Nghệ sĩ ballet Thu Huệ:

Ballet giúp tôi khám phá chính mình

Trong danh sách Top 30 Under 30 vừa được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh có tên nghệ sĩ Thu Huệ (NHà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) vì những đóng góp ấn tượng của chị trong năm 2019. Thành công vang dội của vở “Hồ Thiên nga” có đóng góp quan trọng của nữ diễn viên trẻ này. Nhưng với chị, hành trình chinh phục những đỉnh cao mới chỉ bắt đầu.

“Hồ Thiên nga là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi”.
“Hồ Thiên nga là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi”.

Dấu mốc lớn trong sự nghiệp

- Chúc mừng Thu Huệ vừa được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2019. Chị có bất ngờ với kết quả này không?

- Tôi rất vui và bất ngờ khi được xếp chung danh sách với các anh chị và các bạn rất xuất sắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ðó là một vinh dự và động lực vô cùng lớn đối với tôi, giúp tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với ballet của tôi cũng như các đồng nghiệp. Tôi hy vọng, khán giả Việt Nam sẽ ngày càng yêu ballet nói riêng và nghệ thuật múa nói chung nhiều hơn nữa, góp phần cùng những diễn viên múa như tôi truyền cảm hứng đến với các bạn trẻ.

- Trong phần giới thiệu nghệ sĩ, Forbes Việt Nam khẳng định: ‘Thu Huệ là diễn viên ballet Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai chính Thiên nga Trắng và Thiên nga Ðen…. Việc phân vai này đòi hỏi nghệ sĩ phải có tài năng, sức khỏe và sự khổ luyện để đạt tới kỹ thuật mong muốn. Ðây là một thách thức lớn trong môi trường ít có điều kiện biểu diễn, đào tạo còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam”. Còn chị, chị có nghĩ là đã chạm tay vào giấc mơ của mình?

- Ước mơ của tôi không phải trở thành Thiên nga Ðen hay Thiên nga Trắng hay việc diễn cả hai vai nặng ký, nhưng Hồ Thiên nga là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi và thành công của vở là nền tảng và động lực lớn lao để tôi tiếp tục bước đến với giấc mơ của mình.

- Múa đến với Thu Huệ từ khi nào? Và Huệ nuôi dưỡng giấc mơ của mình ra sao trong những thời điểm khó khăn, múa cổ điển ít có đất dụng võ và không nổi tiếng như các ngành giải trí?

- Tôi thích được múa từ khi còn rất nhỏ nhưng đến năm 12 tuổi tôi mới được học múa chuyên nghiệp. 12 tuổi rời xa quê nhà ở huyện miền núi Cẩm Thủy, Thanh Hóa, tôi ra Hà Nội theo học ngành múa với suy nghĩ đơn giản là thích nhảy múa, yêu văn nghệ. Tôi không hiểu sao mình lại theo nghiệp múa, vì bố mẹ đều là tiểu thương buôn bán nhỏ ở một nơi miền núi xa lắc lơ, hoàn toàn không dính dáng gì đến ballet - một nghệ thuật quý tộc xa xỉ. Tôi may mắn luôn giành được học bổng trong các năm học và chưa bao giờ phải bỏ học, dù hằng ngày phải đi làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Với tôi, múa ballet giúp tôi khám phá ra chính mình, có nhiều điều nếu không có múa, tôi sẽ không bao giờ nhận thấy cuộc sống của tôi lại thú vị đến vậy. Sự say mê đó khiến tôi quên mất những khó khăn, vất vả tôi phải đương đầu. Tôi chỉ cảm thấy mỗi ngày trôi qua tôi rất thích thú khi bản thân được trải nghiệm, được khám phá những vai diễn mới. Ðó cũng là sức hấp dẫn kỳ lạ của bộ môn nghệ thuật kén khán giả này, nó giúp tôi thăng hoa và quên hết những mỏi mệt, lo toan hằng ngày.

- Chị là một trong số ít nghệ sĩ ballet hiện nay có thể múa được bốn màn trong một vở lớn. Dù đã trải qua nhiều vai diễn nhưng Hồ Thiên nga là một dấu mốc lớn trong cuộc đời của chị. Chị đã diễn Hồ Thiên nga với sự nhập tâm và sáng tạo theo cách riêng của mình. Làm thế nào để chị đạt tới sự hóa thân vào hai nhân vật trong một vở diễn?

- Ðối với tôi, khi đứng trên sân khấu thì linh hồn của nhân vật và mình phải là một, nếu tôi cảm thấy mình đang cố biểu diễn cho khán giả xem thì như thế mình chưa nhập tâm, nếu mình còn gượng gạo thì sao khán giả cảm thấy chân thật được. Như hai vai diễn gần đây là Thiên nga Trắng và Thiên nga Ðen, một sự đối lập giữa tính cách hai nhân vật, hay cái thiện và cái ác bên trong mỗi người, làm thế nào để thể hiện rõ sự đối lập đó, để khán giả không còn nhận ra đâu là Trắng, là Ðen hay là Huệ nữa, tôi đã dành các buổi tối khi ở một mình để cảm nhận những trạng thái cảm xúc đó bằng chính tâm hồn tôi chứ không phải bắt chước hay làm giống một ai đó. Ðiển hình là Thiên nga Ðen, khi mà cái ác bên trong con người phải được lộ ra, điều đó thật khó bởi ai cũng muốn được thể hiện vẻ đẹp hiền lành, lương thiện. Hơn nữa, nghệ sĩ phải luôn thay đổi và làm mới phong cách biểu diễn, điều đó đồng nghĩa với việc không cho phép bản thân dừng sáng tạo. Ðó là một quá trình học hỏi và khổ luyện theo năm tháng.

- Sau đỉnh cao Hồ Thiên nga, chị có bị áp lực khi nhận những vai diễn khác?

- Ồ, tôi lại cảm thấy ngược lại. Thành công của Hồ Thiên nga khiến tôi càng muốn tiến tới và thử sức mình ở những vai diễn khác, vì tôi có cảm giác bên trong mình là một kho cảm xúc. Và những vai diễn chính là nơi tôi được thể hiện, được sống trọn vẹn với những cảm xúc đó, những điều mà trong cuộc sống đời thường tôi không dễ dàng chia sẻ. Chỉ có biểu diễn ballet, thông qua nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau mới có thể giúp tôi thỏa mãn sự tìm tòi đó.

Hạnh phúc trọn vẹn với lựa chọn của mình

- Nghệ sĩ ballet, để đạt những thành tựu lớn trong cuộc đời, hẳn phải khổ luyện và hy sinh rất nhiều. Huệ quan niệm như thế nào về điều đó?

- Khi tôi chọn về Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là tôi đã hy vọng mình sẽ có cơ hội đứng trên sân khấu và biểu diễn ballet cho đến khi điều kiện cơ thể không còn cho phép. Tôi nghĩ không chỉ với ballet mà trong bất kỳ lĩnh vực nào, ai cũng phải khổ luyện mới có thể làm nghề nghiêm túc, có chất lượng. Cá nhân tôi rất khâm phục những nghệ sĩ hy sinh hạnh phúc riêng tư cho nghệ thuật, nhưng không phải trường hợp nào người nghệ sĩ cũng buộc phải chọn một trong hai - nghề nghiệp hay hạnh phúc riêng tư. Tôi luôn cố gắng cân bằng cả hai và cảm thấy rất may mắn khi mình có được sự cân bằng đó. Ngay lúc này, tôi đang cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn với lựa chọn của mình.

- Có bao giờ chị nuôi giấc mơ mang ballet Việt ra nước ngoài? Hay chinh phục những giải thưởng danh tiếng trong nghệ thuật múa ballet?

- Là một nghệ sĩ ballet, tôi hy vọng mình có nhiều cơ hội để cống hiến cho nền ballet của nước nhà. Ðưa ballet đến gần hơn nữa với khán giả Việt Nam và dĩ nhiên, tôi hy vọng một ngày không xa, ballet của Việt Nam sẽ phát triển, sánh vai với bạn bè quốc tế.

Ballet giúp tôi khám phá chính mình ảnh 1

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Nguyễn Thu Huệ sinh ra ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Năm 2012, cô tốt nghiệp Trường cao đẳng Múa Việt Nam và đầu quân cho Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB). Trước đó, Thu Huệ xuất sắc giành giải Vàng cuộc thi “Tài năng trẻ HSSV các trường Văn hóa nghệ thuật toàn quốc” năm 2012. Thu Huệ từng đảm nhiệm vị trí soloist của nhiều vở ballet như: Chopiana, Kẹp hạt dẻ, Giselle… Năm 2019, Thu Huệ ghi dấu ấn đỉnh cao trong sự nghiệp với vai diễn Thiên nga Trắng và Thiên nga Ðen trong vở ballet nổi tiếng Hồ Thiên nga do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dựng lại sau 35 năm vở diễn này vắng bóng trên sân khấu Việt Nam. Hồ Thiên nga đã đạt được kỷ lục mới với bảy đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và một đêm diễn ngoài trời đều “cháy vé”. Trong thời gian tới, Thu Huệ sẽ cùng toàn bộ tập thể diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện chuyến lưu diễn, đưa vở diễn đến các thành phố lớn trên khắp đất nước.