Tin mới nhận

Triển lãm hình ảnh, tư liệu kỷ niệm Ngày giải phóng miền nam 30-4

Kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2019), ngày 25-4, tại khu vực Nhà và hầm D67 (thuộc di tích Hoàng thành Thăng Long), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội khai mạc triển lãm "Mùa xuân 1975: Từ Tổng hành dinh đến Dinh Ðộc lập".

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước Trung ương đã cho xây dựng Nhà và hầm D67 là Tổng hành dinh Quân đội nhân dân, nơi làm việc của Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Các hiện vật, hình ảnh tại triển lãm được chia làm ba chủ đề: Giới thiệu về Nhà, hầm D67 và Dinh Ðộc lập; Từ Tổng hành dinh đến Dinh Ðộc lập; Hòa chung niềm vui chiến thắng. Chính tại Nhà và hầm D67 trong Hoàng thành Thăng Long, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975.

Mở cửa từ nay đến hết tháng 5-2019, triển lãm là dịp để các tầng lớp nhân dân ôn lại và hiểu thêm về truyền thống cách mạng của dân tộc ta.

Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh

Với mục tiêu "cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng", năm 2019, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố phấn đấu giữ vững tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%. Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt hơn 98%; bảo đảm 100% số hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra theo quy định và giải quyết đúng hạn. Phấn đấu thời gian thông quan hàng hóa dưới 5 giờ 15 phút đối với hàng hóa xuất khẩu và dưới 21 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu. Phấn đấu 80% số thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được cung cấp trực tuyến cấp độ 3,4, trong đó ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 4.

Tổ chức điều tra, xây dựng bảng giá các loại đất

Theo Kế hoạch số 98/KH-UBND thành phố Hà Nội vừa được ban hành, thành phố sẽ tổ chức điều tra, xây dựng bảng giá các loại đất trên địa bàn TP Hà Nội, để áp dụng từ ngày 1-1-2020 đến 31-12-2024. Thành phố yêu cầu từ ngày 1-5 đến 30-6-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai điều tra, khảo sát, thu thập thông tin giá đất trên thị trường tại 584 xã, phường, thị trấn. Loại đất điều tra là đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và đất nông nghiệp. Khi điều tra, giá trị khối tài sản gồm cả nhà, đất và các tài sản khác phải được thể hiện rõ trong phiếu điều tra để bóc tách được phần giá trị quyền sử dụng đất. Trong tháng 7, tổng hợp kết quả điều tra, thu thập thông tin giá đất thị trường từ quận, huyện, thị xã đến thành phố. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều tra và xây dựng phương án, dự thảo bảng giá đất; tiến hành các thủ tục theo đúng quy trình để có thể ban hành và công bố bảng giá đất trước ngày 1-1-2020.

Cảnh báo úng ngập bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, trong mùa mưa năm nay, công ty tiếp tục triển khai việc cảnh báo úng ngập trên địa bàn Thủ đô bằng công nghệ trên ứng dụng HSDC Maps, có thể sử dụng trên điện thoại thông minh. Ðơn vị đã lắp đặt thêm 15 ca-mê-ra để theo dõi lượng mưa và mức độ ngập ở nhiều khu vực, có thông tin kịp thời để điều hành khơi thông dòng chảy, đồng thời cảnh báo khu vực bị ngập để người dân chủ động đi lại. Ngoài ra, công ty tiếp tục cập nhật, bổ sung phần mềm theo hướng hữu ích hơn và cung cấp miễn phí cho người sử dụng. Ứng dụng có chức năng cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, hình ảnh các điểm ngập. Ngoài ra, ứng dụng này cũng cho phép người dân tương tác qua chức năng gửi thông tin về sự cố đến công ty.