Tin mới nhận

Trao thưởng hai giải báo chí của Hà Nội vào ngày 4-10

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức lễ trao thưởng giải báo chí về xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội; giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ II - năm 2019, do Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Thời gian tổ chức trao giải vào ngày 4-10, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, quận Ðống Ða). Lễ trao giải được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua đó động viên, khuyến khích các nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cơ quan, địa phương, đơn vị ngày càng tích cực tham gia, hưởng ứng hai giải báo chí của TP Hà Nội trong năm 2020.

Tiếp nhận thiết bị quan trắc không khí của Ðức

UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý tiếp nhận 18 thiết bị cảm biến quan trắc chất lượng không khí do Cơ quan hợp tác phát triển Ðức (GIZ) hỗ trợ để lắp đặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị đầu mối, tiếp tục phối hợp tổ chức GIZ, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan hiệu chỉnh dữ liệu 18 thiết bị cảm biến theo các trạm quan trắc cố định của thành phố, bảo đảm dữ liệu chính xác; công bố dữ liệu chất lượng không khí của các trạm cảm biến trên các phương tiện thông tin đại chúng sau khi các thiết bị đã hoạt động ổn định. UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các đơn vị triển khai lắp đặt tại các vị trí đã khảo sát trên địa bàn.

Nỗ lực phòng, chống xâm hại trẻ em

Hà Nội hiện có hơn 1,8 triệu trẻ em, chiếm 24,9% dân số. Từ năm 2015 đến hết tháng 6-2019, thành phố đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp đạt 99,3%; 545 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đạt 93,3%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; hoàn thành chương trình trung học cơ sở đạt hơn 99%; không có trẻ em đang độ tuổi đi học nhưng không được đến trường...

UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chủ động ngăn ngừa bị xâm hại, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại; yêu cầu các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em phải được phát hiện và giải quyết kịp thời, dứt điểm; 100% trẻ em trong các vụ việc được phát hiện, can thiệp, trợ giúp hiệu quả. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã xử phạt 42 đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em; khởi tố 245 vụ án, 257 bị can liên quan đến xâm hại trẻ em.

Xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đê điều

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4062/UBND-KT chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Ba Vì, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thanh Oai tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm pháp luật đê điều xảy ra trong tháng 8-2019.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 8-2019, trên địa bàn thành phố phát sinh 10 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm có bốn vụ, huyện Ba Vì có hai vụ, các huyện Sóc Sơn, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thanh Oai mỗi huyện phát sinh một vụ. Các vi phạm chủ yếu là: xây nhà cấp bốn, xây móng, xây lều quán, đổ chất thải... Các vụ việc đã được Hạt quản lý đê lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đê điều và lập biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đê điều.