Tinh giản gần 1.200 biên chế

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo Bộ Nội vụ về kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay. Theo báo cáo này, sau khi sắp xếp, tinh gọn, thành phố đã giảm được 256 đơn vị sự nghiệp công lập, đạt tỷ lệ 9,5%.

Thời gian tới, Hà Nội dự kiến tiếp tục giảm 38 đơn vị (gồm một đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố, 24 đơn vị thuộc các sở và 13 đơn vị thuộc các huyện). Dự kiến tổng đơn vị sự nghiệp công lập giảm đến hết năm 2020 là 294 đơn vị. UBND thành phố cũng đã chuyển 144 đơn vị sang tự chủ tự chi thường xuyên, giảm 17.073 biên chế hưởng lương ngân sách; ban hành kế hoạch nâng mức tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2018-2021, phấn đấu nâng mức tự chủ chi thường xuyên đợt 2 là 196 đơn vị sự nghiệp công lập. Từ năm 2015 đến nay, thành phố cũng đã tinh giản biên chế 1.172 người, gồm: cho nghỉ hưu trước tuổi 1.103 người, cho nghỉ việc 69 người.

Tập huấn kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Trung tâm Ðào tạo công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) vừa khai giảng khóa "Tập huấn kỹ năng phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí" cho hơn 100 cán bộ là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của thành phố. Khóa học trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản trong kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí như: Quy định pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội; một số kỹ năng cung cấp thông tin, kỹ năng tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn…

Ðình chỉ các bến chở khách ngang sông không an toàn

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng chức năng đình chỉ các bến khách ngang sông không phép, hết phép, không đáp ứng các điều kiện về an toàn, tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Sở Giao thông vận tải được giao hướng dẫn các địa phương quản lý phương tiện, đăng ký, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện thủy thô sơ, phương tiện thủy không có động cơ trọng tải toàn phần từ một tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ năm đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới năm sức ngựa hoặc có sức chở dưới năm người và các phương tiện thủy khác theo phân cấp. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố, Cảng vụ Ðường thủy nội địa - Cục Ðường thủy nội địa và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa.

Thành lập thêm bốn cụm công nghiệp

UBND thành phố Hà Nội vừa có các quyết định thành lập bốn cụm công nghiệp (CCN) tại các huyện. Cụ thể là CCN Dương Liễu - giai đoạn 2 với quy mô khoảng 17 ha tại xã Minh Khai, huyện Hoài Ðức; CCN Thắng Lợi với quy mô 8,887 ha tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín; CCN Tiền Phong - giai đoạn 2 với quy mô khoảng 8,1 ha tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín; CCN Hồng Hà với quy mô khoảng 6 ha tại xã Hồng Hà, huyện Ðan Phượng. Thành phố yêu cầu việc đầu tư xây dựng các CCN theo định hướng công nghiệp xanh, sạch; ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao; xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung áp dụng công nghệ xử lý môi trường hiện đại; xây dựng hệ thống thu gom nước thải và hệ thống thu gom nước mặt tách rời; bố trí địa điểm tập kết, thu gom chất thải: chất thải công nghiệp, rác thải. Tuyệt đối không bố trí đơn vị ở, lưu trú, trung tâm dịch vụ thương mại trong phạm vi ranh giới CCN. Bảo đảm về bảo vệ môi trường theo quy định.