hơn. Công việc thiện nguyện thì sẽ vẫn làm nhưng bớt đi một chút. Âm nhạc vẫn luôn là đam mê của tôi, và tôi cảm thấy đây là thời điểm mình tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết dành cho nghệ thuật.

- Trong MV vừa phát hành mang tên "Hợp đồng mẫu tử", một MV rất xúc động về tình mẫu tử, Thái Thùy Linh đã hát cùng con gái Thái An. Cô bé Thái An khiến khán giả ngỡ ngàng về khả năng âm nhạc cũng như phong cách biểu diễn chuyên nghiệp. Có phải bạn đang hướng cho con gái đi theo con đường ca hát của mình?

- Ðường đời còn rất dài, trẻ con lại thường hay thay đổi và tôi thì không có ý định bắt con phải theo lối này hay lối kia. Tôi để bọn trẻ lớn lên một cách tự nhiên nhất có thể, hạnh phúc theo cách mà chúng muốn. Thái An có khả năng về âm nhạc, nhưng cháu cũng có thể không đi theo âm nhạc nếu cháu quyết định như vậy. Trong năm MV âm nhạc gần đây tôi thực hiện, không chỉ Thái An, tôi còn đưa cả con trai nhỏ của mình vào các cảnh quay. Ðây là một "tính toán" của tôi, nhằm mục đích mẹ con được luôn gần nhau, trải nghiệm cùng nhau. Tôi chấp nhận mình đi chậm lại để lớn lên cùng con và các con cũng sẽ tham gia nhiều hơn vào các dự án âm nhạc phù hợp để cả nhà luôn có thể bên nhau, chia sẻ nhiều hơn. Tôi rất mừng là MV "Hợp đồng mẫu tử" đã được công chúng đón nhận rất tốt.

- Vậy sắp tới sẽ là những kế hoạch gì bất ngờ trong âm nhạc mà Thái Thùy Linh có thể chia sẻ với khán giả?

- Sẽ là một dự án liên quan những bản tình ca mà tôi yêu thích nhất từ trước đến nay. Ðây là những đắm đuối từ lâu tôi vẫn ấp ủ trong lòng, chưa thực hiện được vì quá nhiều công việc bận rộn. Tôi chưa thể chia sẻ nhiều vì mọi thứ còn ở giai đoạn đầu.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của bạn.